Bộ phim quay trong một ngày được tham dự LHP Cannes

Thứ Sáu, 09/08/2013, 10:55

Vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này không những không có bất kỳ sự đào tạo chính quy nào về phim ảnh mà thậm chí còn không có nổi một rạp chiếu phim. Tất cả đã bị cấm đoán vào những năm 70 - 80 của thế kỷ trước khi làn sóng dữ dội của tư tưởng tôn giáo bảo thủ tràn ngập Dải Gaza. Tuy nhiên, những trở ngại đó đã không cản bước được hai anh em song sinh Mohamed và Ahmed Abu Nasser (nghệ danh là Arab và Tarzan) trong việc thực hiện những giấc mơ phim ảnh.

Mới đây, bộ phim ngắn có dung lượng 14 phút "Condom Lead" của hai chàng trai 25 tuổi này đã tham dự Liên hoan phim Cannes và được đánh giá cao. Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên được coi là của Palestine được đề cử giải Cành cọ vàng hạng mục phim ngắn tại một liên hoan phim tầm cỡ thế giới.

Thoạt nhìn thật khó có thể phân biệt được ai là anh, ai là em bởi họ giống nhau như hai giọt nước: dáng người cao lớn, khuôn mặt đầy cá tính, đôi mắt sắc, mái tóc dài bồng bềnh, chiếc vòng cổ đính hạt cườm và cả đến những đôi giày thể thao hiệu Converse. Anh trai Tarzan với cách nói chuyện hài hước đã cho biết: "Chúng tôi đã cố gắng theo đuổi triết lý phim ảnh của mình mặc dù nó rất khác lạ trong cách thể hiện". Cảm giác lúc nào những ý tưởng về phim ảnh cũng ăm ắp trong đầu họ và luôn vận động không ngừng.

Họ đã từng vẽ nên bối cảnh Gaza một cách "rất điện ảnh": "Gaza là một rạp chiếu phim, bầu trời và tất cả những cảnh sống trên mặt đất là một màn ảnh rộng. Những con người đang sống trên Dải Gaza là những diễn viên, đồng thời cũng là nhà làm phim và kiêm luôn khán giả. Những thước phim ở Gaza luôn chuyển động không ngừng. Người dân Gaza từ lâu không còn cảm nhận được sự lặp lại đầy bình yên của cuộc sống hàng ngày. Ở đây, phút này khác với phút trước, giờ này khác với giờ sau, ngày hôm nay sẽ không lặp lại như ngày hôm qua. Bạo động, khói lửa, súng đạn, chết chóc, thương vong hiện diện ở đây hàng ngày hàng giờ. Không ai biết trước cuộc sống của mình sẽ ra sao".

Do ngân sách hạn hẹp, bộ phim "Condom lead" chỉ được quay trong 1 ngày, chỉnh sửa trong 3 ngày và được gửi đến Cannes 2013 chỉ vài ngày trước khi liên hoan phim khai mạc. "Condom lead" được trình chiếu lần đầu tiên tại Jerusalem và Ramallah trong tháng 6 vừa qua. Bộ phim câm này kể về câu chuyện của một cặp vợ chồng cố gắng tìm cho mình những phút giây riêng tư giữa tiếng pháo kích rền vang và tiếng la hét sợ hãi của đứa con nhỏ trong một cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Không cần ngôn ngữ thuyết minh, không cầu kỳ trong xây dựng cảnh phim, "Condom lead" vẫn truyền tải thông điệp một cách sâu sắc và thấm thía nhất: Đó là nỗi khát khao cơ bản nhất, ước mơ chính đáng nhất của con người về quyền được bảo vệ, được che chở và được yêu thương. Bộ phim đã gây được sự chú ý của khán giả mọi lứa tuổi bởi sự khác lạ của chủ đề bộ phim và cách chuyển tải độc đáo.

Có tìm hiểu mới thấy được niềm đam mê làm phim của hai anh em lớn đến nhường nào. Bởi ở Gaza để làm được một bộ phim thật không hề đơn giản. Từ việc xin giấy phép làm phim đến cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu điện, thiếu thiết bị chuyên dụng, nguồn kinh phí hạn hẹp… Tuy vậy, hai anh em đã ứng biến rất linh hoạt, khi thiếu điện trong xưởng phim, họ phải mang lỉnh kỉnh đồ nghề đến các quán cà phê mới có điện để tiếp tục công việc.

Dù bị bó buộc trong Dải Gaza nhỏ hẹp ven biển nhưng hai chàng trai trẻ đã luôn giữ ngọn lửa đam mê điện ảnh, tự mang thế giới điện ảnh đến với mình và quan trọng hơn là đến với những người dân nơi đây. Không được đào tạo bài bản, cũng chẳng có một nguồn tài liệu nào hướng dẫn chi tiết việc làm phim, hai anh em đã phải mất nhiều thời gian tự mày mò nghiên cứu các đĩa phim lậu từ Nga, Pháp và châu Á và bắt đầu thần tượng những đạo diễn tài ba của nền điện ảnh các nước.

Năm 2010, họ quyết định phải biến ước mơ phim ảnh thành hiện thực. Ban đầu họ tạo ra những tấm áp phích quảng cáo cho một bộ phim giả định mà họ sẽ sản xuất có tên Gazawood (Rừng Gaza). Sau đó là bộ phim ngắn "Colourful journey" (Hành trình đầy màu sắc) có dung lượng 7 phút, được công chiếu ở 40 quốc gia trên thế giới. Họ vừa là người viết kịch bản, vừa là đạo diễn, kiêm luôn cả diễn viên.

Năm 2011, lần đầu tiên hai anh em được rời khỏi dải đất Gaza để tham dự một buổi chiếu phim ở Austin - thủ phủ của tiểu bang Texas, Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên họ được xem bộ phim do chính mình làm ra trên màn ảnh rộng. Bởi vì những rạp chiếu phim cuối cùng ở Gaza đã bị đánh bom từ năm 1987 - một năm trước khi hai anh em được sinh ra.

Được tham dự Liên hoan phim Cannes năm nay với hai anh em là cả một điều bất ngờ. "Chúng tôi rất cảm kích vì đã được mời tham dự Liên hoan phim Cannes. Nhưng đáng nói hơn, chúng tôi vui vì những bộ phim từ Gaza giờ đây đã có được chỗ đứng trên phim trường quốc tế. Chúng tôi muốn cả thế giới biết đến vấn đề Dải Gaza, những hỗn loạn tại Gaza, những đau khổ tại Gaza và những ước vọng của Gaza về một cuộc sống hòa bình qua những thước phim", họ chia sẻ.

Hai anh em Mohammed và Ahmad Abou Nasser mong muốn được theo học tại một trường điện ảnh tầm cỡ trên thế giới. Khi được hỏi rằng liệu sau khi học xong họ có trở lại quê hương không, cậu em Arab đã trả lời không chút đắn đo: "Tất nhiên là chúng tôi sẽ trở lại. Đây là nơi tôi được sinh ra, là nơi mà người thân và bạn bè tôi đang sống. Mỗi người nghệ sĩ được kết nối và nói tiếng nói của cộng đồng. Chúng tôi muốn mình là đại diện trên phương diện nghệ thuật của Dải Gaza"

Huyền Châm – Linh Hiếu
.
.