CHDCND Triều Tiên mở cửa đón du khách

Thứ Tư, 08/10/2014, 10:05

Ngày càng có thêm nhiều du khách phương Tây, đặc biệt là người Mỹ, háo hức tìm đến CHDCND Triều Tiên một phần để tìm hiểu thành trì cuối cùng của Chiến tranh lạnh thật sự như thế nào. Họ được chính quyền Bình Nhưỡng gọi chung là “người châu Âu”.

Victor Malychev, chuyên gia ngành viễn thông Nga đã sinh sống ở Mỹ suốt 13 năm, cho biết: "Tôi muốn có trải nghiệm mới và muốn nhìn thấy tận mắt Triều Tiên để tự mình có quan điểm riêng về đất nước này".

Malychev tham gia tour du lịch được tổ chức bởi Young Pioneers, một trong những công ty du lịch mới hoạt động ở CHDCND Triều Tiên. Các công ty tổ chức tour du lịch trọn gói hiếm hoi ở CHDCND Triều Tiên ngày càng giới thiệu với du khách nhiều trải nghiệm phong phú hơn, hấp dẫn hơn - bao gồm trượt tuyết, đạp xe đạp và chơi golf. Du khách không phải lo nghĩ về chuyện bị giám sát mà thoải mái tham quan.

Núi Myohyang - nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng chừng 2 giờ đường ô tô (khoảng 160km) về phía bắc - là điểm đến đặc biệt thu hút du khách nhờ sự hiện diện của tòa nhà lộng lẫy gọi là "Khu trưng bày hữu nghị quốc tế" - nơi trưng bày khoảng hơn 200.000 quà tặng của các quốc gia và tổ chức quốc tế dành cho người sáng lập CHDCND Triều Tiên - Chủ tịch Kim Il Sung và hậu duệ.

Theo lời của hướng dẫn viên, những món quà tặng thể hiện lòng tôn kính Chủ tịch Kim và hậu duệ của ông.

Khách sạn Hyangsan có hình dạng Kim tự tháp trên triền núi Myohyang.

Trong tòa nhà có nhiều sảnh tráng lệ, và du khách phải bọc giày lại bằng lớp vải đặc biệt để tránh gây tổn hại cho sàn nhà. Với chính sách mới, chính quyền CHDCND Triều Tiên đặt ra mục tiêu thu hút 1 triệu du khách song không quy định khung thời gian cho điều này.

Mặc dù giới chức trong ngành du lịch đánh giá con số này là "tham vọng" song thực tế mỗi năm đất nước cũng được chọn là điểm đến hấp dẫn của 100.000 du khách quốc tế, đặc biệt là người Trung Quốc. Mặc dù con số chính thức không được tiết lộ, song tờ Chosun Sinbo của Nhật Bản cho biết lượng du khách đổ về CHDCND Triêu Tiên tăng 20% trong nửa đầu năm 2014 so với năm 2013 nhưng không cung cấp con số cụ thể.

Simon Cockerell, Giám đốc điều hành Koryo Tours của Anh nhận định, mỗi năm có khoảng 5.000 đến 6.000 "người châu Âu" đến thăm Triều Tiên. Koryo Tours đặt trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), và là một trong những công ty du lịch phương Tây đầu tiên khởi xướng các tour đến Triều Tiên. Con số du khách đăng ký với Young Pioneers luôn tăng gấp đôi mỗi năm.

Một công viên nước ở Bình Nhưỡng.

Rowan Beard, 27 tuổi, du khách người Australia đăng ký với Young Pioneers, trình bày: "Nhiều người không nghĩ họ có thể du lịch đến CHDCND Triều Tiên và khi đến nơi thì họ bảo không có những gì mà họ tưởng sẽ gặp phải". Ngành du lịch được từng có thời gian bị chính quyền Bình Nhưỡng coi là có nhiều nguy cơ tiềm ẩn, bởi vì đất nước này đã trải qua nhiều thập niên đóng cửa với thế giới bên ngoài và kiểm soát chặt chẽ mọi thông tin cung cấp cho người dân.

Nhưng, bây giờ Bình Nhưỡng nhận thức rằng du lịch sẽ mang về thêm ngoại tệ cho đất nước. Vì vậy, các tour du lịch đến CHDCND Triều Tiên không hề rẻ chút nào. Chuyến du lịch bằng xe đạp kéo dài 8 ngày do Công ty Uri Tours cung cấp có giá 2.850 USD

Duy Minh (tổng hợp)
.
.