Bộ não lâu đời nhất thế giới được phát hiện tại Anh

Thứ Năm, 25/12/2008, 09:00
Theo tuyên bố mới nhất từ Đại học York, các nhà khảo cổ học vừa phát hiện ra một hộp sọ lâu đời nhất thế giới tại Anh có niên đại từ cách đây hơn 2.000 năm. Bên trong hộp sọ, các nhà khoa học đã tìm thấy một chất lỏng màu vàng, xét nghiệm bằng chụp scan thì thấy nó đã teo lại nhưng về cơ bản lại có hình dáng của một bộ não.

Theo lời ông Philip Duffey, một nhà thần kinh học tại Bệnh viện York, người đã tiến hành việc  chụp hộp sọ thì: "Tôi rất sửng sốt và mừng rỡ về bức ảnh chụp đã chỉ rõ các cấu trúc điển hình nhất về bộ não nguyên thủy". 

Chiếc sọ được phát hiện trong một lớp bùn nằm dưới lòng đất khi Đại học York tiến hành khai quật khảo cổ tại di chỉ Heslington East và người ta ngờ rằng hộp sọ này thuộc về một người bị đem làm vật hiến tế thần linh.

Không ai biết lý do tại sao bộ não trong hộp sọ lại có thể bảo quản nguyên vẹn trong một khoảng thời gian dài đến thế. Theo bà Rachel Cubitt, người cùng tham gia vào công việc khai quật tại Đại học York thì trong lúc bà đang làm sạch lớp bùn đất bám bề mặt ngoài hộp sọ, bà chợt cảm thấy có cái gì đó dịch chuyển bên trong hộp sọ. Bà cố gắng quan sát và phát hiện thấy một chất lỏng màu vàng không bình thường. 

Theo Sonia O'Connor, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học khảo cổ tại Đại học Bradford thì "Sự tồn tại của một bộ óc hầu như bảo quản nguyên vẹn từng tế bào trong điều kiện thời tiết bất lợi ngoài thiên nhiên như thế là một trường hợp khá hiếm thấy.

Bộ não này đặc biệt quan trọng vì nó bảo quản hầu như nguyên vẹn, hay thậm chí nó còn là kỷ lục về bộ não lâu đời nhất được phát hiện tại Anh, một trong những bộ não đầu tiên trong lịch sử loài người còn tồn tại đến ngày nay.

Trước đó, nhân loại đã từng biết đến các bộ não lâu đời nhất thế giới thuộc về các xác ướp trong hầm mộ các kim tự tháp ở Ai Cập, nhưng sự thật là các bộ não này đã được bóc tách ra khỏi hộp sọ các xác ướp. Còn hộp sọ vừa mới được phát hiện ở Anh thì bộ não được bảo quản một cách khá tự nhiên ngay trong hộp sọ.

Cũng khá kỳ lạ là lớp da hay các tế bào bám trên bề mặt hộp sọ đã không còn tồn tại mà chỉ duy nhất bộ não lại tồn tại mà thôi. Vào năm 2005, các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã phát hiện ra một hóa thạch là máu của loài khủng long sống cách đây khoảng 70 triệu năm.

Và trong quá khứ vào năm 1991, người ta cũng đã phát hiện ra xác ướp của "Người tuyết" sống cách đây khoảng 5.200 năm tại dãy núi Anpơ ở châu Âu, xác ướp này cũng là một hình mẫu vô giá cho công tác nghiên cứu khoa học

Nguyễn Thanh Hải (theo MSNBC)
.
.