Bước nhảy Hoàn vũ 2013: Như một bộ phim nhảm

Thứ Hai, 13/05/2013, 15:35

Bước nhảy Hoàn vũ 2013 đã bước qua mùa thứ tư. Bước nhảy Hoàn vũ 2010 cũng là mùa đầu tiên, ca sĩ Ngô Thanh Vân đoạt giải nhất. Bước nhảy Hoàn vũ mùa thứ 2, ca sĩ Đoan Trang giải vô địch. Bước nhảy Hoàn vũ mùa thứ 3, đến lượt ca sĩ Minh Hằng giành ngôi quán quân. Bước nhảy Hoàn vũ mùa này, ai đoạt giải nhất thì cũng hên-xui lắm. Có điều chắc chắn, Bước nhảy Hoàn vũ đã hạ nhiệt so với ba mùa trước. Không còn những scandal ăn cắp giọng hát, đưa bạn nhảy đi khám thai…

Đổi lại, Bước nhảy Hoàn vũ 2013 có vẻ như mọi thứ đang tập trung vào Ban giám khảo. Vị giám khảo chịu trận nổi bật nhất chính là Lê Hoàng.

Đỉnh điểm là khi nam diễn viên Hòa Hiệp sử dụng từ stupid (ngu ngốc) để ám thị trình độ chuyên môn của Ban giám khảo. Hòa Hiệp nói câu này, lúc anh là thí sinh phải rời cuộc thi.

1. Ba giám khảo chính của Bước nhảy Hoàn vũ 2013, là những gương mặt cũ, gồm biên đạo múa Trần Ly Ly, nữ hoàng Dance sport Khánh Thi và đạo diễn Lê Hoàng. Giám khảo còn lại là sự hoán đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất chương trình, khi là Đoan Trang, lúc là Thủy Tiên hoặc một ai khác.

Thí sinh tham gia Bước nhảy Hoàn vũ 2013 vẫn như những mùa trước, đó là các nhân vật có tiếng tăm trong làng giải trí Việt, như: Ngô Kiến Huy, Bảo Anh, Ngọc Quyên…

Người Việt có thích nhảy không(?!). Chắc là có mà cũng chắc là không. Lấy từ tôi suy ra chẳng hạn, tôi nệ cổ và bảo thủ, với tôi những trò múa may quay cuồng, chạm tay chạm chân, dựa eo bá cổ… nó hơi kỳ kỳ. Tuy nhiên, thấy ai đó nhảy, đặc biệt là người nổi tiếng nhảy cũng vui vui. Chứ bảo mình nhảy, chắc chắn tôi sẽ từ chối. Mà có lẽ, chính vì xem người nổi tiếng nhảy vui vui, nên Bước nhảy Hoàn vũ trở thành một chương trình giải trí ầm ĩ.

Nếu tôi nhớ không nhầm, Bước nhảy Hoàn vũ mùa đầu tiên, trôi qua trong sự kích thích cao độ của dư luận. Bước nhảy Hoàn vũ mùa thứ hai, có vài màn khẩu chiến giữa thí sinh và ban giám khảo, kiểu ậm ậm ờ ờ... Và đến Bước nhảy Hoàn vũ mùa thứ ba, ngay đêm khi khởi động chương trình, ca sĩ Minh Quân và Minh Hằng đã nhanh chóng tạo nên một trò nhố nhăng khi "mượn" (hay gọi là ăn cắp cũng được) giọng ca của một giảng viên thanh nhạc.

Tiếp đến là vô số những trò vớ va vớ vẩn khác của Minh Quân, Minh Hằng… Nhà sản xuất chương trình, cố gắng bảo vệ Minh Hằng bằng mọi giá. Trong một bài bình luận của mình, tôi có đưa ra dự đoán Minh Hằng sẽ đoạt ngôi quán quân của cuộc thi, vì với những gì nhà sản xuất đã dọn đường đủ để minh chứng Minh Hằng là "gà son" của Bước nhảy Hoàn vũ 2012. Kết quả, Minh Hằng đã đoạt giải nhất.

