Bóng điện siêu sáng bảo vệ môi trường

Thứ Bảy, 07/03/2009, 16:10
Loại bóng đèn đi-ốt này có thể thắp sáng liên tục 100.000 tiếng đồng hồ, thời gian chiếu sáng gấp 10 lần so với loại bóng tiết kiệm điện hiện nay. Loại bóng này không chứa thủy ngân, chính vì thế khi tiêu hủy bóng hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

Đây là loại bóng đèn chiếu sáng hai cực với giá rất thấp, nó vừa tiết kiệm điện năng lại có khả năng cung cấp ánh sáng rất tốt, thắp sáng không có hiện tượng ánh sáng lập lòe, mỗi bóng giá chỉ 2 bảng Anh nhưng lại có thể sử dụng liên tục trong 60 năm.

Hiệu quả chiếu sáng của loại bóng này gấp 12 lần loại bóng làm bằng Vonfram truyền thống, gấp 3 lần loại bóng huỳnh quang tiết kiệm điện. Loại bóng này có thể tiết kiệm được 3/4 số tiền điện thắp sáng của mỗi gia đình.

Nếu như trang bị loại bóng này ở gia đình hoặc văn phòng làm việc, có thể giảm được tổng con số tiêu hao điện năng hàng năm trên nước Anh từ 20% xuống đến 5%. Loại bóng mới này sử dụng loại chất bán dẫn nhân tạo Gali Nitorat làm đi-ốt phát quang.

Từ trước tới nay loại bóng điện đi-ốt thường có giá thành sản xuất rất cao, chủ yếu là do áp dụng mảnh ngọc bích làm nguyên liệu, tuy nhiên hiện nay các nhà khoa học của Trường đại học Cambridge đã đề xuất phương án thay thế - dùng mảnh vụn Silic làm vật liệu

Hưng Nguyễn (tổng hợp)
.
.