Bức tranh các Tổng thống Mỹ trong Nhà Trắng

Thứ Tư, 07/11/2018, 21:28
Trong chương trình phỏng vấn ông Donald Trump của CBS News tháng trước, bức tranh mô tả Tổng thống với thân hình thon gọn hơn đang ngồi bên cạnh một số cựu tiền nhiệm treo trên tường Nhà Trắng ngay lập tức nhận được một loạt bình luận khác nhau từ hàng triệu khán giả theo dõi kênh truyền hình.

Khán giả không mấy khó khăn khi phát hiện ông Donald Trump trong bức tranh ngồi cùng một số cựu tổng thống Mỹ thuộc phe Cộng hòa như: Abraham Lincoln, Ronald Reagan và Richard Nixon… và cha con ông Bush cũng xuất hiện trong bức tranh. Josh Billinson, biên tập viên của Review Journal và là một trong số những người viết trên nền tảng xã hội Twitter về sự xuất hiện của bức tranh, bày tỏ sự bất ngờ trước một bức tranh như thế được treo bên trong Nhà Trắng.

Bức tranh - có tên gọi “Câu lạc bộ đảng Cộng hòa” (The Republican Club) – được vẽ bởi họa sĩ Andy Thomas. Trong cuộc phỏng vấn của tờ The Times, họa sĩ Andy Thomas - sống ở bang Missouri – cho biết ông rất “hào hứng” khi phát hiện tác phẩm nghệ thuật của mình được trưng bày trang trọng trên một bức tường trong Nhà Trắng. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Darrell Issa chính là người tặng bức tranh này cho Tổng thống Donald Trump.

Họa sĩ Andy Thomas bày tỏ cảm xúc cá nhân: “Tôi biết rất nhiều lần các món quà tương tự không được treo lên tường mà bị xếp cất vào chiếc tủ nằm ở góc đâu đó trong Nhà Trắng. Đó là lý do khi phát hiện ra bức tranh được treo trong Nhà Trắng thực sự là một niềm vui mừng khôn xiết cho tôi. Ông Donald Trump gọi cho tôi để nói ông rất thích bức tranh. Ông Trump khen ngợi bức tranh và cho biết đã xem qua nhiều tranh vẽ nhưng ông hiếm khi thích bức nào”.

Andy Thomas tiết lộ “rất khó thể hiện” nước da và nụ cười của ông Donald Trump nhưng cuối cùng vẫn đưa Tổng thống đương nhiệm thành trung tâm bức tranh. Bức tranh là tác phẩm mới nhất trong những bức tranh nổi tiếng của Andy Thomas vẽ về các đời tổng thống Mỹ ngồi cùng với nhau.

Andy Thomas là tác giả hàng loạt bức tranh mô tả nhiều nhân vật và sự kiện lịch sử của nước Mỹ, trong đó bao gồm các tranh mô tả các cựu Tổng thống Mỹ đang trò chuyện với nhau. Ông cũng là người thường chọn chủ đề về các cuộc nội chiến. Ngoài ra, Andy Thomas cũng hoàn thành một phiên bản tương ứng thể hiện cảnh các cựu Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ đang ngồi cùng nhau và bức tranh cũng được ưu ái treo trên tường Nhà Trắng.

Bức tranh vẽ tổng thống Donald Trump ngồi cùng các cựu Tổng thống Mỹ treo trên tường Nhà Trắng.

Andy Thomas tuyên bố dù bức tranh vẽ ông Donald Trump thu hút được sự chú ý lớn nhất từ công chúng song ông không nghiêng về đảng phái nào và cũng không muốn thảo luận về quan điểm chính trị bản thân.

Sau tiết lộ về sự xuất hiện của bức tranh, giới phê bình nghệ thuật rất nhanh chóng đưa ra hàng loạt bình luận trên mạng xã hội về nó. Một số cho rằng bức tranh “lòe loẹt”, trong khi số khác ca ngợi tài năng của họa sĩ Andy Thomas. Thậm chí, một người dùng mạng xã hội còn so sánh bức tranh với nhân vật truyền hình nổi tiếng của Anh là Alan Partridge.

Tài khoản Nick Pettigrew viết: “Bức tranh được ông Donald Trump cho phép treo trên bức tường trong Nhà Trắng chính xác là loại tranh mà Alan Partridge sẽ treo nếu ông ta là tổng thống”. Đương nhiên cũng không thể tránh khỏi việc một số người lập tức châm biếm bức tranh.

Người ta không quên câu chuyện khôi hài vào tháng 1-2018, khi ông Donald Trump mượn bức tranh “Landscape with Snow” của danh họa Van Gogh từ Bảo tàng Guggenheim ở New York. Nhưng, Bảo tàng đã từ chối thẳng thừng và thay vào đó gợi ý cho ông Trump mượn một chiếc… bồn cầu làm bằng vàng thật!

Về các cựu tổng thống Mỹ ngồi cùng với ông Donald Trump trong bức tranh được diễn giải như sau:

Abraham Lincoln là một trong những nhà lãnh đạo nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ. Sau khi trở thành tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ năm 1861, Tổng thống Lincoln công bố Tuyên ngôn giải phóng nô lệ vào năm 1863, nhằm trả tự do cho nô lệ khỏi các khu vực bị phe Liên minh miền Nam kiểm soát trong cuộc nội chiến Mỹ. Tổng thống Lincoln bị ám sát năm 1865.

Theodore “Teddy” Roosevelt trở thành tổng thống thứ 26 nước Mỹ vào tháng 9 năm 1901 khi Tổng thống William McKinley bị ám sát. Ông được bầu lại vào năm 1904. Năm 1906, Tổng thống Roosevelt được trao giải Nobel Hòa bình vì vai trò trong việc chấm dứt chiến tranh Nga - Nhật.

Dwight Eisenhower là Tư lệnh tối cao của quân đồng minh ở châu Âu trong Chiến tranh thế giới lần 2 và trở thành tổng thống thứ 34 nước Mỹ năm 1953.

Richard Nixon là Phó tổng thống của ông Eisenhower và sau đó ngồi vào vị trí tổng thống năm 1968. Nixon là tổng thống duy nhất từ chức, sau vụ bê bối Watergate.

Gerald Ford kế nhiệm Nixon và là Tổng thống Mỹ duy nhất không bao giờ chiến thắng một cuộc bầu cử quốc gia dưới bất kỳ hình thức nào. Ông Ford trở thành Phó tổng thống năm 1973 khi Spiro Agnew từ chức giữa các cáo buộc tham nhũng. Sau khi Nixon từ chức vào năm sau, Ford trở thành tổng thống thứ 38 nước Mỹ.

Ronald Reagan được bầu làm tổng thống thứ 40 nước Mỹ năm 1980. Ông Reagan được xem như một nhân vật chủ chốt trong sự sụp đổ của Liên Xô và sự kết thúc Chiến tranh Lạnh.

George HW Bush phục vụ trong vai trò Phó tổng thống của ông Reagan trong 2 nhiệm kỳ trước khi ông được bầu làm người kế nhiệm vào năm 1988. Cùng Mikhail Gorbachev của Nga, hai nhà lãnh đạo tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Lạnh vào năm 1989.

Ông Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton để trở thành Tổng thống thứ 45 nước Mỹ năm 2016. Ông Donald Trump - tỉ phú bất động sản và cựu ngôi sao truyền hình thực tế - được đánh giá là nhân vật gây chia rẽ. Tổng thống Trump được ủng hộ rộng rãi trong đảng Cộng hòa song cũng nhận mức độ phản đối tương đương từ phe Dân chủ. 

An Di (tổng hợp)
.
.