Các vụ tai nạn gây tổn thất lớn về kinh tế

Thứ Tư, 11/11/2009, 23:45
Tàu Titanic: Thiệt hại 150 triệu USD
Vụ con tàu khổng lồ Tinanic chìm đắm do đâm phải tảng băng năm 1912 được coi là thảm họa giao thông gây tổn thất tài chính lớn nhất thời đó, tuy nhiên hiện nay nó chỉ xếp ở vị trí thứ 10.

Trong hành trình đi từ Anh tới Mỹ, con tàu vượt đại dương sang trọng này gặp tai nạn làm cho hơn 1.500 người thiệt mạng. Để xây dựng được con tàu khổng lồ này, người ta đã phải tốn 7 triệu USD (tương đương với hơn 150 triệu USD ngày nay).

Tai nạn tàu hoả Metrolink: Thiệt hại 500 triệu USD

Ngày 12/9/2008, một trong những thảm họa tồi tệ nhất trong ngành xe lửa nhân loại đã diễn ra ở California, Mỹ. Có 25 người đã thiệt mạng khi chiếc xe lửa Metrrolink đâm vào đầu một chiếc tàu chở hàng của Hãng Union Pacific. Chiếc xe lửa Metrolink được xác định là đã vượt qua đèn đỏ trong khi người chỉ dẫn đường bận đánh văn bản. Vụ tai nạn thảm khốc này đã  làm Hãng Metrolink tốn khoảng 500 triệu USD.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 đâm xuống đất: Thiệt hại 1,4 tỉ USD

Ngày 23/2/2008, chiếc máy bay ném bom siêu hiện đại B-2 của Mỹ đã đâm sầm xuống đất sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân trên đảo Goam. Các nhà điều tra cho rằng, dữ liệu ở trên phòng điều khiển máy tính của chuyến bay đã bị tính toán sai do sương mù.

Kết quả, động cơ của máy bay bị hư hỏng nên đã lao xuống đất. Máy bay ném bom tàng hình B-2 có thể tránh hầu hết các tín hiệu radar và được xây dựng với chi phí 1,4 tỉ USD. Rất may là hai viên phi công đã kịp thoát ra ngoài.

Tai nạn nổ tàu con thoi Challenger: Thiệt hại 5,5 tỉ USD

Tàu không gian Challenger của Mỹ đã bị phá hủy hoàn toàn sau khi cất cánh được 73 giây vào ngày 28/2/1986. Nguyên nhân là do sự cố ở bình chứa nhiên liệu. Chi phí để thay thế tầu con thoi này là 2 tỉ USD năm 1986 (tương đương với 4,5 tỉ USD ngày nay), chi phí điều tra tai nạn, sửa lỗi và thay thế những thiết bị lỗi trị giá 450 triệu USD trong thới gian từ năm 1986 - 1987 (tương đương với 1 tỉ USD ngày nay). Như vậy tổng thiệt hại là 5,5 tỉ USD.

Tai nạn nổ tàu vũ trụ Colombia: Thiệt hại 13 tỉ USD

Ngày 1/2/2003, một tai nạn khác gây thiệt hại lớn cho nước Mỹ, đó là vụ nổ tàu con thoi Colombia khi nó đang trở về trái đất sau 16 ngày hành trình trong vũ trụ. Tàu con thoi Colombia đã nổ ngay trên bầu trời bang Texas, cách 39 dặm so với mặt đất làm các mảnh vỡ bắn xa hàng trăm dặm.

Cả 7 nhà du hành đã có mặt trên tàu vũ trụ đều thiệt mạng. Chi phí để xây dựng tàu con thoi lúc đầu là 2 tỉ USD (năm 1978), tương đương với 6,3 tỉ USD ngày nay. Các nhà chức trách đã phải bỏ ra 500 triệu USD để điều tra, đây là vụ tai nạn hàng không có chi phí điều tra cao nhất trong lịch sử.

Việc tìm kiếm và phục hồi các mảnh vỡ của tàu là 300 triệu USD... Theo Viện Hàng không và Không gian Mỹ, tổng thiệt hại của vụ tai nạn (chưa bao gồm chi phí thay thế các bộ phận trong thời gian vận hành) là 13 tỉ USD.

Chernobyl: 200 tỉ USD

Ngày 26/4/1986, thế giới đã chứng kiến vụ tai nạn gây thiệt hại nặng nhất trong lịch sử, đó là tai nạn ở Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, thuộc Liên Xô cũ (nay là Ucraina).

Thảm họa Chernobyl được xem là thiệt hại về kinh tế, xã hội lớn nhất trong lịch sử nhân loại thời bình, có khoảng 50% lãnh thổ Ukraina bị ô nhiễm do sự cố rò rỉ của nhà máy điện hạt nhân này. Hơn 200.000 người đã phải đi sơ tán và tái định cư trong khi đó hơn 1,7 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm họa.

Số người chết trong vụ sự cố Chernobyl, bao gồm cả những người chết do mắc phải ung thư những năm sau đó là khoảng 125.000 người. Tổng thiệt hại, bao gồm: dọn sạch chất thải hạt nhân, tái định cư cho người dân xung quanh và bồi thường nạn nhân ước tính là 200 tỉ USD. Riêng phần chi phí mua thép để làm "rào chắn" nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã lên tới 2 tỉ USD

Hữu Mạnh (theo Odd)
.
.