Bước nhảy Hoàn vũ 2012: Một kịch bản … vụng

Thứ Tư, 04/07/2012, 14:35

Cuối cùng, Bước nhảy Hoàn vũ (BNHV) 2012 đã kết thúc. Có cuộc chơi nào mà không kết thúc. Minh Hằng đã đoạt cúp vàng của cuộc thi. Ngôi vị cao nhất cuộc thi của Minh Hằng không khiến người ta ngạc nhiên. Trước đó từ rất lâu, người ta đã hồ nghi và phỏng đoán, Minh Hằng là gà của chương trình. Gần như chắc chắn, Minh Hằng sẽ là nữ hoàng khiêu vũ mới. Ngoài ra, còn rất nhiều giải thưởng phụ khác dành cho những thí sinh tham dự chương trình, đúng kiểu, ai cũng được vui. Kết thúc một chương trình giải trí, có gì đâu mà ầm ĩ. Ngoại trừ, nhiều chi tiết khiến dư luận lấn cấn mãi…

1. Khiêu vũ là một loại hình rất khó, khiêu vũ thể thao hay khiêu vũ nghệ thuật gì đều khó như nhau. Nhất là đối với những nghệ sĩ, bấy lâu chỉ quen với phần vũ đạo khi trình diễn các bài hát cùng vũ công. Hoặc những diễn viên, người mẫu hoàn toàn không chạm vào loại hình này trước đây trong những vai diễn.

Vì vậy, cần phải ghi nhận những nỗ lực của nghệ sĩ đã tham gia vào BNHV 2012. Nổi bật nhất của BNHV 2012 chính là cái tên Trương Nam Thành và Minh Hằng.

Minh Hằng nhảy đẹp, đương nhiên. Trương Nam Thành nhảy hay, hẳn nhiên. Nếu Minh Hằng nhảy không đẹp và Trương Nam Thành nhảy không hay thì cả hai đã không trở thành cái tên được dư luận quan tâm nhất tại BNHV 2012.

Vũ điệu của Anh Thư, theo tôi cũng tốt. Nhưng, Anh Thư chỉ dừng lại ở cái mức da thịt thiếu thừa để khán giả có dịp chiêm ngưỡng người đẹp lắc hông. Xem Anh Thư nhảy trong bài “Let's Dance” cùng bạn nhảy, sẽ dễ dàng nhận ra điều này.

Có điều, Anh Thư sau khi bị phê phán kịch liệt vì lạm dụng hình thể quá mức trong phần trình diễn của mình. Đột ngột, đã vận áo dài để khiêu vũ trong vòng chung kết vừa diễn ra đêm 17/6. Rất ít người mặc áo dài để khiêu vũ, người có ý thức, không mang áo dài (niềm tự hào nghiễm nhiên của người Việt) để nhảy nhót trong một cuộc chơi với phần nhiều là những động tác ưỡn ẹo. Dẫu vậy, cũng không cực đoan đến mức gay gắt với Anh Thư. Bởi điều này thuộc về quan niệm của cá nhân.

Giữa Anh Thư và Phương Thanh có lúc tưởng chừng như xảy ra mâu thuẫn, khi người ta tiễn Phương Thanh và giữ lại Anh Thư. Phương Thanh, không biết là tự nhiên không vui hay cố ý không vui ở thời điểm, Phương Thanh cứ nhấn nhá này kia kia nọ về cuộc thi.

Kết thúc BNHV 2012, tôi cho rằng, Phương Thanh đã "bức xúc theo chỉ đạo".

Những người tổ chức BNHV 2012 rất giỏi trong việc này. Họ luôn tạo ra những hiệu ứng scandal sau mỗi đêm thi. Không là chuyện này, thì là chuyện khác.

