Bùng nổ phần mềm nghe lén điện thoại

Thứ Ba, 11/08/2009, 19:35
Hiện nay tại TP HCM có đến hơn 2 công ty kinh doanh phần mềm nghe lén ĐTDĐ, hay còn có những tên gọi Spyphone, Copyphone, PokerSpyphone. Spyphone là phần mềm gián điệp điện thoại được cài đặt trên máy ĐTDĐ và cho người "giám sát" biết được tất cả nội dung các cuộc đàm thoại, nhắn tin, thời gian, tọa độ, e-mail trên máy điện thoại đã bị cài đặt phần mềm nghe lén.

Mới đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC15 - Công an TP HCM) đã bắt quả tang một vụ mua bán phần mềm nghe trộm điện thoại di động (ĐTDĐ) do Phạm Đình Bảo, Giám đốc Công ty thám tử Trinh Thám, cầm đầu. Vụ án này đã đặt ra một vấn đề nghiêm trọng trong việc xâm phạm quyền bí mật đời tư, an ninh quốc phòng qua thiết bị viễn thông. Hiện các phần mềm nghe lén gián điệp này vẫn đang được rao bán tràn lan trên các chợ điện tử, thị trường chợ đen với danh xưng: thiết bị giám sát... người thân (?).

Nhận diện Spyphone

Một chuyên gia viễn thông khẳng định với chúng tôi rằng, thị trường viễn thông Việt Nam quá nhạy bén, chỉ vài tháng có sự xuất hiện của phần mềm nghe lén ĐTDĐ trên thế giới, thị trường Việt Nam cũng đã có.

Theo thông tin chúng tôi có được, hiện nay tại TP HCM có đến hơn 2 công ty kinh doanh phần mềm nghe lén ĐTDĐ, hay còn có những tên gọi Spyphone, Copyphone, PokerSpyphone. Spyphone là phần mềm gián điệp điện thoại được cài đặt trên máy ĐTDĐ và cho người "giám sát" biết được tất cả nội dung các cuộc đàm thoại, nhắn tin, thời gian, tọa độ, e-mail trên máy điện thoại đã bị cài đặt phần mềm nghe lén.

Các phần mềm này được giới thiệu là cài đặt rất đơn giản. Người muốn nghe lén phải có ĐTDĐ của nạn nhân trong khoảng 15 phút để cài đặt phần mềm nghe lén vào ĐTDĐ. Chỉ cần mở trang web trên máy điện thoại này, nhập mã số, việc tải phần mềm và cài đặt sẽ được tự động thực hiện trên máy. Sau đó, phần mềm gián điệp này sẽ trở thành "thám tử" hoạt động âm thầm trong chiếc ĐTDĐ của nạn nhân, ghi nhận các tin nhắn, nội dung tin nhắn, nhật ký cuộc gọi và chuyển thông tin liên tục cho người nghe lén. Những phần mềm sử dụng cho mục đích đó, trong giới viễn thông gọi là phần mềm "điện thoại gián điệp".

Như lời giới thiệu trên trang web rongbay... về Spyphone của một công ty có tên LG-Spyphone: Bạn muốn quản lý con em hoặc người thân trong gia đình? Phần mềm Spyphone sẽ giúp bạn thực hiện điều đó. Spyphone bao gồm các chức năng: Quản lý tin nhắn (SPYSMS), quản lý cuộc gọi (Text alert), nghe âm thanh xung quanh ĐTDĐ (Phonespy). Phần mềm này hoạt động hoàn toàn ẩn trong một môi trường riêng biệt không dễ gì phát hiện được. Phần mềm hoạt động được ở mọi nơi trên thế giới và tất cả các ngôn ngữ.

LG Spyphone xuất hiện trên thị trường đen với những lời quảng cáo hấp dẫn: "Chi phí thấp, hiệu quả cao. Giúp cho bạn dễ dàng giám sát được mọi hoạt động trên máy điện thoại mà bạn cần cài đặt dưới chế độ ẩn mà hoàn toàn không một ai có thể phát hiện ra. Sau đó bạn chỉ việc quản lý và lắng nghe hoặc xem tất cả các thông tin trên điện thoại đã cài đặt qua mạng Internet ở bất kỳ đâu trên thế giới, hoặc có thể bạn quản lý việc giám sát bằng chính điện thoại của bạn.

