Bị thú hoang tấn công, dân vẫn được chính quyền bồi thường

Thứ Sáu, 07/12/2012, 15:05

Tòa án thành phố Ljubljana vừa ra phán quyết, buộc chính quyền thủ đô Slovenia bồi thường cho một người đàn ông bị gấu rừng tấn công. Đây là vụ án chưa có tiền lệ ở nước cộng hòa với hơn 2 triệu dân này.

Nạn nhân là anh Peter Zalar, 33 tuổi, từng hành nghề điều phối viên tại một trạm trộn bê tông, rồi bị mất việc do tinh giản biên chế. Vốn là một người mê thể thao và yêu thiên nhiên, P. Zalar vẫn duy trì một lối sống vận động không ngừng. Ngoài ra Zalar còn là huấn luyện viên môn đua ngựa, từng được mời tới Thái Lan tham gia đào tạo các nài ngựa tương lai.

Vào buổi sáng định mệnh ngày 11/3/2007, P. Zalar đang leo dốc trước cửa cánh rừng thông gần thị trấn Tserknitsa thuộc ngoại vi Ljubljana, bất thình lình một con gấu nâu từ đâu xông ra tấn công, nó vừa tát vừa cắn vào chân Peter. Sau khi thấy nạn nhân nằm bất động, con gấu tưởng đã chết nên bỏ đi... Kết luận khám nghiệm ban đầu cho thấy P. Zalar bị gấu cào, cắn vào cổ và nhiều nơi khác trên người, như mắt cá và đầu gối. Hiện trường xảy ra chỉ cách hang gấu khoảng 30m, nơi có 2 gấu con mới đẻ được vài tháng tuổi. Hậu quả nạn nhân bị chấn thương tủy sống dẫn tới liệt toàn thân từ cổ trở xuống, bao gồm cả 2 chân và cánh tay trái buộc phải ngồi xe lăn suốt đời.

Sau khi nằm điều trị tại bệnh viện suốt một thời gian dài, được Văn phòng luật sư Matots gần nhà trợ giúp miễn phí, P. Zalar đã đệ đơn kiện giới hữu trách đòi bồi thường thiệt hại. Phiên tòa được mở vào trung tuần tháng 11 vừa qua, với lý lẽ của nguyên đơn là nhà nước không có những biện pháp hữu hiệu ngăn chặn thú dữ tấn công người dân. Luật sư của P. Zalar đã trích dẫn những điều khoản về bảo vệ động vật và cấm săn bắn, minh chứng thú rừng là tài sản thuộc sở hữu nhà nước nên phải có trách nhiệm liên đới.

Còn phía luật sư đại diện chính quyền Ljubljana phản bác lại rằng, tuy trên danh nghĩa thú hoang thuộc sở hữu nhà nước nhưng trong thực tế, việc quản lý chúng là điều bất khả thi bởi chúng là động vật hoang dã. Do vậy chính quyền không chịu trách nhiệm về bản tính hung dữ cũng như các thiệt hại do thú gây ra. Ngoài ra, nguyên đơn vốn là người hiểu rõ thiên nhiên phải thừa biết mùa xuân là thời điểm loài gấu tỏ ra hung hãn nhất, do cơn đói hành hạ sau giấc ngủ kéo dài trọn cả mùa đông; chưa kể lúc nó tưởng tính mạng đàn con dưới hang đang bị đe dọa…

Riêng nữ thẩm phán Barbara Yadek chủ tọa phiên tòa lập luận song hành với việc bảo tồn các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng, chính quyền phải có biện pháp bảo vệ người dân; trong khi hiện trường chỉ cách khu dân cư gần nhất hơn 200m. Cuối cùng, Chánh án B. Yadek đưa ra kết luận: Lỗi chính thuộc về nhà chức trách Ljubljana do đã lơ là bổn phận được giao là quản lý thú hoang tránh gây nguy hại cho con người, buộc phải bồi thường thỏa đáng cho bị đơn, bù đắp những thiệt hại cả về vật chất lẫn tinh thần.

Trong đơn kiện, P. Zalar đòi Tòa thị chính thủ đô Slovenia khoản tiền 412.674 euro bồi thường một lần cộng với 1.450 euro trợ cấp hàng tháng. Đây là số tiền tính gộp từ việc mất thu nhập sau khi tai nạn xảy ra, chi phí thuốc men điều trị và mua xe lăn, cũng như trả tiền thuê nhà và cả yêu cầu bài trí nội thất phù hợp với điều kiện của người tàn tật. Riêng khoản trợ cấp hàng tháng đã bao gồm cả tiền thuê người giúp việc 8 tiếng mỗi ngày, bởi nạn nhân không thể tự làm được bất cứ việc gì cho bản thân mình. Phán quyết cuối cùng đã giảm đi ít nhiều so với đòi hỏi ban đầu, buộc bị đơn bồi thường một lần 253.000 euro, trợ cấp 910 euro hàng tháng nhằm duy trì cuộc sống, cộng thêm phần trăm lãi suất ngân hàng trong giai đoạn 5 năm tương ứng tính từ thời điểm xảy ra tai nạn.

Được biết theo thống kê chính thức, thì Cộng hòa Slovenia là quốc gia đứng thứ hai ở châu Âu sau Romania về số lượng gấu hoang, khoảng từ 550-560 con tản mát ở các khu rừng nguyên sinh. Trong vòng nửa thế kỷ qua tại Slovenia đã có 4 vụ gấu tấn công người, 2 vụ xảy ra vào thập niên 60 thế kỷ trước và một vụ diễn ra năm 1987. Rêng trường hợp của nạn nhân P. Zalar là vụ án đầu tiên đòi được bồi thường theo dạng này

Thu Hường (tổng hợp)
.
.