Ca sĩ Hương Tràm – Hai mặt danh vọng

Thứ Bảy, 13/09/2014, 15:15

Hương Tràm vừa vướng thêm một lần thị phi nữa. Lần thị phi này, có thể khiến Hương Tràm đối diện với mức phạt nặng từ cơ quan quản lý văn hóa. Tuy nhiên, mức phạt nặng hay nhẹ còn tùy vào thái độ lẫn nhận thức của Hương Tràm.
Có quá nhiều câu chuyện liên quan đến ca sĩ Hương Tràm thời gian gần đây. Đa phần, là những scandal. Những scandal ấy, phản ánh rõ nét nhất về hai mặt của danh vọng.

Trước đã khác…

Hương Tràm được biết đến từ cuộc thi The Voice - Giọng hát Việt 2012 với vị trí quán quân. Thời điểm ấy, Hương Tràm được khán giả yêu mến bởi chất giọng ngọt ngào lẫn nét đằm thắm và ngoại hình có vẻ là hơi quê mùa. Nhìn và nghe Hương Tràm hát ở cuộc thi này, tôi hay liên tưởng đến nghệ sĩ Susan Boyle - hình mẫu của làng ca nhạc thế giới một thời, với âm nhạc là khả năng hát chứ không chỉ là dáng vẻ bên ngoài.

Hơn nữa, thời điểm mà Hương Tràm đoạt danh hiệu quán quân của The Voice 2012, Hương Tràm chỉ mới 17 tuổi. Đó thật sự là một hiện tượng của làng giải trí. Vào thời điểm đó, Hương Tràm khẳng định cô không biết làm gì khác ngoài ca hát.

"Lúc đầu, gia đình không ủng hộ việc tôi đi theo con đường ca hát vì cho rằng, con gái theo nghề này nhiều gian truân lắm. Nhất là ảnh hưởng tới gia đình riêng sau này. Ngoài ra, thị phi cũng nhiều. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng khi được theo đuổi ước mơ của mình thì dù thế nào mình cũng cảm thấy hạnh phúc. Với tôi, được hát là hạnh phúc rồi. Ngoài nghề ca sĩ, tôi không biết mình có thể làm được gì khác không", Hương Tràm đã nói vậy.

Sau The Voice 2012, Hương Tràm được chào đón như làn gió mới trong làng giải trí Việt cùng với Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Đào Bá Lộc… Rất nhanh chóng, Hương Tràm đạt được những thành công nhất định với hàng loạt giải thưởng khác. Tiếc rằng, danh vọng nào trong làng giải trí Việt đều đi kèm với những câu chuyện không hay.

Đầu tiên, là vụ chia tay đầy lùm xùm với Bùi Anh Tuấn và hotboy nhạc công. Tiếp nữa, là bị phản ứng vì tâm thư vong ơn bội nghĩa với ca sĩ Thu Minh, huấn luyện viên của Hương Tràm tại chương trình The Voice 2012. Lại nữa, là chuyện nói dối phẫu thuật thẩm mỹ. Và rồi hàng loạt những hình ảnh ăn mặc phản cảm.

Hương Tràm ngày càng vướng víu nhiều hơn vào những câu chuyện ngoài sàn diễn.

Tuy nhiên, riêng chuyện giữa Thu Minh và Hương Tràm tôi nghĩ dư luận đã quá khắt khe với Hương Tràm. Khi Thu Minh bảo: "Bản thân Hương Tràm sau cuộc thi cũng chẳng liên lạc với tôi nên tôi biết gì mà hỗ trợ?". Hương Tràm đã viết một bức thư khá dài trên Facebook cá nhân để lý giải câu hỏi: "Liệu Thu Minh có phải là cô giáo của Hương Tràm không?".