Với phần mềm này bạn cảm thấy rất chắc chắn và yên tâm về người bạn đời, hoặc giám sát con cái cũng như quản lý được chính xác tọa độ mà người sử dụng điện thoại đã được cài đặt phần mềm LG-Spyphone đi đến. Mọi chi tiết xin truy cập vào website WWW.LG-Spyphone... để tham khảo các chức năng của LG-Spyphone và bạn có thể lựa chọn loại phần mềm phù hợp với nhu cầu của bạn cũng như xem qua các loại ĐTDĐ tương thích cho từng loại phần mềm để bạn có sự lựa chọn tốt nhất...".

LG-Spyphone còn có 1 ưu điểm mạnh khác mà các loại phần mềm Spyphone khác hiện nay không có được: Khách hàng hoàn toàn không bị tính phí 2 lần cho hóa đơn điện thoại hàng tháng. Các loại phần mềm Spyphone khác hiện nay trên thị trường đều không đạt được 100% nội dung báo cáo gửi về và chủ nhân điện thoại sẽ bị tính phí 2 lần trong hóa đơn hàng tháng. Như vậy rất dễ bị nạn nhân phát hiện khi hóa đơn có sự tăng vọt bất thường.

Theo Công ty LG, họ là công ty đi đầu trong việc phát triển phần mềm Spyphone với nhiều tính năng vượt trội mang thương hiệu "LG-Spyphone" tạo cho khách hàng một cảm giác yên tâm khi sử dụng mà tất cả các loại phần mềm Spyphone khác trên thị trường hiện nay không có được".

Phần mềm gián điệp có thể tương thích với hầu hết các dòng ĐTDĐ, hai hãng điện thoại lớn nhất thế giới là Nokia và SamSung cũng không ngoại lệ: có đến hàng chục loại điện thoại Nokia phổ biến nhất; Motorola có các phiên bản Motorizr z8; Panasonic: x800; SamSung cũng có thể sử dụng phần mềm này ở các phiên bản D720; D730; i400; i450; i520; i550; i560; G810; L870; i7110; Innov8; LG KT610; LG KT615.

Những kẻ rao bán phần mềm này quảng bá rằng, phần mềm gián điệp có thể sử dụng được với bất cứ loại ĐTDĐ nào, hiệu nào, tuy nhiên, một chuyên gia viễn thông khẳng định, các loại ĐTDĐ tân tiến với chức năng truy cập Internet, email, chat là những dòng ĐTDĐ dễ bị kiểm soát nhất.

Các chuyên gia viễn thông của Công ty CMC Telecom đã sử dụng thử phần mềm này và khẳng định, đây đúng là một phần mềm nghe lén ĐTDĐ. Phần mềm nghe lén tự động kết nối cuộc gọi giữa hai máy và người nghe lén sẽ nghe được âm thanh xung quanh chiếc điện thoại tương tự như khi gọi điện thoại cho nạn nhân. Chỉ khi nào nạn nhân vô tình nhấn phím bất kỳ trên điện thoại, cuộc nghe lén mới bị ngắt. Thậm chí, theo giới thiệu về các phần mềm này, các cuộc điện thoại giữa máy nạn nhân với máy điện thoại khác cũng bị nghe lén nếu máy của nạn nhân có chức năng nghe hội thoại tay ba (3 máy ĐTDĐ đàm thoại với nhau cùng một thời điểm).

Hiện nay, theo chúng tôi được biết, có một vài công ty thám tử tại Việt Nam đã sử dụng phần mềm giám sát này trong quá trình tác nghiệp. Sau khi cài đặt phần mềm, người nghe lén dễ dàng kiểm soát, ghi nhận tất cả danh sách các cuộc gọi, ngày giờ, thời gian cụ thể và thông báo khi chủ nhân có sự thay đổi sim số mới, và vẫn tiếp tục hoạt động cho dù chủ nhân có thay đổi sim. Định vị tọa độ GPRS chính xác địa điểm khi người sử dụng ĐTDĐ di chuyển.

