"Cận chết" - Hiện tượng bí ẩn và những lý giải của khoa học

Thứ Bảy, 19/07/2008, 17:00
Hiện tượng “cận chết” hay trạng thái con người bị hôn mê khi cận kề cái chết là một trong những hiện tượng kỳ lạ mà từ lâu con người luôn cho là thần bí và không thể giải thích. Tuy nhiên, đó không phải là một điều bí ẩn hoặc siêu nhiên như nhiều người vẫn nghĩ. Bởi từ gần chục năm qua, nó đã là vấn đề được các nhà khoa học đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu, và cuối cùng họ cũng tìm ra những lý giải ban đầu cho vấn đề tưởng như vô cùng siêu nhiên này.

Tháng 11/2006, sau khi tiến hành nhiều công trình nghiên cứu khoa học và các thí nghiệm liên quan, nhóm các nhà khoa học người Mỹ đã thông báo rằng, họ đã đạt được thành công trong việc thử tạo ra trạng thái “cận chết” cho những người tình nguyện tham gia thử nghiệm.

Bằng cách tạo ra cái chết lâm sàng,  55 người trong số 100 người tham gia thử nghiệm đã rơi vào trạng thái “cận chết” và hiện tượng này được chứng minh là một hiện tượng sinh học rất tự nhiên của con người.

Những người từng trải qua hiện tượng cận chết kể lại rằng, họ thấy mình được bao quanh bởi một luồng ánh sáng chói chang và nhìn thấy chính bản thân họ đang được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật trong phòng mổ. Tuy nhiên, theo lý giải của các nhà khoa học, sự thực đây là một hiện tượng sinh học xảy ra khi con người đang ở trong trạng thái nửa tỉnh, nửa mơ.

Một trong những hiện tượng phổ biến mà con người thường hay gặp phải tương đối gần với trạng thái này đó là hiện tượng “bóng đè”. Tức là khi con người bất chợt tỉnh dậy trong lúc ngủ, và nhận thức được những gì xảy ra xung quanh mình, song lại không thể cử động hay lên tiếng, giống như họ không thể kiểm soát được cơ thể của chính mình.

Theo Tiến sĩ Kevin Nelson và các đồng nghiệp của ông tại Trường đại học KentuckyLexington, hiện tượng cận chết giống như một kiểu mơ trong lúc thức của con người. Ông cũng cho biết: các nhà khoa học hiện nay chỉ mới giải thích được bằng cách nào mà hiện tượng này xảy ra cho con người, song lại không thể giải thích lý do vì sao.

Một số trường hợp bệnh nhân đã trải qua hiện tượng cận chết:

Patrick Tierney là một bệnh nhân bị mắc bệnh tim. Tim của anh đã một lần bị ngừng đập từ 17 năm trước. Và Tierney không thể nhớ được mạch của anh đã ngừng đập trong bao lâu, song tất cả những gì đã xảy ra trong thời gian anh không thể nhận thức được thế giới xung quanh lại đều được anh kể lại một cách chính xác y như Tierney chưa từng nằm trên giường bệnh.

Mọi chuyện bắt đầu khi các bác sĩ phát hiện thấy bệnh nhân của mình rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Tim và mạch của Tierney ngừng đập, hơi thở ngừng hẳn và não không còn hoạt động.  Nhưng theo lời kể của bệnh nhân thì thực ra trong lúc đó, anh cảm giác như có một vết nhói trên ngực và giây phút tiếp theo anh thấy mình lạc vào trong một đường hầm tối đen. “Tôi như đã bay bồng bềnh hoặc là đang bước đi vào đường hầm đó, nói chung là tôi không rõ song con đường đó rất dài, ở cuối con đường là một khoảng sáng rực rỡ, có thể là đường hầm thông ra một khu vườn rất đẹp. Tôi nghĩ là tôi đã chết, song dường như vì một lý do gì đó, tôi bỗng nhiên lại được trở lại với cuộc sống”.

Tierney cho biết, cũng trong thời gian đó, anh đã gặp bố mẹ của mình – những người vừa mới mất cách đó không lâu. “Tôi đã cố bước tới gần để ôm hôn bố, song cả bố và mẹ đều ngăn cản tôi làm điều đó và vì thế tôi đã tỉnh lại”. Tierney cũng cho biết, trước đó anh hoàn toàn không tin vào việc có tồn tại một thế giới sau khi con người chết đi.

Nhiều bệnh nhân khác từng trải qua tình trạng như Tierney cũng đã kể lại câu chuyện tương tự. Bác sĩ Pamia - người trực tiếp điều trị cho Tierney - cho biết ông đã từng gặp ít nhất 4 bệnh nhân rơi vào trạng thái cận chết mặc dù họ đều là những người thần kinh bình thường và hoàn toàn không theo một tôn giáo hay tín ngưỡng nào.

Điều này chỉ  có thể giải thích là những gì diễn ra với các bệnh nhân là một trạng thái rất tự nhiên mà khoa học chưa lý giải được hết. Người bệnh ở trong trạng thái “cận chết”, thường mắc phải một hiện tượng mà khoa học gọi là REM (remove eyes moment). Khi đó mắt của người bệnh không còn nhìn thấy gì nữa (chức năng thị lực thông thường không hoạt động).

Thời điểm diễn ra điều này cũng chính là lúc người bệnh cảm giác như bị rơi vào một đường hầm tối đen. Những gì diễn ra tiếp theo đó, các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ, song theo một số người thì nó gần như là do tưởng tượng của người bệnh. Việc người rơi vào trạng thái cận chết thường gặp lại hình ảnh người thân yêu đã qua đời chẳng qua là bởi họ đã dành quá nhiều tình cảm yêu thương và thường xuyên nhớ tới người đó. Và vì một lý do nào đó, bỗng nhiên, những hình ảnh chợt hiện về trong ký ức  khi họ gần rơi vào trạng thái não ngừng hoạt động. 

Thế giới hiện có khoảng 10% bệnh nhân từng bị rơi vào trạng thái “cận chết”, và hầu hết họ đều là những bệnh nhân từng ở trong tình trạng bị thiếu ôxy lên não do đó các chức năng gần như không còn hoạt động.

Mới đây nhất, một nữ y tá làm việc tại Bệnh viện Morriston-Swansea, vừa cho công bố một cuốn sách về hiện tượng “cận chết” mà cô đã mất gần 10 năm theo đuổi và nghiên cứu.

Nữ y tá Penney Sartori từng phục vụ và tận mắt chứng kiến 15 trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim rơi vào trạng thái cận chết. Và dù chưa ai kể cho họ nghe về hiện tượng này, song tất cả những bệnh nhân, sau khi trải qua tình trạng cận chết đều kể lại một câu chuyện tương tự nhau đó là việc họ thấy mình lạc vào một đường hầm tối đen và gặp lại những người thân yêu đã qua đời của mình. Cô quyết định ghi chép lại những câu chuyện này từ năm 1990, sau khi nghe một bệnh nhân tỉnh dậy và kể lại chính xác những gì đã xảy ra trong phòng bệnh trong thời gian người này bị hôn mê, não ngừng hoạt động và mắt nhắm nghiền.

Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về hiện tượng “cận chết” của con người. Còn rất nhiều điều chúng ta chưa thể lý giải hết về thế giới, song “cận chết” chắc chắn không phải là một điều thần bí đơn thuần mà là một hiện tượng khoa học phức tạp cần thời gian để giải đáp

Minh Ngọc (Theo BBC)
.
.