Cách mạng laser trong điều trị chứng lão thị ở người lớn tuổi

Thứ Ba, 16/11/2010, 15:40
Phương pháp điều trị bằng laser giúp phục hồi thị lực 20/20 cho người trung niên hiện đang được các bác sĩ Anh thử nghiệm. Trong khi sự can thiệp bằng laser hiện nay đã khắc phục tốt được cận thị, thì kỹ thuật mới hướng đến chữa trị chứng lão thị hay viễn thị thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Nếu được chứng minh thành công, kỹ thuật sẽ giúp làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng kính lão để đọc chữ.

Vào tuổi 50, phần đông người lớn cảm thấy mình khó có thể đọc được chữ trên thực đơn, sách hay báo nếu như không đưa tay cầm mặt giấy dài ra. Tình trạng phát sinh do sự hóa cứng thủy tinh thể của mắt khiến cho sự phóng to lên những vật thể ở gần trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Mặc dù sự can thiệp bằng laser được sử dụng rộng rãi trong điều trị tật cận thị, nhưng chỉ có một nhóm nhỏ các bác sĩ phẫu thuật Anh sử dụng kỹ thuật này để khắc phục chứng lão thị.

Nghiên cứu mới nhất, từ 3 phòng thí nghiệm ở châu Âu và Mỹ, đang đem đến hy vọng cho mọi người.

Kỹ thuật thứ nhất (Acufocus), có giá khoảng 4.000 bảng Anh, sử dụng laser để thiết kế lại nhãn cầu - hoặc là tạo đường rạch để lồng thủy tinh thể vào, hoặc biến đổi dạng tầng bên ngoài của nhãn cầu.

Trong một nghiên cứu, các chuyên gia sử dụng laser để rạch những đường nhỏ nơi giác mạc - tầng ngoài cùng trong suốt của mắt, cùng với thủy tinh thể, là yếu tố chính để tụ vào tiêu điểm.

Sau đó họ lồng vào một tầng phụ cho giác mạc - đó là chiếc vòng đen có một lỗ nhỏ như đầu đinh ghim ở giữa cho ánh sáng đi qua. Kỹ thuật can thiệp này  tạo sự dễ dàng hơn cho ánh sáng tụ vào võng mạc nằm ở đáy mắt giúp nhìn gần rõ hơn.

Giáo sư và nhà nghiên cứu Daniel Durrie ở Đại học Kansas (Mỹ) nói, kỹ thuật lồng này đã giúp cho nhiều người trong số 153 người tình nguyện cải thiện được thị lực. Giáo sư Daniel Durriecho biết, sự cải thiện này kéo dài được ít nhất 3 năm.

Trong một nghiên cứu thứ 2 (Flexivue), các chuyên gia Hy Lạp tạo những lỗ nhỏ trong giác mạc của 15 bệnh nhân và lồng vào những thủy tinh thể phóng đại mạnh có kích thước 3mm. Một năm sau, nhóm nghiên cứu - ở Bệnh viện Đại học Crete, Hy Lạp  - kết luận những thủy tinh thể nhỏ vẫn an toàn và hiệu quả, nghĩa là cải thiện được thị lực của người lớn tuổi.

Bác sĩ Hy Lạp Ioannis Pallikaris nói: "90% số bệnh nhân hài lòng với thị lực mới cải thiện của họ; 69% tuyên bố "tuyệt vời" và 30% nói "tốt" khi nhìn gần. Còn 92% nói họ không còn cần đến kính đọc nữa".

Trong nghiên cứu thứ 3 (Intracor), các chuyên gia Đức sử dụng xung laser để biến đổi dạng thể của giác mạc đối với 25 bệnh nhân - theo báo cáo của họ tại hội nghị thường niên của Viện Nhãn khoa Hoa Kỳ tổ chức vào cuối tháng 10 năm nay. Trong thí nghiệm này, mức độ cải thiện kéo dài được ít nhất 2 năm.

Bác sĩ Đức Mike Holzer ở Đại học Heidelberg nói: "Kỹ thuật không gây đau và do không có mô nào bị lấy đi nên nguy cơ nhiễm trùng là cực thấp".

Bác sĩ David Allamby và một trong vài bác sĩ nhãn khoa Anh đã sử dụng laser để điều trị chứng lão thị và có kết quả tốt nhưng họ cảnh báo hiện nay không một kỹ thuật nào là hoàn hảo cả

T.P. (theo Science)
.
.