“Thời gian em thi, hầu như những ca khúc chị giao cho em về tự vỡ bài và tìm cách xử lý trước rồi sau đó sẽ đến cùng chị vỡ bài. Nhưng sau khi em đến vỡ bài cùng chị thì có những clip chị tung lên lúc đấy vô hình trung mọi người nói em là không hề biết sáng tạo, tất cả đều do Thu Minh dựng lên. Em chỉ biết im lặng. Đúng thế... Bởi đó là hình ảnh của chị, là uy tín của chị. Chị đặt hết nó vào em, em sẽ trở thành niềm tin của chị", Hương Tràm viết vậy.

Sau lá thư này, Hương Tràm bị tấn công tới tấp vì đám đông cho rằng Hương Tràm là kẻ vô ơn. Nhất là trong cuộc thi, cả Thu Minh lẫn Hương Tràm đều cố chứng minh cho đám đông thấy rằng họ là một cặp thầy trò đầy duyên nghiệp.

Cá nhân tôi nghĩ, nói Hương Tràm vô ơn với Thu Minh là hơi "nâng cao quan điểm". Cũng như mắng Phương Mỹ Chi, thí sinh trong The voice Kid 2013, bạc với huấn luyện viên Hiền Thục vậy. Trong một cuộc thi do một đơn vị tư nhân liên kết với Đài truyền hình tổ chức, thì mỗi người chơi đảm nhận một khâu với giá tiền được trả cao thấp khác nhau. Nên việc đặt nặng về tình thầy trò theo kiểu "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" là rất khiên cưỡng.

Còn chuyện phẫu thuật thẩm mỹ thì lại khác. Trước khi bị tung clip phẫu thuật thẩm mỹ, Hương Tràm đã liên tục xuất hiện trên truyền thông để bày tỏ: "Tôi không phẫu thuật thẩm mỹ, tôi đã khóc khi có tin đồn ác ý này". Đến khi clip quay lại cảnh Hương Tràm đang trong phòng phẫu thuật lan truyền trên Internet, cô nói tỉnh bơ: "Phẫu thuật thẩm mỹ là điều rất bình thường và nhỏ nhặt. Có lẽ do tôi hơi đen nên bị lọt hình ảnh ra ngoài. Tôi cũng không biết phải giải thích như thế nào về việc này".

Phẫu thuật thẩm mỹ hay không phẫu thuật thẩm mỹ, thì điều đó có gì là quan trọng đâu. Bởi việc làm sao cho mình ngày càng xinh đẹp hơn là mưu cầu chính đáng nhất của bất cứ cá nhân nào. Tuy nhiên, cái cách mà Hương Tràm phủ nhận rồi khẳng định về chuyện hết sức bình thường ấy khiến người ta thất vọng. Người ta mắng, Hương Tràm là đồ nói dối.

Đã có những bài báo gọi Hương Tràm là nữ hoàng thị phi, hay công chúa giả tạo sau sự việc liên quan đến chuyện phẫu thuật thẩm mỹ này. Tất nhiên, dư luận không phải khi nào cũng đúng, cũng chính xác. Nhưng, chắc chắn là không phải khi nào bất chấp dư luận cũng là việc nên làm. Đơn giản, đó là thước đo mức đúng sai của hành vi, là cái phanh để chủ thể cân bằng lại cho hành động.

… nay lại càng khác

Mới đây, Hương Tràm có biểu diễn tại một quán bar tại Hà Nội. Sau đêm diễn, trên mạng Internet lan truyền cực nhanh những hình ảnh của Hương Tràm với trang phục váy đầm dây nhợ chằng chịt, lộ cả nội y. Đây không phải là lần đầu tiên Hương Tràm được nhắc đến vì trang phục phản cảm. Thế nhưng, có lẽ đây là lần phản cảm nhất.

Nhận được thông tin qua truyền thông, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có công văn hỏa tốc gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Nội yêu cầu kiểm tra. Thanh tra Sở VH-TT&DL Hà Nội sau khi xác minh đã xử phạt quán bar mời Hương Tràm biểu diễn số tiền 2 triệu đồng. Đồng thời, đã soạn thư mời ca sĩ Hương Tràm đến làm việc, viết giải trình.

