Bi kịch từ món qùa của cậu bé hiến cơ phận

Thứ Bảy, 12/04/2008, 15:30
Năm ngoái, cậu bé 15 tuổi Alex Koehne chết đột ngột vì chứng bệnh mà bác sĩ tưởng là viêm màng não. Đau xót sau cái chết của đứa con yêu, cha mẹ của Alex tìm chút an ủi khi biết rằng cái chết của con mình sẽ đem lại cho nhiều người khác cuộc sống mới.

Mẹ cậu bé nói: “Việc hiến cơ phận là điều rất quan trọng đối với gia đình tôi. Và Alex cũng mong muốn như vậy”. Và rồi, gan của Alex được ghép cho một người đàn ông 52 tuổi, tụy tạng (lá lách) của cậu ghép cho một phụ nữ 36 tuổi. Hai quả thận của Alex hiến cho 2 người đàn ông khác, một người 46 tuổi và người kia 64 tuổi.

Một tháng sau đó, bác sĩ khám nghiệm tử thi tiết lộ rằng Alex chưa bao giờ bị bệnh viêm màng não, mà cậu bé bị ung thư tế bào lympho (tế bào bạch huyết) phát triển nhanh – hiện đang phát triển trên cơ thể của 4 người được nhận cơ phận. Các cơ phận ghép đã được cắt bỏ, nhưng căn bệnh đã làm tử vong 2 người nhận gan và tụy tạng từ Alex.

Hai người còn lại đã được cắt bỏ thận và thoát được cơn hiểm nghèo và hiện đang được hóa trị.  Bác sĩ Lewis Teperman, Giám đốc Khoa Phẫu thuật cấy ghép tại Trung tâm Y khoa Trường đại học New York, cho biết đây là trường hợp cực kỳ hiếm. Được biết, mỗi năm những cơ phận được hiến tặng đem lại cho 22.000 người mắc bệnh hiểm nghèo cơ hội sống lại lần thứ hai.

Theo quy tắc của ngành y, gia đình người được ghép cơ quan nội tạng sẽ không được biết danh tính của người chết. Nay, cha mẹ của Alex mong muốn những người khác không phải chịu số phận tương tự

H.D.(theo CBS)
.
.