Cá robot kiểm soát ô nhiễm nước biển

Thứ Hai, 11/06/2012, 20:25

Mùa hè năm nay, tại cảng Gijon miền bắc Tây Ban Nha, xuất hiện một con cá vàng đang bơi lội. Nhưng đây là con cá robot đặc biệt chỉ có kim loại và sợi carbon. Nó là vũ khí mới nhất của các nhà khoa học được sử dụng trong cuộc chiến chống ô nhiễm nước biển. Thiết bị tự động săn tìm những yếu tố gây ô nhiễm trong nước và sau đó cung cấp thông tin lên bờ.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đang tiến hành những cuộc thử nghiệm đầu tiên để kiểm tra xem cá robot có thể trở thành lực lượng cảnh sát biển chống ô nhiễm đắc lực trong tương lai hay không. Luke Speller, nhà nghiên cứu của Công ty Tư vấn công nghệ BMT Group, giải thích cá robot giúp giám sát ô nhiễm trong thời gian thực, phát hiện những hóa chất rò rỉ và truy tìm nguyên nhân của vấn đề để xử lý kịp thời. BMT Group trực thuộc consortium Shoal - một tổ chức hàn lâm và kinh doanh phát triển những dự án robot dưới nước được Ủy ban châu Âu (EC) tài trợ.

Tiến sĩ Speller cho biết, cá robot có nhiệm vụ lấy mẫu nước ở các hải cảng một lần trong tháng để phân tích nhằm phát hiện những hóa chất có thể rò rỉ từ tàu bè ra vào khu vực.

Cá robot được thử nghiệm tại cảng Gijon.

Cá robot dài khoảng 1,5m, chuyển động như cá thật, hết sức nhanh nhẹn và có thể chuyển hướng nhanh ngay trong vùng nước cạn. Theo các nhà nghiên cứu, cá robot có nhiều ưu điểm hơn những thiết bị hoạt động dưới nước gọi là AUV. Cá sử dụng mạng vi điện cực để cảm nhận những chất gây ô nhiễm nước biển. Theo thiết kế hiện nay, cá robot dò được các phenol và kim loại nặng như đồng và chì, đồng thời giám sát mức độ oxy và độ mặn của nước biển.

Sau khi phát hiện nước biển có vấn đề, cá robot sẽ sử dụng trí thông minh nhân tạo để truy tìm nguồn gây ô nhiễm. Cá robot có thể làm việc một mình hay trong một đội, giao tiếp với nhau bằng tín hiệu âm thanh.

Tình trạng nước ô nhiễm là vấn đề hao tốn tiền bạc. Theo đánh giá của Cục Quản lý thực phẩm, môi trường và nông thôn (DEFRA), chỉ riêng tại Anh và xứ Wales, chi phí xử lý ô nhiễm nước sông, kênh, hồ và ven biển lên đến 1,3 tỉ bảng Anh mỗi năm. Nhưng chính quyền sẽ đỡ tốn kém hơn khi cá robot bắt đầu có mặt thường xuyên dưới nước. Mỗi con  cá robot hiện nay có giá khoảng 20.000 bảng Anh, song trong tương lai giá sẽ giảm nhiều khi được sản xuất hàng loạt. Vấn đề hiện nay là tuổi thọ pin còn ngắn - cứ sau 8 giờ phải nạp điện!

Theo tiến sĩ Richard Harrington thuộc Hiệp hội Bảo tồn biển (MCS), nếu hạn chế này được khắc phục thì cá robot sẽ trở thành thiết bị chống ô nhiễm nước biển phổ biến trong tương lai

An An (tổng hợp)
.
.