Các Táo "xông đất" đầu năm

Chủ Nhật, 20/02/2011, 10:40
Từ nhiều năm qua, "Gặp nhau cuối năm" là một chương trình nghệ thuật hài đặc sắc trên truyền hình được khán giả cả nước đón đợi, kỳ vọng nhiều nhất trong năm. Sân khấu hài độc đáo này là nơi gặp gỡ đại gia đình nhà Táo, do các danh hài hàng đầu đất Bắc biểu diễn. Sự kết hợp tung hứng, ăn ý của cả một ê kíp làm việc cùng nhau suốt chục năm nay, đã tạo nên những tràng cười nghiêng ngả, sảng khoái cho khán giả.

Hàng loạt các vấn đề nóng của xã hội nổi cộm trong năm như giao thông, quy hoạch đô thị, điện lực, kinh tế, thị trường, bạo lực học đường, đến đăng tin lá cải ở một số trang báo mạng... được cô đọng thông qua những câu chuyện vui, đối thoại dí dỏm và hài hước của các Táo. Năm Tân Mão 2011 đón xuân mới với Chương trình Gặp nhau cuối năm là cuộc thi "Táo Idol", gây nhiều hứng thú với khán giả ngay bản thân các Táo, cũng không ít niềm xốn xang.

Diễn viên Chí Trung (Táo Giao thông): Mong muốn nhất trong năm là khí hậu ôn hòa

Phóng viên (PV): Chào anh Chí Trung, chúc mừng và chia vui cùng anh qua vai diễn thành công trong chương trình "Gặp nhau cuối năm" phát trên sóng truyền hình tối 30 Tết. Giờ mới đang là những ngày đầu của năm mới, gõ cửa làm phiền anh đôi chút...

DV Chí Trung: Trời ạ! Nhà báo hả? Xông đất sao lại chọn Táo Giao thông. Giao thông Việt Nam lộn xộn và ách tắc lắm. Không cứ đường phố chính, phố lớn mà ngay cả những phố nhỏ, phố phụ, con hẻm cũng tắc. Không chỉ dưới vỉa hè mà ngay cả trên lòng đường cũng tắc nốt. Người ta bảo giờ tan tầm mới tắc đường nhưng thực chất là tắc không có giờ nào. Tại Việt Nam muốn lưu thông thông suốt, không bị tắc đường thì người dân nên ra khỏi nhà vào khoảng thời gian từ 19h đến 7h sáng là lý tưởng nhất.

PV: Và giao thông lúc nào cũng như những ngày tết như thế này  tuyệt vời thì mới gặp được bác Táo Giao thông. Chứ như mọi hôm tắc đường không chắc đã gặp được bác Táo đâu. Bao nhiêu cuộc hẹn bị đổ bể cũng chỉ vì tắc đường.

Một cảnh trong vở diễn "Táo Idol".

DV Chí Trung: Mình là Táo Giao thông nên có được ăn, được ngủ, vui chơi giải trí như các Táo khác đâu. Bằng chứng là đầu năm đã có người gọi cửa rồi. Ngay tối mồng 4 tết là vụ tàu hỏa đâm liên tiếp 6 xe ôtô trên cầu Ghềnh (Biên Hòa, Đồng Nai) làm cho 2 người bị thiệt mạng và nhiều người bị thương. Rồi sáng mồng 5 tết đã trả lời phỏng vấn thế này thì tới đây chắc hẳn là một năm công việc bộn bề, ngập đầu, ngập cổ.

PV: Trò chuyện vui với anh chút chút. Sau đây, xin đi ngay vào việc chính. Dẫu biết rằng anh đã diễn rất nhuần nhuyễn tại sân khấu chương trình “Gặp nhau cuối năm” của cuộc thi Táo Idol năm nay,  nhưng khi xem lại chương trình này qua truyền hình vào tối 30 tết, cảm giác trong anh lúc ấy thế nào?

