Cách kiếm tiền độc đáo mùa COVID-19

Chủ Nhật, 13/12/2020, 13:29
Trong năm 2020, vật nuôi ngày càng trở nên đắt đỏ do cầu vượt quá cung. Nguyên do là vì nhiều người quá cô đơn với thời gian bị cách ly hoặc hạn chế ra ngoài nên đã tìm đến sự bầu bạn với chó hoặc mèo.

5,7 triệu vật nuôi mới

Thống kê của chi nhánh bảo hiểm vật nuôi Direct Line công bố hồi cuối tháng 11 cho thấy, 5,7 triệu vật nuôi mới đã được mua kể từ khi nước Anh thực hiện lệnh hạn chế đi lại và đóng cửa hồi tháng 3. Trong số này có khoảng 2,2 triệu con chó với giá được mua vào khoảng 800 bảng Anh. Tuy nhiên, cũng có nhiều người phải trả số tiền gấp đôi, thậm chí gấp 3 để có được người bạn đồng hành này.

Các nhà lai tạo giống còn tiết lộ, giá cho mỗi chú chó con kiểu này đã tăng gấp đôi và danh sách đăng ký để chờ mua tăng gấp 4 lần. Điều này cũng khiến Anh đối mặt với tình trạng thiếu chó con cho nhu cầu thú cưng mới của những người cô đơn, sống một mình.

Với hàng triệu người hiện đang làm việc tại nhà hoặc nghỉ việc sau thời gian dài gắn bó với công nghiệp, nhu cầu có một vật cưng để yêu chiều và đồng hành trong những chuyến đi chơi ngày càng trở nên cấp bách.

Bill Lambert, người đứng đầu bộ phận sức khỏe và phúc lợi tại Câu lạc bộ Kennel, nơi điều hành đăng ký về phối giống chó cho biết: "Hiện có nhu cầu chưa từng thấy về việc nhận nuôi chó. Các yêu cầu gửi qua cổng thông tin của chúng tôi đã tăng 140% chỉ trong tháng 4. Thông thường tôi chỉ nhận được 1 đến 2 yêu cầu mỗi tháng. Còn bây giờ là 4 đến 5 yêu cầu".

Cũng theo lời ông Bill Lambert, các nhà lai tạo giống chó đã báo cáo danh sách chờ đợi để được mua chó con tăng từ 100 lên 400 người.

Trong thời kỳ đại dịch, bị phong tỏa, người Anh có xu hướng thích là bạn với vật nuôi để giảm bớt sự cô đơn.

Hãng Bloomberg thì bình luận: "Tiền ảo không phải kênh đầu tư tăng giá mạnh nhất trong mùa dịch COVID-19. Những mặt hàng như chó cảnh hay thú nuôi mới đem về nhiều lợi nhuận khi lượng người dân cô đơn ở nhà một mình cần thú cưng bầu bạn ngày càng tăng".

Để minh chứng cho lập luận của mình, hãng Bloomberg đã tính giá Bitcoin tăng tới 170% từ đầu năm đến nay nhưng con số này cũng tương đương với đà tăng giá của chó cảnh. Thậm chí, nhiều người cho rằng mua chó còn lời hơn tiền ảo vì chúng đem lại những lợi ích về tinh thần cũng như chẳng bao giờ phản bội hay làm bạn thất vọng như Bitcoin.

Và với nhu cầu ổn định khi dịch COVID-19 chưa chấm dứt, những người kinh doanh thú cưng dễ dàng tăng giá bán do nguồn cung không đủ cầu. Trong quý III, Hiệp hội Hoàng gia về phòng, chống sự tàn ác đối với động vật đã báo cáo rằng số lượt truy cập vào các trang nuôi dưỡng chó của mình tăng 600% và mục tìm thú cưng tăng 30%.

Nguy cơ tạo thị trường đen

Adam Levy, Giám đốc khu vực của tổ chức từ thiện về vật nuôi Dogs Trust nói: “Chúng tôi biết rằng ở Anh đang thiếu chó con. Nhu cầu không được đáp ứng bởi các nhà lai tạo giống ở Anh. Và nhu cầu cao đã thúc đẩy một mặt tối hơn của việc buôn bán chó con".