Có tiên đoán cho rằng, Hương Tràm sẽ bị cấm toàn bộ các hoạt động liên quan đến biểu diễn vài tháng như lỗi tương tự mà Angela Phương Trinh hay Bà Tưng (Huyền Anh) đã bị.

Trước đây, tôi vẫn hay lấn cấn về việc một ca sĩ ăn mặc hở hang khi biểu diễn trong quán bar hay vũ trường thì có đáng phải bị phạt hay không? Bởi, ít nhiều cũng có luồng ý kiến khác cho rằng, việc xử phạt nghệ sĩ biểu diễn về lỗi trang phục tại quán bar, vũ trường cũng tương tự như việc cấm không được mặc bikini ở bãi biển vậy. Tuy nhiên, khi mà những sự nhố nhăng nhân danh văn hóa xuất hiện quá nhiều, thì nhất thiết phải sử dụng những biện pháp cứng rắn để chấn chỉnh...

Hơn nữa, sự cứng rắn này đã phần nào phát huy được hiệu quả khi mà rất nhiều những nghệ sĩ trẻ (lẫn không còn trẻ) đã biết cách tiết chế trong khâu lựa chọn trang phục. Nên cho dù ở quán bar, ở vũ trường hay ở một chương trình biểu diễn trên sân khấu, thì nghệ sĩ cũng phải ý thức được trang phục của mình để kịp dừng lại trước khi chạm phải ranh giới của sự phản cảm

Sau khi hình ảnh Hương Tràm ăn mặc phản cảm chính thức bị cơ quan quản lý văn hóa lưu tâm, Hương Tràm có lên tiếng xin lỗi vì đã trót "ăn mặc không phù hợp".

Bất chấp việc Hương Tràm đã xin lỗi, rất nhiều độc giả của nhiều trang mạng đã lên tiếng phản ứng Hương Tràm. Họ nói: "Hương Tràm đừng nhúng chàm". Họ lại nói: "Tiếc cho tin nhắn đã bầu chọn cho Hương Tràm tại The Voice 2012"…

Ngay trên Facebook cá nhân của Hương Tràm, cũng xuất hiện rất nhiều bình luận với những từ ngữ vô cùng nặng nề để miệt thị Hương Tràm. Thật ra, tôi nghĩ mọi chuyện không căng thẳng đến vậy. Nhưng dẫu sao thì quan điểm cá nhân là thứ luôn đáng được tôn trọng.

Căn nguyên của những thứ thị phi ngoài sàn diễn mà Hương Tràm vướng phải là từ đâu(?). Theo tôi, có lẽ nó xuất phát từ trạng thái choáng ngợp với danh vọng mà Hương Tràm đã đạt được sau The Voice 2012. Bởi đó là chương trình The Voice mùa đầu tiên, khi mà gần như thí sinh dễ dàng được biết mặt gọi tên ngay sau một đêm diễn nhờ vào sự tươi mới của chương trình đối với khán giả.

Không chỉ có Hương Tràm, Thiều Bảo Trang hay Bùi Anh Tuấn cũng lâm vào tình trạng tương tự. Thiều Bảo Trang thì vướng vụ tình cảm với nữ nhạc sĩ Phương Uyên. Bùi Anh Tuấn thì bỏ show, hủy lịch quay trên sóng truyền hình... Thậm chí là tin đồn nghiện hút ma túy đá.

