Bí kíp của nhà vô địch EURO 2020

Thứ Hai, 19/07/2021, 21:45
Đội tuyển Italy đã làm nức lòng số đông người hâm mộ khi đánh bại đội tuyển Anh sau loạt đá luân lưu để đoạt danh hiệu vô địch EURO 2020. Đằng sau màn trở thành tân vương tại EURO 2020 của đội tuyển Italy là khá nhiều bí mật dẫn tới thành công mà ít người biết rõ một cách tường tận…


So với những kỳ EURO hay World Cup từng tham dự trước đây, "Azzurri" (biệt danh của đội tuyển Italy) quả thực đã lột xác trông thấy khi trình diễn lối chơi tấn công, tươi mới thay vì lối chơi phòng ngự kiểu đổ bê tông một cách nhàm chán. Những mảng miếng đa dạng hơn từ tấn công trung lộ trực diện cho tới những miếng đánh biên hay những đường dài chuyền vượt tuyến để chuyển trạng thái trong từng thời khắc nhất định của trận đấu. Một trong những vũ khí nguy hiểm được đội bóng màu áo thiên thanh phát huy triệt để qua những trận đấu tại vòng chung kết EURO 2020 là các bài đá phạt được thực hiện thuần thục.

Ví dụ điển hình nhất là bàn thắng ghi tỷ số duy nhất trong trận thắng sát nút với tỷ số 1-0 của đội tuyển Italy trước Xứ Wales tại vòng đấu bảng nhờ công của tiền vệ Matteo Pessina ở phút thứ 39 từ tình huống đá phạt của đồng đội Marco Verratti. Điểm dễ nhận thấy từ những tình huống đá phạt như vậy của Italy là bất kỳ cầu thủ nào của đội bóng tới từ xứ mỳ ống cũng có thể thực hiện đá phạt. Điều này chẳng khác nào màn tung hỏa mù cho đối phương bởi chẳng thể biết đích xác đâu là tuyển thủ Italy nào được giao đá phạt thường xuyên nhằm bắt bài.

Thứ vũ khí đá phạt của "Azzurri" đương nhiên chẳng phải từ trên trời rơi xuống. Thay vào đó là sự tập luyện cực kỳ nghiêm túc của cả đội dưới sự kèm cặp sát sao từ vị trợ lý huấn luyện viên Gianni Vio. Năm nay 66 tuổi, Vio vốn là một nhân viên làm việc ở ngân hàng Unicredit tại chi nhánh ở Mestre, Italy.

Đam mê bóng đá, cụ thể hơn là các tình huống cố định, Vio đã bỏ dở công việc tại ngân hàng để theo học những khóa học huấn luyện viên. Cùng với kinh nghiệm tích lũy, Gianni đã xây dựng một kho bí kíp với 4.830 bài tập cho các tình huống đá phạt. Nhắc tới "đặc sản" đá phạt hàng rào của Gianni không thể bỏ qua việc sử dụng một cặp tiền đạo làm hàng rào thứ hai gây nhiễu loạn hàng hậu vệ đối phương.

Không chỉ có chuyên gia đá phạt thuộc hàng thượng thặng như Gianni Vio, huấn luyện viên Roberto Mancini còn nhận được sự hỗ trợ hiệu quả từ đội ngũ trợ lý với những gương mặt như Alberico Evani, Giulio Nuciari, Attilio Lombardo, Fausto Salsano. Đây là những cộng sự giúp Mancini trong việc phân tích chiến thuật, xử lý tình huống bóng trên sân, làm huấn luyện viên cho thủ môn…

Đó còn phải kể đến Matteo Pincella, chuyên gia dinh dưỡng của đội tuyển Italy. Với lối làm việc khoa học, Pincella đã tính toán rất cụ thể thành phần dinh dưỡng cũng như số lượng thực phẩm phù hợp cho thể trạng từng cầu thủ qua những bữa ăn khác nhau trong ngày. Chính bởi vậy, dàn tuyển thủ Italy đã duy trì sự dẻo dai, bền bỉ về thể lực trong suốt hành trình kéo dài cả tháng trời vừa qua ở kỳ EURO năm nay. 

