Brooke Greenberg, cô bé trẻ mãi không già

Thứ Năm, 05/12/2013, 09:45

Brooke Greenberg được gọi là Peter Pan trong đời thực, bởi vì cô bé đã ngừng phát triển trí tuệ cũng như thể chất từ lúc 4 tuổi. Greenberg đã qua đời vào ngày 24/10 vừa qua ở tuổi 20 và vẫn cân nặng 7,7kg như lúc 4 tuổi. Nguyên nhân cái chết của Brooke hiện chưa được tiết lộ. Tình trạng của Greenberg được giới khoa học gọi là Hội chứng X bởi vì không ai biết nguyên nhân gây ra nó. Các nhà khoa học hy vọng họ sẽ sớm tìm ra gene gây bệnh cho Brooke và từ đó có thể phát triển những liệu pháp mới chữa trị các bệnh liên quan đến tuổi tác như là Alzheimer và Parkinson.

Brooke Greenberg chào đời vào ngày 8/1/1993 ở Baltimore, bang Maryland (Mỹ), là con thứ 3 trong số 4 cô gái trong gia đình và mắc phải một số vấn đề về sức khỏe khi lên 3 tuổi - bao gồm hông bị sai khớp, co giật, thở khó và đột quị - kéo dài cho đến suốt đời. Đó cũng là khoảng thời gian gia đình đưa Brooke đến gặp các nhà di truyền học để tìm hiểu về tình trạng kỳ lạ của cô bé. Các bác sĩ đã sớm phát hiện sự phát triển không liên tục của Brooke từ khi còn nằm trong bụng mẹ và kết luận thai không bình thường.

Các nhà khoa học tin rằng Brooke nắm giữ bí mật về một trong những vấn đề nghiên cứu lâu đời nhất của khoa học - đó là tình trạng lão hóa tiến triển chậm hay ngưng lại - đồng thời họ hy vọng sẽ tìm ra gene khiến cho Brooke "trẻ mãi không già". ADN của Brooke hiện đang được nghiên cứu cùng với ADN của một số trẻ khác cũng có mọi dấu hiệu của Hội chứng X, với hy vọng tìm được bước đột phá quan trọng trong y khoa.

Tiến sĩ Eric Schadt, Giám đốc Viện Gene và Sinh vật học đa mức độ thuộc Bệnh viện Mount Sinai ở New York, được gia đình của Brooke tin tưởng giao ADN cùng với các mẫu máu của cô để tạo ra các tế bào gốc phục vụ nghiên cứu về cơ sở gene gây bệnh.

Tiến sĩ Schadt giải thích: "Hiểu được nguyên nhân gây bệnh cho Brooke có thể giúp có được những công cụ hiệu quả để nghiên cứu sự phát triển và tiến trình lão hóa, để từ đó mở ra những phương pháp mới giúp gia tăng tuổi thọ con người cũng như giảm bớt những rối loạn liên quan đến tuổi tác". Điều kỳ lạ đối với giới y khoa là Brooke không có gì bất thường trong hệ nội tiết cũng như nhiễm sắc thể.

Brooke Grenberg lúc 20 tuổi (bên trái) và em gái.

Cách duy nhất để so sánh các gene của Brooke là tạo ra các tế bào gốc từ cô bé để nghiên cứu sự đột biến gene. Bằng cách tạo ra một loạt các tế bào gốc từ da của Brooke, các nhà khoa học có thể quan sát trạng thái phân tử của các tế bào thay đổi như thế nào khi xảy ra đột biến.

Richard F. Walker, nhà nghiên cứu ở Bệnh viện All Children ở St. Petersburg bang Florida (Mỹ), cũng phân tích bộ gene của Brooke cùng với bộ gene của 3 cô gái khác cũng bị tình trạng tương tự. So sánh bộ gene của 4 cô gái, ông Walker hy vọng nhóm nghiên cứu của ông sẽ sớm xác định một gene mà khi tác động đến nó sẽ làm ngưng lại tiến trình lão hóa. Khi Brooke bắt đầu trở bệnh vào mùa hè, Giám đốc Schadt và nhóm của ông đã tìm đến bệnh viện để thu thập các mẫu mô và máu của cô nhằm phục vụ cuộc nghiên cứu lâu dài về tuổi thọ.

Cuộc sống của Brooke gắn liền với bệnh viện, Brooke được nuôi bằng ống thông dạ dày. Năm 4 tuổi, có thời gian dài Brooke rơi vào hôn mê sâu. Cũng từ đó cơ thể của Brooke bất ngờ ngưng phát triển, không cao thêm một xentimét nào hay tăng thêm 1 gram nào bất chấp mọi cố gắng kích thích bằng hormone tăng trưởng. Trong khi gương mặt không thay đổi và răng vẫn như em bé 1 tuổi, xương của Brooke đã phát triển như đứa trẻ 10 tuổi đồng thời tóc và móng vẫn mọc bình thường.

Ông Howard Greenberg, cha của Brooke, cho biết: "Brooke là trung tâm của gia đình chúng tôi. Nếu con bé nắm giữ bí mật của sự lão hóa thì chúng tôi hy vọng nó sẽ giúp ích được mọi người"

Di An (tổng hợp)
.
.