Bò – một trong những thủ phạm chính làm trái đất ấm lên

Thứ Hai, 26/05/2014, 19:05

Theo thống kê, khí thải từ vật nuôi trong các hộ chăn nuôi ở Anh mỗi năm thải ra môi trường chiếm 4% khí thải carbon. Gấp 23 lần lượng carbon dioxide từ khí thải trong các ngôi nhà xanh.

Chính phủ Anh cũng đã cam kết giảm lượng khí thải trên tới 34% vào năm 2014, bao gồm cả việc cắt giảm các loại khí gas từ các ngôi nhà xanh trong các trang trại.

Bà Alistair Mackintosh, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc gia cầm và các trang trại cừu từ Cumbria cho hay, cắt giảm khí thải không có nghĩa là mang đàn bò ra khỏi các khu đồi.

Hiện tại, diện tích các cánh đồng tại Anh chiếm 60% diện tích đất đai, nhiều nơi không thể trồng cây và rau, vì thế, chỉ được dùng để xây dựng các ngôi nhà sản xuất khí gas để phát triển động vật hoang dã.

Cũng cần phải nói rằng, các vùng đất trồng cỏ có thể chôn vùi lượng lớn các chất carbon, vì vậy cần phải quản lý hợp lý chúng, cách làm tốt nhất để đảm bảo hiệu quả và kinh tế là chăn thả gia súc trên đó.

Khí thải CO2 và methane từ bò khiến trái đất ấm nhanh hơn.

Mới đây, chủ trang trại bò hàng đầu nước Anh Paul McCartney và các nhà nghiên cứu môi trường đã đồng ý cho ra đời loại bò mà thịt của nó khi chúng ta ăn ít thải ra khí methane, chất khí làm trái đất ấm lên. Ngành tiêu thụ thịt bò tại Anh cũng đã nhận thấy tác hại trên nên sức tiêu thụ năm 2013 đã giảm 3%, chỉ còn khoảng trên 1 triệu tấn. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng, khi Mỹ, Trung Quốc, Nga nuôi loại bò mới này cũng góp phần lớn vào việc giảm hiệu ứng nhà kính.

Tại Anh, các nhà khoa học cũng cho rằng, nên tạo ra các loại bò chăn thả tự do thì chúng mới tốt cho môi trường, cỏ trồng đã hút khí độc carbon dioxide có chứa trong đất. Hiện tại, các chuyên gia về bò và cừu cũng đã đưa ra "cách thức môi trường" để khuyên nông dân, cách để giảm khí gas gây hiệu ứng nhà kính.

Nhờ những hướng dẫn trên mà khi thịt bò tung ra thị trường sẽ thân thiện với môi trường hơn. Chúng cũng sẽ được phát triển mạnh ở Mỹ, nơi có đàn bò lớn của thế giới. Loài bò này được nhân bản rộng cho nông dân các nước chăn thả trên các đồng cỏ tựa như các giống bò rừng, khi đó thịt ăn sẽ thải lượng methan rất thấp, ngoài ra, loại bò này cũng không phải cho ăn các loại dầu cá để tăng sản lượng nhanh và biến năng lượng từ chất thải vào năng lượng cơ thể khiến cho lượng thịt đưa ra thị trường sớm hơn.

Do vậy, chất methane từ thức ăn phụ có trong dầu cá này cũng không còn. Ngoài ra, chất thải của bò  cũng được xem là nhiên liệu sinh học cho nông trang, ít khí thải nitrate trên trang trại, cắt giảm việc sử dụng năng lượng.

Kim Haywood, Giám đốc Hiệp hội thịt bò Anh cho rằng, điều cơ bản bây giờ là cần phải định hướng sản xuất thịt bò vừa rẻ vừa đảm bảo môi trường. Thực tế, hiện nay cũng không thể ăn chay để bảo vệ môi trường được như lời kêu gọi ăn chay của nhiều hiệp hội. Khi chăn thả bò tự nhiên vừa có thịt ít methan vừa nuôi dưỡng được các đồng cỏ để tạo cảnh quan đẹp thích nghi với du lịch và khử được carbon hiệu quả

V.Nguyễn - T.P. (theo Telegraph)
.
.