Đặc biệt hơn cả là sự góp mặt của Gianluca Vialli, người đã sát cánh cùng Mancini cách đây gần bốn thập kỷ trong màu áo đội tuyển U21 Italy cũng như khi cả hai cùng thi đấu với nhau tại CLB Sampdoria sau này. Công việc của cựu tiền đạo với kiểu đầu trọc nổi tiếng một thời, Vialli là lãnh đội tại "Azzurri" khi quán xuyến mọi công việc ngoại giao, hậu cần phát sinh. Ngoài ra, Vialli còn là nguồn động viên lớn lao về tinh thần cho dàn tuyển thủ Italy bởi từng 2 lần chiến thắng căn bệnh ung thư quái ác.

Hồi còn là cầu thủ, Vialli từng sang Việt Nam thi đấu giao hữu vào năm 1996 trên sân Hàng Đẫy trong màu áo Juventus ngay sau khi cùng Juventus vô địch Champions League. Sự ăn ý của cặp bài trùng Mancini và Vialli trên băng ghế kỹ thuật đã phần nào giúp đội tuyển Italy trở thành một khối thống nhất ở kỳ EURO năm nay. Phần thưởng xứng đáng cho nỗ lực không biết mệt mỏi của Mancini và ê-kíp cộng sự là danh hiệu vô địch EURO 2020 có được một cách xứng đáng.

Bệ phóng làm nên thành công cho "Azzurri" còn nhờ sự gắn kết giữa những tuyển thủ Italy trong quá trình tập luyện, sinh hoạt cùng với nhau tại trung tâm tập huấn Coverciano. Ở bất kỳ đâu trong khu tập huấn nằm trên sườn đồi tại vùng ngoại ô đông bắc của Florence, người ta đều có thể nghe được ca khúc nổi tiếng "Mùa hè Italy", ca khúc chính thức dành cho World Cup 1990 do hai ca sỹ Gianna Nannini và Edoardo Bennatoit trình bày vang lên.

Đây là ca khúc mà đội tuyển Italy thường xuyên hát khi ngồi trên xe buýt hay máy bay. Không chỉ có âm nhạc, thầy trò huấn luyện viên còn duy trì thói quen tổ chức bữa tiệc nướng ngoài trời một cách truyền thống sau mỗi trận đấu bất kể kết quả thắng thua thế nào. Đương nhiên hai món không thể thiếu trong bữa tiệc là pizza và mỳ Ý vốn đã nổi danh khắp địa cầu. Điều đó đã giúp mọi tuyển thủ Italy luôn tạo sự thoải mái, thư giãn về mặt tinh thần.

Cùng với bóng đá, bóng bàn là môn thể thao yêu thích hơn cả của số tuyển thủ Italy trong thời gian tập trung tại khu tập huấn Coverciano. "Cao thủ" trong khoản tranh tài bằng bóng bàn là tiền vệ Matteo Pessina. Ngoài những giờ tập luyện, thi đấu tiêu hao năng lượng, dàn tuyển thủ Italy đã tranh thủ nghỉ ngơi khi thư giãn ở bể bơi với những trò chơi vui nhộn. Tất cả đã tạo ra một sự thân mật, gần gũi như các thành viên trong một gia đình để nâng bước "Azzurri" vô địch EURO 2020.

Sau danh hiệu vô địch EURO 2020, dàn tuyển thủ Italy đã diện kiến Tổng thống Italy, Sergio Mattarella tại cung điện Quirinale. Theo Tổng thống Mattarella, việc giành danh hiệu vô địch EURO 2020 là một thành tích tuyệt vời. Thầy trò huấn luyện viên Roberto Mancini tiếp đó được Thủ tướng Mario Draghi trao tặng Huân chương Công trạng khi đem về chiếc Cúp vô địch EURO năm nay.

Bảo Quyên
.
.