"Bộ phim khiến CIA đau đầu" được đề cử giải Quả cầu vàng

Thứ Sáu, 25/01/2013, 12:30

Bộ phim “Zero Dark Thirty” do Mark Boal viết kịch bản và Kathryn Bigelow làm đạo diễn. Chịu trách nhiệm chính là nhà sản xuất quyền lực của Hollywood Harvey Weinstein - cũng là người vận động gây quỹ ủng hộ chiến dịch tranh cử nhiệm kỳ II cho Tổng thống Barack Obama.
>> Tình báo Mỹ bình luận về bộ phim “Zero Dark Thirty”

Theo dư luận, công chúng Mỹ bị lôi cuốn từ đầu đến cuối phim. Nhưng phim cũng hứa hẹn làm sống dậy những tranh cãi quanh chiến dịch mang đậm dấu ấn Tổng thống Obama, được xem là cú hích mạnh cho cuộc bỏ phiếu, có thể giúp ông tái cử - và điều đó đã diễn ra đúng như kịch bản.

Dàn diễn viên phim gồm nữ diễn viên nổi tiếng Jessica Chastain (đóng vai điệp viên CIA truy tìm Osama bin Laden) và Cam Gigandet, Anson Mount, Freddy Rodiquez, Kenneth Miller, Xzibit… Do dựa trên sự kiện lịch sử có thật gây sốc (câu chuyện cốt lõi là bức chân dung chính xác về chiến dịch truy quét dài nhất trong lịch sử nước Mỹ), nên phim có sự cố vấn của nhiều chuyên gia, trong đó có một sĩ quan hải quân mới nghỉ hưu, nhân viên CIA và một sử gia nghiên cứu Bin Laden.

Sau khi được công chiếu, phim “Zero Dark Thirty” bị tố là quá dã man. Một số nhà phê bình cho rằng phim ngầm ám chỉ chính nhờ việc sử dụng những ngón đòn tra tấn dã man trong quá trình điều tra mới giúp quân đội Mỹ chiến thắng trong cuộc truy bắt Osama bin Laden. Một số khán giả cũng phê phán tính bạo lực của phim. Họ bắt đầu "chĩa mũi dùi" vào những biện pháp tra tấn mà quân đội Mỹ sử dụng trong phim.

Có người tự hỏi, liệu “Zero Dark Thirty” có phải là một bộ phim bảo vệ cho tính hợp pháp của việc tra tấn tù nhân, theo đó, những hành động tội ác khủng khiếp được thực hiện dưới danh nghĩa là bảo vệ nước Mỹ? Nhưng theo phía nhà sản xuất, bộ phim không hề có ý định đưa ra những thông điệp như vậy.

Phim đã đoạt 3 giải phim xuất sắc nhất lần lượt của Hiệp hội phê bình phim Boston, Hiệp hội phê bình  phim quốc gia và Hiệp hội phê bình phim New York (giải này cũng vinh danh diễn viên Chastain là nữ diễn viên xuất sắc nhất). Về phía một số nhà phê bình, họ cho rằng một bộ phim như thế không thể nào có trong danh sách 10 bộ phim xuất sắc nhất của năm như Viện phim Mỹ vừa công bố. Phim cũng được đề cử 4 giải Quả cầu vàng và hy vọng được gút lại trong danh sách đề cử giải Oscar 2013

Lê Miên Tường (theo BBC News)
.
.