Ca sĩ hát solo kỷ lục của mọi thời

Thứ Sáu, 25/01/2013, 11:30

Nữ nhạc sĩ kiêm ca sĩ hát đơn người Anh gốc Scotland 26 tuổi Emeli Sande vừa được trang web của Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận như là “ca sĩ hát solo của mọi thời”; sánh ngang cùng kỳ tích của ban nhạc “tứ quái” Beatles vốn được lưu danh là “ban nhạc pop của mọi thời”.

Chào đời ngày 10/3/1987 với tên khai sinh là Adele Emeli Sande tại thành phố Sunderland, thuộc địa hạt Tyne & Wear, đông bắc nước Anh, trong một gia đình có cha là giáo viên, gốc Zambia và mẹ là người Anh. Năm 1991, cả nhà Emile chuyển tới sinh sống ở thị trấn Alford, quận Aberdeenshire,  Scotland. Khi mới 11 tuổi,  Emeli đã tự sáng tác ca khúc đầu tiên "Tomorrow starts again" (Ngày mai bắt đầu một lần nữa), được hát mở màn cho một chương trình ca nhạc của nhà trường.

Năm 15 tuổi, Emeli được chương trình phát thanh Choice FM ở London (Anh) mời đến tham dự một cuộc thi dành cho thiếu nhi. Sau 4 năm theo học tại Trường đại học Y khoa Glasgow, E. Sande chính thức bước vào làng giải trí. Năm 2008, ca khúc "Nasty Little Lady" (Người đàn bà tiểu nhân) do cô vừa đàn piano vừa hát, đã giành được giải nhất cuộc thi danh giá Trevor Nelson's BBC Urban Music Competition. Rồi Emile được cả 2 hãng đĩa hát kỳ cựu là Virgin Records và EMI Records mời ký hợp đồng thu âm dài hạn.

Kế tiếp là giai đoạn cô tham gia soạn nhạc ca khúc cho nhiều diễn viên Anh nổi tiếng như Cher Lloyd, Susan Boyle, Gabrielle, Preeya Kalidas, Rihanna, Leona Lewis, Alesha Dixon, Cheryl Cole, Tinie Tempah, nhóm tam ca nữ mới nổi Mutya Keisha Siobhan... Đến đầu năm 2011, E. Sande cho phát hành đĩa đơn đầu tiên "Heaven" (Thiên đường) và đã chinh phục được công chúng yêu âm nhạc, cũng như giới phê bình vốn cực kỳ khó tính.

Bìa album "Our Version of Events" .

Với album đầu tay "Our Version of Events" (Phiên bản các sự kiện của chúng tôi) gồm 14 bài hát do chính E. Sande sáng tác và trình diễn, phát hành ngày 13/2/2012 đã liên tục đứng đầu Top 10 ca khúc yêu thích nhất do khán giả bình chọn qua 47 tuần lễ sau đó. Xin độc giả lưu ý là một năm dương lịch bao gồm 52 tuần. Đây là trường hợp hiếm có bởi E. Sande xuất hiện trong làng ca nhạc giải trí mới hơn 3 năm trước.

Tính đến thời điểm đầu năm 2013, album "Our Version of Events" của E. Sande đã bán được hơn 20 triệu bản, một kỷ lục tuyệt đối cho một đĩa hát đơn ca trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi chính thức phát hành, vượt qua kỷ lục cũ vốn thuộc về album "Dreamed a Dream" của "thần tượng âm nhạc" Susan Boyle. Sự kiện hy hữu này đã đi vào lịch sử âm nhạc Vương quốc Anh và thế giới. Được biết, E. Sande còn là một trong những ca sĩ trụ cột tham gia vào cả lễ khai mạc lẫn lễ bế mạc Olympic London  2012.

Kết thúc năm vừa qua, sự nghiệp âm nhạc vang dội của nhạc sĩ kiêm ca sĩ Emeli Sande đã được tôn vinh qua sự đề cử từ giới phê bình âm nhạc cho giải BRIT, giải thưởng âm nhạc thường niên lớn nhất ở Anh tương tự giải Grammy của Mỹ

Quang Long (theo Guinness)
.
.