Bí thư Nhà nước Romania bị bắt vì tham nhũng

Chủ Nhật, 18/03/2012, 05:45

Ông George Costin tước vị hàm bộ trưởng, đương kim Bí thư Nhà nước Romania đã bị các nhân viên Cơ quan Bài trừ tham nhũng quốc gia bắt giữ tại nơi làm việc giữa trung tâm thủ đô Bucharest vào ngày 1/3 vừa qua, cùng tội danh lợi dụng chức vụ hòng trục lợi.

Cùng bị bắt với G. Costin là 2 thuộc cấp phụ trách kế toán tài vụ. Cụ thể là trong thời gian lãnh đạo Liên đoàn của những nhà cách mạng từ năm 2009 đến 2011, G. Costin đã đục khoét ngân quỹ của tổ chức này khoản tiền gần 600.000 euro. Đây là tổ chức chuyên trợ giúp những người đã tham gia cuộc chính biến cuối năm 1989 lật đổ thể chế Nicolae Ceausescu, cùng mức trợ cấp trọn đời tương đương 450 euro mỗi tháng.

Bất cứ ai muốn được cấp "giấy chứng nhận của cách mạng", đều phải thỏa thuận trước việc trích 15% trong khoản trợ cấp định kỳ cho Chủ tịch Liên đoàn G. Costin. Đây là một trong những nguyên nhân khiến con số "chiến binh khởi nghĩa" trên cả nước tăng vọt tới 16 nghìn người, ngang với một… quân đoàn chính quy.

Theo lời Công tố viên Daniel Morar chuyên về phòng chống tham nhũng thuộc Văn phòng Công tố viên trưởng Bucharest, thì số tội phạm tham nhũng bị kết án tại Romania đã tăng đáng kể trong vòng 2 năm qua, từ 154 vụ của năm 2010 tăng lên 298 vụ trong năm ngoái, bao gồm những phần tử thoái hóa biến chất từng đảm nhiệm các chức vụ khác nhau như thị trưởng, dân biểu, quan chức cảnh sát và thủ trưởng các cơ quan nhà nước

Q.P. (theo EPA)
.
.