Rõ ràng, khi người ta bỏ tiền ra để kinh doanh một trò chơi hay chương trình giải trí, thì chỉ có những người ngây thơ nhất mới tin rằng đó là một cuộc chơi công bằng. Đã không có sự công bằng, thì tất cả người tham gia vào cuộc chơi ấy đều chỉ là những con rối, được đong đưa tùy theo ý định của người bỏ tiền tạo ra cuộc chơi.

Như ca sĩ Phương Thanh bảo rằng: "Khi tham gia cuộc chơi, tôi xác định mình là quân cờ của khán giả, còn ai là quân cờ của ban tổ chức thì không biết, trừ khi tới vòng cuối cùng. Sau đêm chung kết vừa qua, rõ ràng mọi người đều biết quân cờ của ban tổ chức và nhà tài trợ là ai rồi, còn quân cờ của khán giả chính là những người đã rời khỏi cuộc chơi, trong đó có tôi. Lúc này, thắng - thua không còn quan trọng với tôi nữa, nhưng với những điều khúc mắc thì khán giả, những người tốn tiền và có 50% quyết định có quyền thắc mắc, chứ nghệ sĩ không có quyền đó, bởi quân cờ đặt đâu phải đứng đó”.

Khi sự việc xảy ra, đừng quy chụp cho Phương Thanh hay Anh Thư, bởi họ chỉ là hai quân cờ trong một ván cờ rất to. “Mặc dù xung quanh còn có khán giả truyền hình, ban giám khảo… nhưng người quyết định tất cả chính là ban tổ chức vì họ đẻ ra cuộc chơi, còn người bị động vẫn là khán giả. Khoan nói về việc đúng hay sai ở đây, đã là cờ thì phải có "cờ gian bạc lận", còn gian lận như thế nào thì không bao giờ có bằng chứng. Cuối cùng cũng chỉ làm tổn thương cảm xúc của nhau mà thôi. Khán giả sẽ cảm thấy, nếu còn tổ chức những cuộc chơi có nhắn tin bình chọn không rõ ràng như vậy nữa, họ sẽ không tham gia vì họ vừa tốn tiền, vừa không có quyền quyết định", lời của Phương Thanh khi cô bị loại khỏi Bước nhảy Hoàn vũ 2012.

Ban giám khảo cuộc thi Bước nhảy Hoàn vũ 2013.

2. Diễn viên Hòa Hiệp cũng đang có phản ứng như ca sĩ Phương Thanh mùa trước. Hòa Hiệp nói: "Nếu nhận xét chuyên môn làm cho Hòa Hiệp phục thì Hòa Hiệp sẽ phục, còn đằng này... Xin lỗi cho Hòa Hiệp nói là "stupid", làm đạo diễn để làm gì mà không biết bộ phim về con mèo đi hia, nhân vật con mèo đi hia như thế nào. Đó là một nhân vật dễ thương... Như vậy cũng gọi là đạo diễn và ngồi trên cái hàng ghế nóng Ban giám khảo được sao?".

Không dừng lại ở chuyện mỉa mai đạo diễn Lê Hoàng, Hòa Hiệp tẩn luôn cả một ê-kip giám khảo của cuộc thi, “Đây là một sân chơi quá khắt khe, dù làm gì, cố gắng bao nhiêu thì mình vẫn là cái gai trong mắt ban giám khảo. Hiệp đã bỏ rất nhiều thời gian và công việc nhưng không biết lý do vì sao người ta ghét mình nên Hiệp rất hạnh phúc vì hôm nay mình bị loại. Hiệp không phục, họ không xứng đáng để ngồi trên ghế nóng. Khi tôi tham gia Bước nhảy Hoàn vũ, tôi mới biết kiện tướng dance sport Khánh Thi là ai, Lê Hoàng cũng như Trần Ly Ly là ai. Nói thật, tôi chả phục ai cả. Chương trình là một sân chơi, xa các đồng nghiệp, tôi buồn lắm. Những đêm thi qua, tôi rất áp lực. Tôi muốn mình rớt, rớt càng sớm càng tốt vì tôi thấy phí thời gian. Tôi nghĩ nên để thời gian làm việc có ích hơn, phục vụ khán giả nhiều hơn. Chơi mà không vui thì nên nghỉ. Tôi không hề ăn thua gì ở đây cả. Tôi thấy, ai ngồi trên hàng ghế giám khảo thì phải xứng đáng với danh hiệu đó".