Họ làm mọi cách để dư luận hướng sự quan tâm về cuộc thi. Trước khi Phương Thanh bức xúc, là nghi án sắp xếp để loại người đẹp Hoàng My, Phương Thanh sỉ nhục người yêu sách, Minh Quân đưa bạn nhảy đến bệnh viện phụ sản để khám thai, Minh Hằng đạo phần vũ điệu…

Nếu không là thí sinh, thì đến lượt Ban giám khảo. Hết Quốc Bảo là đến Chí Anh, hết Chí Anh là đến Khánh Thi, hết Khánh Thi đến Trần Ly Ly, rồi Hồ Hoài Anh… Tất tần tật đều có chuyện. Giám khảo  không nhạt thì là đấu khẩu, không đấu khẩu thì tán tỉnh lẫn nhau, không tán tỉnh lẫn nhau thì bàn về trang phục của thí sinh…

Ban giám khảo của BNHV 2012, có lẽ là Ban giám khảo có nhiều chuyện đáng nói nhất của những chương trình truyền hình thực tế đã từng được giới thiệu đến dư luận.

Chí Anh, luôn cố tỏ ra nguy hiểm. Tiếc rằng, anh không nguy hiểm.

Khánh Thi, luôn tỏ ra có rất nhiều cảm xúc. Tiếc rằng, cảm xúc không thể hiện trên gương mặt lúc nào cũng thẳng đơ của cô.

Trước Hồ Hoài Anh, là Quốc Bảo hay Việt Tú… không thể hiện được sự am tường chuyên môn. Chỉ là những nhận định rộn ràng như thanh la trống phách và… ai hiểu sao thì hiểu.

Trần Ly Ly, nhân vật cá tính nhưng biên đạo múa này đã không đủ kiên định để trở thành yếu tố lạ trên hàng ghế Ban giám khảo. Cứ thấy cái cách Trần Ly Ly bảo Minh Hằng nhiều chiêu trò, không thấy Minh Hằng nhảy… Trần Ly Ly nói Minh Hằng hạn chế này, chỉ ra Minh Hằng cần khắc phục điểm yếu kia… rồi bỗng dưng cho Minh Hằng điểm 10, là đủ hiểu. Điểm 10 của Trần Ly Ly cho Minh Hằng trong vòng chung kết của BNHV 2012, là điểm 10 khiến nhiều người ngơ ngác nhất.

Trương Nam Thành và bạn nhảy.

2. Thành công lớn nhất của BNHV 2012 là tạo được 3 nhân vật đáng chú ý trong làng giải trí Việt.

Thứ nhất, Minh Hằng với hàng loạt scandal xung quanh BNHV 2012.

Thứ hai, Minh Quân với lòng tự trọng đánh mất.

Thứ ba, Nguyên Vũ với danh hiệu "Thiên hạ đệ nhất M.C nhảm".

Minh Quân đã dừng lại ở vòng loại BNHV 2012, sau đó là hành động lừa bạn nhảy đến bệnh viện phụ sản để khám… rối loạn tiêu hóa. Điều này, tôi đã nói, nên không nói lại nữa. Vì vậy, chỉ ngạc nhiên khi thấy Ban tổ chức BNHV vẫn “thắng cố”  mời lại Minh Quân tham gia vào đêm chung kết của BNHV.

Với những gì Minh Quân có thể làm, thiết nghĩ, ca sĩ này không đủ tư cách để xuất hiện trên sóng truyền hình nữa. Bởi,  hành động lợi dụng sự khác biệt ngôn ngữ để lừa bạn nhảy người Bulgaria đến bệnh viện phụ sản. Kế tiếp, rất có thể là nhờ bạn bè dùng điện thoại di động chụp ảnh lại và tung cho các trang báo mạng để úp mở "Minh Quân dẫn bạn nhảy đi khám thai"… Tiếp đến, là lên tiếng lu loa giải thích mọi chuyện. Cho đến lúc, bạn nhảy Minh Quân đứng ra phân trần, thì lại "mất ngủ vì bài phỏng vấn ấy".

Hành động của Minh Quân chạm đến tận đáy của sự vô cảm. Chỉ cần mình được xuất hiện, được quan tâm, được nói thì tất thảy mọi chuyện đều có thể thực hiện được. Minh Quân đã phạm vào điều tối kị, không ai lại lấy danh nghĩa của bạn bè, để đi lừa một cô gái. Và cô gái ấy lại là người nước ngoài.

M.C Nguyên Vũ, mỗi lần thấy M.C với trang phục lấp lánh kim sa hạt lựu bước ra sân khấu, tôi luôn chuẩn bị tinh thần rất nghiêm túc để nghe Nguyên Vũ nói.