DV Chí Trung: Tâm trạng của tôi trước khi chương trình phát sóng trên truyền hình thì phấp phỏng lắm, cứ mong đến tối 30 tết để được xem tổng thể. Trước ấy mình vừa mừng lại vừa lo, nhưng khi xem xong rồi thì thấy tự hào vì mình làm tốt phần việc của mình. Thật ra, mỗi lần nhận kịch bản hài kịch đặc sắc này là sức ép nặng nề cho tất cả các diễn viên, vì đây là chương trình có số lượng rất đông khán giả, và không chỉ có hàng triệu khán giả kỳ vọng vào chương trình nên ê kíp phải cố gắng đến cùng và có trách nhiệm với vai diễn. Năm sau phải bằng hoặc hơn năm trước, chứ không được kém hơn, mong muốn là thế. Rất may lần này, khi xem Gặp nhau cuối năm Xuân Tân Mão trên tivi mình cứ cười ha hả qua màn trình diễn của bản thân và các đồng nghiệp diễn Táo khác.

PV: Tưởng mọi chuyện anh đã biết rõ không còn ngạc nhiên nữa?

DV Chí Trung: Ồ, không. Khi tập chương trình này, sau khi quay xong phần việc của mình là mình về luôn, có ở lại để xem Táo điện lực, Táo kinh tế đâu... nên đến khi xem tổng thể, mình thấy sung sướng lắm. Cảm giác lâng lâng...

PV: Anh thật sự thích thú chứ?

DV Chí Trung: Mình hài lòng và thấy chương trình Táo năm nay hay hơn hẳn chương trình Táo năm ngoái. Táo năm kia cũng rất hay, đó là Gặp nhau cuối năm Hoa Táo. "Táo Idol" hay bằng "Hoa Táo". Kết thúc chương trình “Gặp nhau cuối năm”, cũng là thời khắc cận kề giao thừa, sắp kết thúc một năm cũ bước sang năm mới, mình nhận được nhiều tin nhắn của bạn bè, khán giả chúc mừng. Mình thấy tâm đắc về chương trình Táo năm nay, tự tin để dám hỏi thẳng độc giả: "Bạn thấy chương trình thế nào?", chứ có tiểu phẩm mình diễn hài, diễn xong biết là dở liền chui tọt vào bóng tối và ngồi một chỗ. Mấy ngày vừa qua đi ra đường, mọi người nhận ra mình, trêu đùa vài câu. Họ thích chương trình nên yêu quý các Táo, mà mình thì rất vui.

PV: Nhớ không nhầm 3 năm liền anh đều làm Táo giao thông, liệu năm sau...

DV Chí Trung: Ồ! Có thể sẽ có thay đổi. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải sẽ cân nhắc để mình vào vai một Táo khác, chứ giao thông Việt Nam năm nào cũng tắc đường như thế này thì chịu chết còn gì. Trước đây mình cũng đã đóng Táo cơ chế, Táo quan chức... Mỗi Táo có "mùi vị" khác nhau, khá thú vị...

PV: Sang năm mới anh có mơ ước điều gì không?

DV Chí Trung: Mong muốn lớn nhất là mong sao cho khí hậu của Hà Nội và cả nước cùng một mùa thôi, khí hậu ôn hòa. Chứ như khí hậu hiện nay quá khắc nghiệt, miền Bắc rét đậm, rét hại, mọi người co ro, nhịp sinh học và các thói quen thưởng thức nghệ thuật của con người bị đình trệ. Lạnh thấu xương thế này, các dịch vụ đóng cửa hết, các khu giải trí như Công viên nước Hồ Tây, các khu resort khách vắng teo. Khí hậu ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, từ kinh tế thì tác động đến đời sống văn hóa, đó là phản ứng mang tính dây chuyền. Và điều mong ước thứ hai là mong cho nền nghệ thuật sân khấu năm nay khởi sắc.

PV: Vâng, xin cảm ơn và chúc cho cả gia đình anh ấm áp trong mùa xuân mới, năm Tân Mão. Chúc anh và chị Ngọc Huyền (vợ Chí Trung - PV) sẽ tiếp tục gặp được những vai diễn ưng ý.

Diễn viên Vân Dung (Táo Điện lực): Sợ hay không sợ không quan trọng...

