Biển thủ vàng bạc, một cựu quan chức Trung Quốc bị bắt

Thứ Năm, 21/06/2012, 12:35

Một cựu quan chức hàng đầu của Tập đoàn vàng bạc Qiankun Gold & Silver Refinery Share, làm nhiệm vụ chế tác vàng bạc cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, có nhà xưởng ở Nội Mông, đã bị bắt và bị cáo buộc biển thủ gần 60kg vàng (khoảng 1.600 lượng) và 1,4 tấn bạc rồi "rửa sạch" bằng cách đưa ra tiêu thụ một phần tại 3 công ty chuyên bán đồ trang sức của mình.

Phần còn lại, ông ta giấu nó trong một chiếc xe hơi mà khi cảnh sát phát hiện, nó đã bị phủ một lớp bụi dày (chiếc xe này không sử dụng, trong một gara xây ngầm dưới đất). Bên cạnh đó, ông ta còn làm thất thoát 21 triệu NDT (3,32 triệu USD). Hành vi này dẫn đến việc Tập đoàn Qiankun Gold & Silver Refinery Share gặp khó khăn vì thiếu vốn.

Cựu quan chức vừa bị bắt tên là Song Wendai. Ngay từ năm 2003, ông ta đã tiến hành các phi vụ biển thủ tài sản của Qiankun Gold & Silver Refinery Share. Năm 2005, Song  Wendai đã dùng 15 triệu NDT từ số tiền kiếm được để mua một mỏ vàng. Sau đó, ông ta  bán nó cho một công ty ở Bắc Kinh với giá 41,5 triệu NDT.

Một trong những phương cách mà Song Wendai sử dụng để biển thủ khối tài sản khổng lồ là vào năm 2004, ông ta tiến hành biện pháp cải cách nhân sự nội bộ, dẫn đến nguy cơ nhiều công nhân phải đối mặt với sa thải. Để chứng tỏ thiện chí của mình, Song Wendai tuyên bố sẽ mua lại tất cả cổ phiếu của công nhân với giá rẻ hơn 1 NDT. Thời điểm ấy, các công ty kiểm toán đánh giá cổ phiếu của Qiankun Gold & Silver Refinery Share là 3,04 NDT. Tiếp theo, Song Wendai tiến hành đại hội cổ đông rồi giả mạo chữ ký chuyển nhượng cổ phần. Bằng cách này, ông ta đã kiếm được 9,4 triệu NDT.

Cuối năm 2010, Cảnh sát Trung Quốc bắt đầu tiến hành điều tra về những hành vi phi pháp của Song Wendai. Trong hơn một năm, cảnh sát đã gọi hỏi gần 200 người thuộc 10 tỉnh, thành phố ở Trung Quốc để thu thập bằng chứng. Nhằm đối phó, trong chiếc cặp cá nhân của Song Wendai lúc nào cũng có sẵn một tập giấy, ghi những câu trả lời mà ông ta biết rằng cảnh sát sẽ truy vấn ông ta.

Một điều tra viên cho biết, Song là một tên tội phạm rất thông minh, cộng với hệ thống giám sát Tập đoàn Qiankun Gold & Silver Refinery Share khá lỏng lẻo nên đã là môi trường tốt cho ông ta biển thủ. Ông He Guoqiang, Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, hành vi tham nhũng của vị cựu quan chức này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty mà ông ta từng đứng đầu

V.C. (tổng hợp)
.
.