Thị trường đen về phần mềm nghe lén

Ngoài Spyphone, còn có phần mềm Copyphone với những tính năng tương tự, phần mềm này cũng được giới thiệu công khai trên nhiều diễn đàn mua bán, rao vặt. Để nghe lén thông tin, sau khi mua phần mềm nghe lén, người theo dõi chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại cần nghe trong 10 phút, kích hoạt phần mềm từ xa bằng cách gọi điện thoại cho nạn nhân.

Tuy nhiên, không trắng trợn như LG-Spyphone, bản thân người kinh doanh Copyphone cũng biết thiết bị, phần mềm nghe lén điện thoại là vi phạm pháp luật. Trong mẩu quảng cáo cho phần mềm Copyphone, người đăng tin có lưu ý rằng: "Chúng tôi không chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quý vị sử dụng giải pháp này trong việc xấu vi phạm pháp luật".

Người rao bán phần mềm PokerSpyPhone cũng khẳng định: "Và điều quan trọng hơn hết là trước khi sử dụng bạn phải tham khảo luật pháp của nước bạn đang ở hoặc tư vấn qua luật sư riêng của bạn, liệu bạn có vi phạm pháp luật hay không, dĩ nhiên, người bán hoàn toàn không chịu trách nhiệm về mục đích sử dụng của người bán, mà chỉ có thể hỗ trợ về kỹ thuật". --PageBreak--

Một công ty có tên VCTel, quảng cáo cho phần mềm SkyVCTel là "phần mềm nghe lén nói chuyện từ xa bằng di động - hơn cả sự mong đợi". Phần mềm này được quảng cáo là một "sản phẩm đặc biệt", có các tính năng như đọc trộm được tin nhắn SMS của máy người khác, nghe lén các cuộc gọi di động.

Cách đây hơn hai tháng, trên thị trường chợ đen hay thậm chí một vài công ty thiết bị máy tính đã bắt đầu rao bán các phần mềm, thiết bị có thể nghe lén ĐTDĐ. Họ gọi các phần mềm gián điệp này bằng những cái tên hết sức "thân thiện", các "giải pháp kiểm soát điện thoại từ xa", "phần mềm quản lý điện thoại di động" dành cho các bậc phụ huynh muốn quản lý con em... 

Trong các "thiết bị giám sát an ninh" phổ biến nhất là một thiết bị thu thanh có kích thước nhỏ hơn bao diêm. Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này khá đơn giản, người nghe lén chỉ cần 1 chiếc sim điện thoại trả trước hoặc trả sau: Vinaphone; Mobifone, Viettel, G-phone, có thể nghe trộm được cuộc nói chuyện từ xa cách hàng ngàn kilômét, khi muốn nghe, người ta chỉ cần gọi vào số sim đó để kích hoạt. Sau khi được kích hoạt máy sẽ thu toàn bộ âm thanh phát ra xung quanh truyền về máy của người theo dõi bằng một cuộc gọi di động. Giá bán của thiết bị này chỉ trên dưới 1 triệu đồng.

Theo như quảng cáo trên một trang web muabanraovat, đây là những thiết bị tối ưu dành cho các thám tử, nhà báo, đặc vụ, doanh nhân, công an, phóng viên, phục vụ cho hội thảo, họp báo, nghe giảng từ xa, nghe trộm, nghe lén các cuộc đàm thoại... Thiết bị nhỏ gọn, không dây, thông qua tín hiệu băng tần GSM, cho phép nghe lén từ xa với khoảng cách không giới hạn cho âm thanh, có thể thu rõ nét tín hiệu âm thanh trong bán kính 15m, không sợ bị phát hiện. Hoạt động trên 4 băng tần GSM: 800MHZ; 900MHZ; 1800MHZ; 1900MHZ...

Đầu tháng 7/2009, nhóm phóng viên Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC tại TP HCM đã tiến hành điều tra về các loại phần mềm nghe lén ĐTDĐ. Sau nhiều ngày theo đuổi, người bán phần mềm đã xuất hiện và rao giá 1.300 USD. Người bán phần mềm nghe lén này là Phạm Đình Bảo, ngụ quận Tân Bình, TP HCM, Bảo là Giám đốc Công ty thám tử Trinh Thám. Ngày 10/7/2009, PC15 Công an TP HCM đã bắt quả tang Phạm Đình Bảo đang tiến hành bán phần mềm nghe lén.

