Bố mẹ ly dị làm con trẻ học kém môn toán và kỹ năng xã hội

Thứ Sáu, 16/05/2014, 15:30

Theo một nghiên cứu mới của Tạp chí Xã hội học Mỹ (American Sociological Review),  những đứa trẻ có bố mẹ ly dị thường học toán và kỹ năng xã hội kém so với bạn cùng trang lứa. Chúng thường phải đối mặt với những mối lo âu, sự cô đơn, thiếu tự trọng và buồn tủi.

Ông Hyun Sik Kim, tiến sĩ khoa học xã hội Trường đại học Wisconsin - Madison, đã viết: Những đứa trẻ gặp hoàn cảnh trên thường gặp khó khăn trong việc kết bạn và giữ gìn tình bạn, bộc lộ cảm xúc theo hướng lạc quan, hiểu được cảm xúc của người khác, an ủi các bạn cùng trang lứa và làm quen với những người khác chúng. Và một khi bố mẹ đã ly dị rồi thì vấn đề này không thể giải quyết được nữa, mà còn trở nên trầm trọng hơn”.

Tiến sĩ Kim thống kê, 12% trẻ sống trong gia đình có bố mẹ ly hôn kém tiến bộ hơn so với các bạn bình thường khi làm các bài kiểm tra toán, trong khi không thấy dấu hiệu học kém ở các môn khác, ví dụ như môn đọc hiểu. Nguyên nhân có thể do môn toán đòi hỏi học sinh có nhiều kiến thức tích lũy hơn môn đọc hiểu.

Trẻ sống trong gia đình bị đổ vỡ dễ gặp phải chuyện buồn trong cuộc sống hơn trẻ khác là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Chúng phải tập thích nghi với việc gia đình chia rẽ sẽ khiến chúng sống nội tâm. Ông Kim nói: "Chúng không muốn gặp các bạn khác và không muốn biểu lộ cảm xúc". Vì lý do này, các bậc cha mẹ cần phải nói chuyện với con cái về những thay đổi của cuộc sống sau ly hôn.

Ông Kim nói: "Cho dù nghiên cứu của tôi không khảo sát vấn đề này, nhưng tôi cho rằng, việc bố mẹ nói chuyện cởi mở với con tại sao họ lại chia tay là rất quan trọng”

V.Nguyễn - H.C. (theo Time)
.
.