Nguyên Vũ nói như hát hay, nói từ chuyện này sang chuyện khác, từ đề tài kia đến đề tài nọ.. Tựu trung vẫn là "Xin chúc mừng bạn, bạn làm tôi quên mất mình là M.C. Bạn cho tôi nhiều cảm xúc", vế đầu tiên. "Có lẽ, Ban giám khảo chưa hiểu hết thông điệp trong phần trình diễn ấy. Tôi thấy thí sinh nhảy rất tốt", vế thứ hai.

Ban đầu, Nguyên Vũ làm người hâm mộ của thí sinh. Tiếp nữa, Nguyên Vũ làm cố vấn cho Ban giám khảo. Nguyên Vũ nói quá nhiều, nhiều đến mức anh quên mất cả vị trí của anh.

Không sao, người ta vẫn có thể làm ca sĩ dẫu có... hát dở. Và người ta vẫn có thể làm M.C khi nói chuyện… vô duyên.

Thành công lớn nhất của MC Nguyên Vũ chính là việc, anh đã cố gắng để không bị… thay thế trong BNHV 2012.

Minh Hằng là ca sĩ, có những scandal về chuyện  này chuyện kia. Minh Hằng là thí sinh, cũng có scandal chuyện kia chuyện này.

Minh Hằng mở đầu bằng scandal cùng Minh Quân. Xem cái cách mà Ban tổ chức BNHV 2012 bảo vệ Minh Hằng, không quá khó để nhận định, Minh Hằng là "con át chủ bài" của Ban tổ chức cuộc thi.

Minh Hằng vướng vào những hồ  nghi về việc đạo trang phục lẫn cách thức khiêu vũ trong một bộ phim. Minh Hằng phản ứng, thành viên Ban giám khảo phản ứng, truyền thông của nhà tổ chức cũng phản ứng.

Họ gọi đó không phải là đạo hay ăn cắp. Đó chỉ là mượn ý tưởng. Ai đó nói hơi hớ là "bắt chước".

Tiếng Việt, giàu hình ảnh. Ăn cắp có thể gọi là cầm nhầm. Thể hiện theo ý tưởng của người khác, gọi là mượn hình ảnh… Thế nhưng, khái niệm có thể đánh tráo, nhưng bản chất không thể thay đổi.

Minh Hằng vướng vào thị phi. Họ bảo, Minh Hằng không bị đau chân, chỉ là "cố tỏ ra đau chân" để "nâng tầm sự hy sinh trong cuộc thi". Vì, không ai bị tổn thương dây chằng lại có thể nhảy sung y như… chưa bị gì như Minh Hằng. Thậm chí, vũ công chuyên nghiệp cũng đưa ra hồ nghi ấy.

Lại phản ứng. Lại bảo, Minh Hằng không việc gì phải ngụy tạo nỗi đau của mình. Người ta ngụy tạo là để vươn đến mục đích. Trong khi, Minh Hằng bị đau là ở thời điểm, Minh Hằng không hề là một trong những thí sinh có số điểm cao nhất của cuộc thi.

Tôi không tranh luận vì điều này, bởi cơ địa của mỗi người khác nhau. Nhưng tôi biết, nếu ai đó có vấn đề về tổn thương dây chằng, thì việc nhảy nhót là điều gần như không thể.

Dẫu có cắn răng chịu đau, dẫu có tiêm thuốc, dẫu có quấn chân… vẫn không thể nhảy nhót. Đơn giản, ý chí đôi lúc không thể là cứu cánh cho vết thương. Minh Hằng vẫn có thể bị tổn thương dây chằng và nhảy tốt, với điều kiện, Minh Hằng là… siêu nhân. Tôi nhớ trước đây, làng giải trí Việt có rất nhiều nhân vật bảo mình bị ung thư máu (rất giống cốt truyện phim Hàn Quốc) để thu hút người hâm mộ. Sau này, chiêu trò ấy nhảm nhí,  nên đã bị âm thầm xóa đi. Khả năng, chiêu trò cũ xuất hiện trong một chương trình mới là rất cao, với trường hợp dây chằng này.