Đồng quan điểm này, ông Bill Lambert cũng cảnh báo đã có bằng chứng về sự “trục lợi” từ những người bán. Đó là chưa kể nhu cầu cao cùng lợi nhuận lớn từ việc bán chó cảnh đang có khả năng tạo ra một thị trường béo bở cho những kẻ buôn lậu chó con hoặc nhập khẩu bất hợp pháp chó vào Anh. Giống chó cảnh thường được bọn chúng nhắm đến có nguồn gốc từ Trung và Đông Âu.

Tình trạng lừa đảo trực tuyến liên quan đến chó cảnh vì thế cũng tăng vọt trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 năm nay. Chẳng hạn, một người mua từ Kent đã phải trả tới 1.000 bảng Anh đặt cọc cho một con chó vào 2 tháng trước khi chính quyền London ra lệnh phong tỏa lần 2 và đến ngày nhận chó, người này còn phải trả thêm 800 bảng.

Nêu ra những lo ngại xung quanh việc nuôi và buôn lậu chó con, ông Owen Sharp, Giám đốc điều hành của Dogs Trust lưu ý rằng, đã có "một lượng lớn chó từ Rumani được đưa lậu vào Anh và sẽ gây nguy hiểm về sự lây lan của dịch bệnh.

Trong khi đó, Peter Pritchard, Giám đốc điều hành của công ty bán lẻ Pets at Home Group Plc của Anh thì khuyến cáo, vật nuôi cũng khá tốn kém khi bỏ tiền chăm sóc chúng và những chú chó nhỏ sẽ mang lại nhu cầu lớn về thực phẩm, phụ kiện, đồ chơi, chăm sóc sức khỏe... Trên toàn cầu, thị trường thực phẩm và sản phẩm cho thú cưng  (không bao gồm chăm sóc sức khỏe theo đơn) trị giá khoảng 138 tỷ USD/năm, theo thống kê của Euromonitor International.

Trong 11 tháng qua, cổ phiếu của nhà bán lẻ trực tuyến Chewy Inc. đã tăng khoảng 150% nhờ doanh thu lớn về sản phẩm dành cho thú cưng. "Mặc dù về nhiều mặt, tình yêu của động vật là vô giá nhưng khoản tài chính đáng kể khiến chúng ta phải đặt câu hỏi: Lợi ích là gì? Hoặc, như tôi muốn nói, lợi tức đã đầu tư là bao nhiêu?", Peter Pritchard phân tích.

Theo ông, một con mèo thường có chi phí từ 7.500 bảng đến 10.000 bảng Anh trong khi đối với chó, số tiền này vào khoảng 17.000 bảng Anh. Một cuộc khảo sát gần đây đối với 6.000 chủ sở hữu vật nuôi của Anh do Đại học York và Đại học Lincoln thực hiện cho thấy tất cả vật nuôi - dù là thỏ, loài gặm nhấm hay thậm chí là bò sát - đều giảm bớt cảm giác cô đơn trong đợt đại dịch đầu tiên hồi đầu năm. Ngựa, chó và mèo dường như mang lại sự thoải mái nhất nhưng mối quan hệ tình cảm giữa chim và chuột lang cũng không hề kém. Và khi nhu cầu làm bạn với chó ngày càng trở nên nhiều, nó cũng mang lại rủi ro khá lớn.

Các tổ chức bảo vệ động vật lo lắng rằng, nhiều chú chó có thể bị đối xử tệ bạc hoặc thậm chí bị trao trả khi mọi người đi làm trở lại hoặc khi đại dịch được kiềm chế hiệu quả. Vì vậy, ông Owen Sharp đã kêu gọi các chính quyền địa phương ở Anh cần tuyên truyền kỹ hơn cho  người dân về việc xem xét các kế hoạch dài hạn nếu nhận nuôi chó thay vì hành động theo ngẫu hứng và nhu cầu tức thì.

Ngọc Khuê
.
.