Hòa Hiệp có sự ấm ức của Hòa Hiệp, Ban giám khảo có sự ấm ức của Ban giám khảo. Giám khảo Khánh Thi trả lời Hòa Hiệp đại loại: "Trong cuộc sống hằng ngày nếu chúng ta có không muốn một điều gì đó nhưng nó vẫn diễn ra. Xã hội có kẻ giàu thì phải có kẻ nghèo. Lớp học có giỏi có kém. Thi đại học cũng kẻ đỗ người không. Chơi game bằng máy cũng lúc thắng lúc thua. Nhưng game máy tính, game điện thoại lỡ mà có thua thì mình cũng tặc lưỡi "chơi lại ván nữa". Nhưng game truyền hình thua hay thắng thì dù có muốn chơi lại cũng không được. Và mọi người ai cũng nói chơi game cho vui… Vậy đã tham gia để vui thì... Trong game cũng phân nhiều vai lắm. Nhưng chơi hết rồi thì mình lại vẫn là mình, vẫn ăn, vẫn ngủ vẫn đi làm và những người trong xóm hay công ty biết mình sống quanh họ, làm việc quanh họ là biết nhau rồi mà. Nhưng có một điều hơi buồn vì thời buổi này cái gì không biết thì seach Google, đến nhầm đường người ta cũng mở miệng để hỏi được. Dễ ẹc".

Đạo diễn Lê Hoàng tỏ ra bình tĩnh hơn, anh bảo: "Tôi sẽ không nói bất cứ điều gì ngoài diễn đàn" trên sân khấu. Trên ghế giám khảo, tôi nói điều gì thì sẽ chịu trách nhiệm về điều đó. Ngoài ra, tôi sẽ không nói thêm bất cứ điều gì bên ngoài cuộc thi này cho đến khi cuộc thi kết thúc. Tất nhiên là tôi biết “Mèo đi hia”, nhưng thôi, hãy để khán giả tự phán xét...".

Thật ra thì, Hòa Hiệp có nỗi bức xúc của Hòa Hiệp. Khánh Thi có nỗi lo toan của Khánh Thi và Lê Hoàng có thái độ của Lê Hoàng.

Phản ứng trước những thông tin đúng (hay sai lệch) về mình, là phản ứng thường thấy trong bất cứ mỗi cá nhân. Tỷ như một ngày nào đó, bạn nghe thông tin không chính xác về bạn, chắc chắn bạn sẽ phẫn nộ, sẽ bực tức, sẽ muốn gặp bằng được người mà bạn cho rằng "vu oan giá họa" cho bạn. Cảm xúc cho phép mọi người nhận định lại cuộc sống, công việc và mối quan hệ của bản thân.

Tôi chỉ ngại nhất những trò cảm xúc diễn. Cảm xúc diễn, tức là cảm xúc được một ai đó hoạch định để rồi yêu cầu mình làm theo. Một khi có cảm xúc diễn, cá nhân không còn là chính mình. Phàm làm người, vì bất cứ lý do gì, ngay cả cảm xúc vẫn phải đi diễn thì là điều rất đáng tiếc, vô cùng đáng buồn. Thậm chí, người tự trọng sẽ xấu hổ đến mức đóng cửa từ chối tiếp khách, không muốn gặp ai.