"Trường hợp dãn dây chằng nhẹ thì để đó sẽ tự hồi phục sau hai tháng nhưng mà nguy cơ tái lại rất cao nếu không có tập luyện phục hồi đúng cách, và đặc biệt phần sụn bao đệm gối sẽ bị sưng to và không co về trạng thái cũ được", tôi trích phần trả lời của bác sĩ liên quan đến tổn thương dây chằng để bạn đọc dễ hình dung.

Minh Hằng đã được bảo vệ bằng mọi cách, để Minh Hằng thuận tiện hơn trong việc hướng đến ngôi vị Nữ hoàng khiêu vũ 2012.

Anh Thư và bạn nhảy cùng vũ điệu áo dài.

3. Khi Trương Nam Thành khiêu vũ với đôi mắt bị bịt khăn, giám khảo Trần Ly Ly và Khánh Thy bảo đó là phần khó nhất trong khiêu vũ đương đại.

Khiêu vũ đã khó, bịt mắt để khiêu vũ lại càng khó hơn. Không hiểu sao, Chí Anh vẫn có những lời nhận xét không tốt đẹp lắm dành cho Nam Thành. Đại khái, Chí Anh bảo, đó là chuyện ai cũng làm được.

M.C Nguyên Vũ cáu, thách Chí Anh bịt mắt mà nhảy được như Nam Thành. Chí Anh cũng bịt mắt, xong không nhảy mà đưa ra những câu nói vô duyên đến lạ lùng. Rồi tự dưng gào toáng lên: "Tôi thích body (hình thể) của Trương Nam Thành". Đàn ông có thể thích hình thể của đàn ông, nhưng đó là chuyện không nên thừa nhận trước hàng triệu khán giả xem truyền hình trực tiếp. Chí Anh có thể tổ chức họp báo kiểu Cao Thái Sơn để nói về điều này. Chứ Chí Anh mượn truyền hình để phát đi một tín hiệu về sở thích đồng giới của mình thì hơi kỳ...

Rất kiên định, Chí Anh cho Trương Nam Thành điểm 9. Trong lúc, ba giám khảo còn lại đều cho Trương Nam Thành điểm 10.

Vui mà, ai thích cho bao nhiêu điểm thì cho. Đã là giải trí, đừng quá khắt khe về tính nghệ thuật. Như lúc, Chí Anh chê Minh Hằng tơi bời hoa lá, xong cho Minh Hằng điểm 10 vậy.

Nhiều người nói rằng, điểm số trong một kịch bản là điểm số có trước khi trình diễn. Có ai dám xé rào cho một điểm số khác không(?!). Chắc là không, vì họ được trả tiền để ngồi vào vị trí ấy, họ phải phục vụ cho những người đã trả tiền họ.

Vì vậy, lẳng lặng cho điểm, sẽ tốt hơn là cố "dìm hàng" một thí sinh nhằm đẹp lòng người tổ chức.

Trương Nam Thành không thể đoạt cúp vàng BNHV 2012. Tuyệt đối không thể… Sự quyến rũ của nam giới khi khiêu vũ kém xa nữ giới.

Xét về tên tuổi, Nam Thành còn thua rất xa Minh Hằng. Minh Hằng đoạt cúp vàng, mang lại tiếng vang tốt hơn cho cuộc thi. Tiếng vang ấy, đã nằm trong dự tính từ rất lâu.

Có điều, trao ngôi đầu cho một thí sinh vướng víu quá nhiều thị phi như Minh Hằng, dễ biến BNHV 2012 thành một màn kịch vụng về. Người ta dễ nghĩ, Ban tổ chức BNHV tán tụng sự nhố nhăng.

Nhất là khi, khán giả xem đài đều thấy sự lúng túng của Minh Hằng cùng bạn nhảy trong vũ điệu múa bụng ở đêm chung kết.

Và có ai trả lời về hàng triệu tin nhắn bình chọn xuyên suốt chương trình BNHV 2012, với giá 5 nghìn đồng/tin nhắn ấy để làm gì không nhỉ(?!).

Đã là kịch bản, thì cần gì nháo nhào yêu cầu khán giả nhắn tin bình chọn(!)

Ngô Nguyệt Lãng
.
.