Phạm Đình Bảo đang rao bán phần mềm nghe lén cho một khách hàng.

Tại Cơ quan điều tra, Bảo khai nhận đã bán phần mềm này cho 4 người. Tuy nhiên, tài liệu, hồ sơ mà PC15 phát hiện cho thấy khá nhiều "khách hàng" đã mua phần mềm này từ Phạm Đình Bảo. Theo lời giới thiệu của Bảo, chỉ cần kiểm soát được chiếc điện thoại mục tiêu trong vài phút, cài Spyphone vào máy qua đường bluetooth hoặc copy từ thẻ nhớ. Sử dụng một số điện thoại đã được xác định sẵn trên phần mềm đã cài vào máy nạn nhân để gọi đến, các thao tác cài đặt chỉ mất hơn 10 phút, đăng nhập trang web và nhập mã số để điện thoại tự tải phần mềm về. Kể từ đó, chiếc ĐTDĐ bị nghe lén rơi vào vòng kiểm soát của kẻ nghe lén, lẽ tất nhiên thân chủ của nó cũng bị giám sát chặt chẽ đến từng bước chân, hơi thở.

Theo chúng tôi được biết, Công ty TNHH Dịch vụ Trinh Thám ra đời năm 2006 do Phạm Đình Bảo làm giám đốc. Tháng 4/2008, UBND TP HCM đã chỉ đạo các sở, ngành xử lý nghiêm đối với Công ty Trinh Thám. Công ty này đã quảng cáo bằng thư ngỏ và trên nhiều website... về hoạt động thám tử tư.

Trên thế giới hiện nay các phần mềm nghe lén ĐTDĐ khá phổ biến, theo tuần báo Newsweek; nhờ vào sự phát triển phần mềm "điện thoại gián điệp" (spy- phone), hiện nay một người nghịch ngợm có thể chuyển giao vô tuyến một chương trình nghe lén đến bất kỳ chiếc điện thoại cầm tay nào. Các chương trình này không đắt và quá trình chuyển giao cũng không đòi hỏi kỹ thuật cao. Hơn 200 công ty đang bán những phần mềm Spyphone trực tuyến với giá khoảng 50USD (một vài chương trình có giá hơn 300USD).

Theo tài liệu chúng tôi có được, phần mềm nghe lén ĐTDĐ xuất hiện trên thế giới vào cuối năm 2006, được phát triển bởi một chuyên gia bảo mật người Đức có tên Wilfried Hafner, anh ta có thể dùng dịch vụ tin nhắn để cài đặt lại bất kỳ điện thoại nào. Từ đó có thể nghe lén được mọi cuộc đàm thoại, nhận thông điệp và tải được danh sách liên lạc.

Bình thường, các nhà cung cấp dịch vụ và điều hành mạng ĐTDĐ có thể dùng tin nhắn SMS để tạo ra một số thay đổi trên máy của khách hàng mà không bị chặn lại. Họ đổi được các chi tiết từ nhỏ đến lớn. Hafner lập luận rằng do ĐTDĐ không kiểm tra được nguồn gốc hay sự an toàn của tin nhắn nên khi anh ta gửi tin nhắn giả mạo của nhà cung cấp, anh ta có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn. Trên các thiết bị di động này, anh đã cài đặt một Trojan thử nghiệm là Rexspy. Nó sao chép tất cả tin nhắn SMS cho người tấn công và cho phép họ nghe lén bất kỳ cuộc điện đàm nào bằng cách ra lệnh cho điện thoại âm thầm chuyển sang chế độ hội nghị nhiều bên.

Ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TP HCM khẳng định: "Đây không chỉ đơn giản là phần mềm xâm phạm bí mật, thông tin, đời tư cá nhân. Sẽ là rất nghiêm trọng, nếu như các đối tượng xấu sử dụng chúng vào các mục đích kinh tế, quản lý nhà nước, an ninh quốc phòng. Lúc đó, không ai có thể lường trước được hậu quả. Ông Hà nói rằng, người bán và người mua, dù sử dụng phần mềm nghe lén ĐTDĐ vào bất cứ mục đích gì, đều vi phạm pháp luật và phải bị xử lý nghiêm khắc".

Theo điều 38 Bộ luật Dân sự; quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật. Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Thuận Nguyên
.
.