Tất nhiên, tôi không có ý nói anh Lê Hoàng, anh Hòa Hiệp hay chị Khánh Thi đang diễn theo ý đồ của nhà sản xuất chương trình Bước nhảy Hoàn vũ 2013. Mặc dù, thật lòng tôi có nghi ngờ.

Diễn viên hòa hiệp biểu diễn tiết mục “chú mèo đi hia” trong Bước nhảy Hoàn vũ 2013.

3. Anh Lê Hoàng là một người tôi rất tôn trọng. Nhưng có lẽ, năm nay là năm hạn của anh. Anh bị phản ứng liên tiếp trong vai trò là giám khảo của chương trình nhảy múa trên truyền hình, từ Cặp đôi Hoàn hảo 2013 cho đến Bước nhảy Hoàn vũ 2013.

Ngay bài viết của tôi trước đây ít lâu, bài "Lê Hoàng, tứ bề thọ địch". Bạn đọc cũng phản ứng lại. Đại khái, bạn đọc bảo tôi bênh vực anh quá đáng. Với tôi, anh Lê Hoàng có những giá trị của riêng anh. Và một người thông minh như anh, thừa sức biết cách phát huy những giá trị của riêng mình. Tuy nhiên, có lẽ việc xuất hiện quá nhiều trên truyền hình (đa phần là ở những chương trình của ông tiến sĩ nghệ thuật gì gì đó, người tạo ra The Voice, Bước nhảy Hoàn vũ, Cặp đôi Hoàn hảo…) đã khiến Lê Hoàng trở nên "thế nào ấy".

Khán giả xem chương trình Bước nhảy Hoàn vũ hay Cặp đôi Hoàn hảo, bao giờ cũng hy vọng vào sự đột biến mà Lê Hoàng mang lại. Sự đột biến đến từ điểm số, cũng như nhận xét hóm hỉnh của anh. Lê Hoàng ban đầu, cho người xem cảm giác, anh khen cũng hồi hộp, mà anh chê cũng thắc thỏm. Tất tần tật những gì anh chuẩn bị phát ngôn, lúc ống kính truyền hình ghi lại cận cảnh khuôn mặt của anh đều khiến khán giả chờ đợi. Nhưng, sự thân quen quá mức khiến điều lạ trở thành bình thường.

Tôi nhớ nhạc sĩ Quốc Bảo, thời anh còn chấm điểm ở Bước nhảy Hoàn vũ 2012. Anh liên tục gặp phải phản ứng của đám đông về những điểm số, và cái cách mà anh đưa ra nhận xét. Cuối cùng, anh rời vị trí Ban giám khảo với lý do, anh đi chữa mắt. Vui nhỉ, không nhẽ lại mời một giám khảo có vấn đề về mắt đi chấm thi một chương trình mang dáng dấp của vũ điệu đường cong. Mà ngay cả ca sĩ Thủy Tiên hay ca sĩ Minh Hằng, còn có thể được mời làm ban giám khảo "thời vụ", thì nhà sản xuất Bước nhảy Hoàn vũ 2013 muốn mời ai mà không được.

Bốn mùa Bước nhảy Hoàn vũ, tôi vẫn thích nhất nhạc sĩ Trần Tiến. Thích cái cách anh chê Hứa Vỹ Văn ẻo lả như phụ nữ, anh thích cái mông của Vũ Thu Phương… Anh rời vị trí Ban giám khảo vì áp lực của dư luận là điều đáng tiếc. Mà biết đâu, đó lại là sự may mắn của anh. Bởi một người tài hoa không nên vì chuyện này chuyện kia mà vướng víu vào thị phi theo nhu cầu của một ai đó.

Từ chối đúng lúc luôn có giá trị riêng của nó. Thật không may, lại ít người biết làm việc đó!

Ngô Nguyệt Hữu (ngokinhluan83@gmail.com)
.
.