Bước nhảy vọt của siêu máy tính

Thứ Hai, 31/12/2007, 08:30
Các siêu máy tính với kích thước như chiếc tủ lạnh, bao gồm hàng ngàn bộ vi xử lý nối với nhau bằng nhiều cây số dây dẫn, trong tương lai gần sẽ có thể nằm gọn trong hộp bằng chiếc máy tính xách tay hiện nay. Cơ sở để hy vọng vào điều đó là kết quả nghiên cứu mới của hãng IBM - bộ mã hóa quang điện tử bằng silic. Bộ này chuyển tín hiệu điện thành chùm ánh sáng.

Phương pháp kết nối do một nhóm nhà khoa học đưa ra dự kiến dùng dòng ánh sáng để truyền dữ liệu giữa các cụm của siêu máy tính, như vậy sẽ nhanh hơn và kinh tế hơn nhiều so với khi sử dụng các cáp đồng bình thường. Bộ mã hóa như vậy có số lượng khối liên kết ít hơn nhiều, làm cho siêu máy tính gọn hơn.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, công nghệ mới cho phép truyền thông tin trên khoảng cách vài centimet nhanh hơn 100 lần, trong khi đó năng lượng điện tiêu tốn ít hơn 10 lần. Tiêu tốn năng lượng thấp giúp giảm chi phí vận hành siêu máy tính, còn việc không cần thiết bị làm lạnh cho phép giảm kích thước của toàn bộ hệ thống.

Hiện tại, bộ mã hóa quang điện tử mới được giới thiệu trong phòng thí nghiệm, và trước khi được phổ biến rộng rãi, có thể cần phải thêm nhiều năm nghiên cứu.

Nhờ công nghệ tiên tiến này, chỉ trong vòng 5 năm nữa, người ta sẽ chế tạo được các bộ vi xử lý cực nhỏ với mức sử dụng năng lượng cực thấp, có khả năng xử lý thông tin gấp nhiều lần so với những bộ tương tự hiện nay, mà vẫn không bị quá nóng.

“Chúng tôi đã thực hiện được bước nhảy vọt mạnh mẽ trong việc chế tạo các bộ vi xử lý siêu nhỏ và hiệu quả hơn nhiều - người đứng đầu dự án, Tiến sĩ khoa học kỹ thuật Will Creen hãnh diện tuyên bố - chưa có ai làm được điều đó.

Cũng như sợi quang đã thực hiện được cuộc cách mạng công nghệ viễn thông và đặt nền móng cho kỷ nguyên mới trong Internet, làm con người có cơ hội trao đổi với nhau lượng thông tin khổng lồ trên toàn thế giới, công nghệ cấp tiến của IBM cũng tạo cho các bộ vi xử lý máy tính những khả năng thần kỳ như vậy. Các sợi cáp quang có khả năng truyền thông tin nhiều hơn hàng trăm lần so với các dây dẫn đồng cổ điển”

H.T. (theo Utro - Nga)
.
.