PV: Chương trình "Gặp nhau cuối năm" thi Táo Idol năm nay chỉ có duy nhất một Táo bà, mà xung quanh toàn Táo ông, xem ra Táo bà thật bản lĩnh.

DV Vân Dung: Không bản lĩnh làm sao thành Táo, hả trời?

PV: Năm nay đóng Táo có gì thú vị so với mọi năm?

DV Vân Dung: Tôi đóng Táo gần 10 năm rồi, nhưng năm nay là lần đầu tiên đóng Táo điện lực. Đã là điện thì một là sáng hai là tối, chứ không thể lọp đọp, lập lòe...

PV: Nhưng may quá, Táo bà tỏa sáng bừng trên sân khấu và có cảm giác, đôi lúc Táo bà còn át cả Táo ông. Để có những tiếng cười của khán giả thì hẳn Vân Dung cũng bỏ không ít thời gian...

DV Vân Dung: Lúc mình nhận kịch bản trong tay vào vai Táo cũng hồi hộp, lo lắng lắm, cảm giác bay bổng chứ không phải là năm nào cũng đóng rồi thì nguội cảm xúc đi đâu. "Gặp nhau cuối năm" như một bản tổng kết một năm, các Táo ai cũng có việc của người nấy, khi gộp lại thành một thể hoàn chỉnh và thống nhất. Tất cả các bạn diễn khác cũng ý thức rằng Táo quân là chương trình hài hay nhất của năm, nên mọi người ai cũng cố gắng hết sức. Với riêng mình thì mình lo đến sức khỏe, phải giữ sức trước đó rất lâu và đóng tất cả các lịch biểu diễn khác để chuyên tập cho chương trình này.

PV: Cái cảm giác ngồi quây quần trong gia đình ngắm mình trên sân khấu qua truyền hình thật hay lắm...

DV Vân Dung: Đúng rồi, rất thích. Được nhìn thấy mình, và xem các bạn diễn của mình mỗi người một vẻ thì thích thú vô cùng.

PV: Cả chục năm đóng Táo rồi, Táo là sự linh thiêng, đem ra đùa tếu táo như thế, diễn nhiều như thế có sợ bị phạm húy không?

DV Vân Dung: Sao lại phải sợ?! Mình là diễn viên, sợ hay không sợ không quan trọng, quan trọng nhất là phải sống cho vai diễn, làm nổi bật theo ý đồ của tác giả, của đạo diễn. Nếu diễn mà sợ thì diễn viên không bao giờ đứng được trên sân khấu đâu.

PV: Những ngày đầu xuân mới Vân Dung thích đi đâu và làm gì?

DV Vân Dung: Cả đại gia đình nhà mình gồm bố mẹ, anh chị em, vợ chồng con cái mình đều đi lễ rất nhiều các đền, chùa. Qua đây, cho Táo điện lực gửi gắm lời cầu chúc đầu năm cho gia đình mình, cùng khán giả cả nước một năm mới an lành, may mắn và hạnh phúc và với riêng ngành điện lực thì năng lượng dồi dào và người dân không bị chịu cảnh cắt điện luân phiên.

PV: Xin cảm ơn nghệ sĩ Vân Dung chúc chị và gia đình một năm mới dồi dào sức khỏe và thành công.

Nghệ sĩ Quang Thắng

PV: Chào anh Táo kinh tế, chúng ta lại gặp nhau vào những ngày đầu năm mới. Năm vừa qua nền kinh tế có phần sụt giảm mà anh thì lại béo tốt...

DV Quang Thắng: Đâu, cả năm mình gầy còm ốm yếu, nhom nhem nhưng mới lên cân hai, ba tháng nay thôi. Vì vui quá.

PV: Anh khoái như thế là vì lẽ?

DV Quang Thắng: (cười sung sướng) Vì mình may mắn được chọn vào vai diễn Táo, nếu không có vai thì mình sẽ rất buồn.

PV: Đúng là nếu như "Gặp nhau cuối năm" không có Táo - Quang Thắng thì kém vui đi ít nhiều. Không cần phải bàn cãi nhiều, anh diễn hài rất có duyên, ấn tượng.

