Bùng nổ thị trường thiết bị số chăm sóc trẻ em

Thứ Năm, 14/08/2014, 14:15

Mặc dù còn quá nhỏ để có địa chỉ email riêng, song trẻ em hiện nay đang trở thành khách hàng tiềm năng của các công ty khởi nghiệp muốn khai thác thị trường thiết bị số dành cho những công dân tương lai này.

Owlet Smart Sock là thiết bị nhỏ gọn được thiết kế đặc biệt quấn quanh cổ chân em bé có nhiệm vụ gửi dữ liệu sức khỏe -  nhịp tim, nhiệt độ da, chất lượng giấc ngủ và tư thế ngủ - đến một ứng dụng smartphone của cha mẹ.

Jacob Colvin, người sáng lập Công ty khởi nghiệp Owlet và là cha của 2 đứa con, giới thiệu: "Bằng cách sáng tạo ra các sản phẩm giúp các bậc cha mẹ bảo đảm an toàn cho con nhỏ, chúng tôi đã tạo ra sự khác biệt". Owlet Smart Sock giám sát sức khỏe em bé hàng ngày và cũng giúp phát hiện sớm Hội chứng đột tử nơi trẻ sơ sinh (gọi tắt là SIDS).

Công ty Owlet dự kiến sản phẩm sẽ bán rộng rãi trên thị trường vào năm 2015. Thiết bị cũng gửi dữ liệu về Owlet để công ty tiến hành thu thập thông tin giúp phát hiện sớm các vấn đề và nhanh chóng cảnh báo với phụ huynh.

Rest Devices, có trụ sở tại thành phố Boston (Mỹ), bán sản phẩm "Mimo Baby Monitor" thông qua các cửa hàng trực tuyến Toys R Us ở Mỹ. Mimo Baby Monitor là thiết bị giám sát thông minh "tất cả trong một" theo dõi nhịp thở, nhịp tim, nhiệt độ da, chất lượng giấc ngủ và tư thế ngủ của trẻ nhỏ thông qua một chiếc đai có hình "con rùa" bằng nhựa thông minh. Toàn bộ thông tin sau đó được gửi đến ứng dụng smartphone của cha mẹ qua Bluetooth và wifi.

Mimo Baby Monitor được nhà sản xuất quảng cáo là "thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của em bé" và có giá đến 199 USD. Có lẽ, sức thu hút của Mimo Baby Monitor nằm ở mối lo sợ của phụ huynh về Hội chứng đột tử nơi trẻ sơ sinh.

Chiếc đai thần kỳ Mimo Baby Monitor.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), mỗi năm ở Mỹ có khoảng 2.000 em bé chết do SIDS và đây là nguyên nhân thứ 3 gây đột tử nơi trẻ sơ sinh sau khuyết tật bẩm sinh và các rối loạn liên quan đến sinh non.

Tuy nhiên, Dulcie Madden cho rằng Mimo Baby Monitor không phải là thiết bị y khoa đúng nghĩa và sản phẩm này không thể ngăn ngừa hay làm giảm thiểu nguy cơ SIDS!

Sleevely SmartSleeve.

Tham gia thị trường "sản phẩm số cho em bé" còn có nhiều loại thiết bị công nghệ độc đáo khác, ví dụ như Carkoon - ghế nhỏ gắn trên ôtô hoạt động như lá chắn giúp trẻ nhỏ tránh bị va đập. Sleevely SmartSleeve là thiết bị thông minh bọc quanh bình sữa có chức năng truyền dữ liệu về chế độ ăn của trẻ đến smartphone của cha mẹ.

Prince Lionheart Ultimate Wipes Warmer là máy ủ và làm ấm khăn tã lót được sử dụng phổ biến tại Mỹ, giúp em bé cảm thấy dễ chịu mỗi khi thay tã vào mùa đông. Cry Translator là thiết bị "giải mã tiếng khóc của trẻ thơ" gọn nhẹ, an toàn được thiết kế để cầm vừa vặn trong lòng bàn tay.

Ultimate Wipes Warmer.

Chỉ trong vòng 3 giây, Cry Tranlator sẽ thông báo cho cha mẹ biết lý do em bé khóc, đồng thời thiết bị cũng phát ra âm thanh nhịp đập của trái tim hay những bài hát ru con. Dĩ nhiên, luôn có hai phía ủng hộ và chỉ trích những sáng chế công nghệ dành riêng cho em bé và bậc cha mẹ.

Bác sĩ nhi khoa Rahul Chodhari làm việc tại Bệnh viện Royal Free London giải thích: "Các bác sĩ nhi khoa nhìn chung đều đánh giá cao công nghệ phát triển cho trẻ em. Nhưng tôi lo ngại các bậc cha mẹ mới có con đầu lòng sẽ quên đi món quà kỳ diệu mà tự nhiên ban tặng - đó là bản năng của bậc  làm cha mẹ và chỉ dựa dẫm vào máy móc".

Tuy nhiên, bác sĩ ở Bệnh viện Anh Barnet & Chase Farm Hospitals thì ủng hộ sáng chế ghế an toàn cho trẻ lắp đặt trên ôtô. Bác sĩ Su Laurent đánh giá sản phẩm Carkoon là tuyệt vời nhưng giá hơi cao - đến hơn 400 USD! Song vị bác sĩ này lại ít có ấn tượng với sản phẩm công nghệ tích hợp True Fit iAlert - xe đẩy trẻ em thông minh gửi thông điệp cảnh báo đến smartphone của bậc cha mẹ khi em bé rơi khỏi ghế, được bán với giá 400 USD, bởi nhà sản xuất cho rằng, các tính năng của True Fit iAlert - bao gồm cảnh báo góc dựa của em bé - là không cần thiết và có thể làm gia tăng lo âu.

True Fit iAlert.

Công ty Pixie Scientific tung ra thị trường sản phẩm công nghệ khá độc đáo: Smart Diapers (Tã lót thông minh). Nhìn bên ngoài trông giống như tã lót thông thường dùng cho em bé, nhưng bên trong Smart Diapers là vài dải chất hóa học không độc hại đặt bên dưới lớp hút thấm, không chạm đến da của em bé. Khi tã ướt, các hóa chất phản ứng với bạch cầu, nitrat … để thông tin về sức khỏe của em bé.

Ngoài ra, còn có ứng dụng đi kèm cho phép cha mẹ quét mã QR bên ngoài Smart Diapers với nhiều ô màu sắc khác nhau thể hiện kết quả mỗi lần kiểm tra. Tuy nhiên, các bác sĩ nhi khoa đánh giá Smart Diapers không cần thiết và có thể khiến cha mẹ lơ là mà không đưa con đến bệnh viện để có sự chẩn đoán chính xác

An An (tổng hợp)
.
.