Tôi nhớ là sau khi đăng quang ngôi vị quán quân của cuộc thi, trong buổi giao lưu trực tuyến với độc giả của một tờ báo điện tử, với câu hỏi giao lưu: "Em mới 17 tuổi và anh nghĩ em nên trang điểm làm sao tôn được nét trẻ trung ngây thơ cộng với giọng hát tốt nữa, chắc chắn em sẽ thành công. Mong em đừng mắc bệnh ngôi sao và vướng vào những scandal để mang đến một hình ảnh đẹp cho làng giải trí", Hương Tràm đã trả lời rất tự tin: "Vấn đề scandal là vấn đề rất nóng trong showbiz nhưng Tràm nghĩ với tính cách và lối sống giản dị của mình, Tràm sẽ biết chọn lọc trong tất cả các mối quan hệ và công việc để không vấp phải những điều đáng tiếc". Nhưng, giữa nói và làm là khoảng cách mà không phải ai cũng níu lại gần cho được.

Hương Tràm mới 19 tuổi, còn rất trẻ và đó là một tài năng thật sự. Duy có điều, Hương Tràm được giới truyền thông quẳng lên mây sớm quá, và liều lượng "nước đường" mà đám đông dành cho cô cũng nhiều quá. Chính vì vậy, Hương Tràm cứ loay hoay gìn giữ mình cho đám đông được thỏa mãn. Nhìn Hương Tràm đã nói dối về phẫu thuật thẩm mỹ, rồi buộc phải xin lỗi vì lỡ "viết tâm thư hỗn với Thu Minh" do bị đám đông ném đá... đủ biết cô gái này đã gặp sức ép từ dư luận lớn đến mức nào. Dẫu sao thì, sống với sức ép mãi cùng thành quen.

Và bây giờ thì Hương Tràm đã quen với sức ép đó, như khi Hương Tràm nói lại về chuyện với Thu Minh: "Tôi không muốn nhắc đến chuyện này nữa nhưng một câu chuyện lại thường không chỉ liên quan đến mỗi hai người. Có thể nó sẽ liên quan đến người khác nữa. Tôi không liên lạc vì biết đâu người ta vẫn chưa có cái nhìn thoải mái dành cho tôi. Biết đâu khi tôi gọi điện nói chuyện với chị Minh thì câu chuyện chưa chắc được giải quyết. Tôi cũng nhắn tin xin lỗi chị Thu Minh rồi nhưng đến giờ chị vẫn không nhắn lại cho tôi. Do vậy, tôi nghĩ chị còn giận mình lắm".

Hay là chuyện với Bùi Anh Tuấn: "Nhiều người nghĩ chúng tôi chia tay vì Tuấn lăng nhăng, đào hoa nhưng hoàn toàn không phải vậy. Tình cảm của tôi và Tuấn cũng chưa đủ sâu sắc, chỉ dừng ở mức độ trên bạn bè. Ngày đó, khi yêu Tuấn, tôi thân thiết và hay chia sẻ với một người bạn khác giới nên Tuấn ghen và chia tay. Sau này, tôi cố gắng tìm mọi cách để giải thích với Tuấn nhưng đều không có kết cục tốt. Tôi nghĩ, khi yêu người đàn ông dễ ghen. Ngoài ra, có một vài lý do trẻ con nữa nên chúng tôi mới đường ai nấy đi".

Ca sĩ Đinh Hương, một ca sĩ cùng bước ra từ The Voice với Hương Tràm cho biết: "Em đủ trưởng thành để không ảo tưởng trước những danh vọng ập đến, em biết đó chỉ là bước đệm cho mình.  Sau đêm thi, nhiều anh chị nhà báo gọi điện thoại cho em phỏng vấn, hỏi han. Em đều trả lời một cách từ tốn, không quá hưng phấn. Âm nhạc với em là niềm đam mê, nên em nghĩ, mình cứ làm tốt phần  này, thì những thứ còn lại sẽ hiển nhiên đến thôi. Sau The Voice, cuộc sống của em bình thường thôi, không thay đổi gì nhiều. Nếu có, là em phải làm nhiều việc hơn".

Vậy đó, không phải ai cũng biết cách đối diện với danh vọng. Càng không biết cách đối diện với danh vọng, thì mặt trái của danh vọng lại càng có cơ hội để hiện hữu

Ngô Nguyệt Hữu
.
.