DV Quang Thắng: Bạn thấy thế à?! Thế mà hôm sau đêm giao thừa, đi ra phố có người hỏi mình: "Ông anh sao tham thế, diễn Táo gần cả chục năm rồi, sao không chuyển giao cho thế hệ trẻ hơn?". Mình nói trẻ hay già không quan trọng, mà quan trọng nhất là ê kíp phải hợp, ăn ý với nhau. Khó khăn trong diễn Táo là học lời thoại làm sao để khi mình ra sân khấu tung hứng với Quốc Khánh (Ngọc Hoàng), Xuân Bắc (Nam Tào), Công Lý (Bắc Đẩu) có được sự thăng hoa. Cả ba anh chàng này đều rất thông minh. Nhưng người mà mình khâm phục nhất là Đỗ Thanh Hải, Hải sinh năm 1973 bằng tuổi em gái mình. Mình hơn Hải 5 tuổi mà không giỏi bằng. Hải luôn nghĩ ra các trò để diễn viên được bay cao, bay xa...

PV: Đến khi xem lại mình đóng Táo phát sóng truyền hình tối cuối năm anh hài lòng chứ?

DV Quang Thắng: Thích thú lắm, phải công nhận mà nói thấy mình diễn hay hơn một số Táo khác.

PV: Nói không phải để khen anh, nhưng tôi cũng có cảm giác đó. Nhưng để được vai mỹ mãn như vậy anh có "khổ ải" gì không?

DV Quang Thắng: Diễn viên có vai diễn mình tâm đắc là sướng nhất rồi chứ khổ ải nỗi gì. Bọn mình tập với nhau từ 21h đến 3h, 4h sáng rồi đi về khách sạn để ngủ. Nhưng không hiểu các khách sạn ở Hà Nội những ngày giáp tết, mình đi rã cả chân mà không còn phòng nào trống cả. Có những hôm cậu bảo vệ tốt tính thương tình bảo chỉ còn mỗi nhà kho là không có khách, anh chịu khó ngủ ở nhà kho. Được cái, mình dễ tính có chỗ ngả lưng là tốt, chả cần đòi hỏi gì nữa cả. 

PV: Năm nay có thể coi là một năm đáng nhớ của Táo Kinh tế - Quang Thắng không?

DV Quang Thắng: Quá đúng! Đạo diễn Đỗ Thanh Hải đâu có chỉ dựng Táo quân Việt Nam mà còn có cả Ga la cười và Táo quân châu Âu nữa. Cũng là ê kíp này cả thôi. Vừa rồi cả hội đi nước ngoài 20 ngày diễn Táo châu Âu ở Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc. Đây là lần đầu tiên các danh hài khởi hành đi nước ngoài để diễn Táo, không ngờ được đón chào nồng nhiệt thế. Mình thấy rất tự hào có những hôm bán vé mà cả 2.700 ghế, 2.800 ghế không còn ghế trống. Đoàn đi sang nước nào cũng được tiếp đón nồng hậu. Đại sứ Việt Nam của cả ba nước đều rất ủng hộ nhiệt tình họ còn mời cơm anh em diễn viên. Dự bữa cơm của các đại sứ, mình vui lắm, quý lắm, thấy thân mật, ấm cúng, có cảm giác như đang sống trong không khí của gia đình dù mình đang ở rất xa Tổ quốc.

PV: Một năm mới lại bắt đầu, anh mong ước điều gì?

DV Quang Thắng: Cái mình ước mơ lớn nhất bây giờ là mua được nhà ở trên Hà Nội, để không phải đi đi về về cho đỡ vất vả. Nhà mình ở Hải Phòng, một tháng đi lại không biết bao nhiêu lần lên Hà Nội vì công việc. Nhưng giấc mơ chỉ là giấc mơ thôi, như bài hát mà Hồ Ngọc Hà hát ấy...

PV: Đầu xuân năm mới, thành tâm chúc ước mơ chính đáng của anh sớm trở thành hiện thực. Chúc anh vạn sự như ý.

DV Quang Thắng: Cảm ơn bạn...

Trần Mỹ Hiền (thực hiện)
.
.