Cần nghiêm trị hành vi lăng mạ, vu khống, giả mạo trên facebook

Thứ Hai, 26/08/2013, 11:25

Thời gian vừa qua, nhiều "trò lố" diễn ra trên mạng xã hội như vu khống, lăng mạ cơ quan công quyền; giả mạo facebook người nổi tiếng… khiến cho cư dân mạng nói riêng và dư luận xã hội rất bức xúc. Đã đến lúc hành vi này phải bị pháp luật xử lý.

Ngày 4/8 vừa qua, một user facebook (người sử dụng mạng xã hội facebook) có tên Bùi Tùng đã đưa lên trang cá nhân của anh ta một status mà nội dung là những thông tin hết sức mù mờ về công an tại một phường ở TP Hà Nội. Chủ nhân facebook này úp mở rằng, sẽ tung lên mạng một đoạn video về "sai phạm" của hai chiến sĩ cảnh sát hình sự phường đối với anh ta bằng những lời lẽ kẻ cả, ngạo mạn; thậm chí hỗn láo, xấc xược.

Bên cạnh đó, Bùi Tùng cũng khoe rằng, do có quen biết với một số vị "có chức sắc" nên đã can thiệp cho Tùng được tại ngoại.

Sau khi thông tin trên được đưa ra, mặc dù chưa biết sự thể đúng sai thế nào song status của Bùi Tùng đã được hàng ngàn người like (thích) và hàng trăm bình luận. Trong đó, một số ít hùa theo chủ nhân facebook; còn đa số chờ xem đoạn clip mà anh ta sẽ up lên như thế nào.

Tuy nhiên, cho đến hôm nay (tức là hơn 3 ngày sau khi đoạn status trên được đưa lên mạng) thì vẫn không thấy bóng dáng clip mà Tùng Bùi hứa hẹn đâu cả. Và sau đó đến lượt status trên cũng… biến mất mà không một lời hồi âm!

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Công an phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) cho biết trước những lời vu khống, lăng mạ lực lượng Công an của đối tượng Bùi Tùng trên mạng xã hội, hiện Công an phường đã xin ý kiến Công an quận để tiến hành điều tra làm rõ động cơ, mục đích của đối tượng; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm trước pháp luật.

Trang facebook của Bùi Tùng.

Bên cạnh hành vi lăng mạ, vu khống cơ quan chức năng trên mạng xã hội, hiện đã xuất hiện tình trạng nhiều facebook giả mạo người nổi tiếng, hoặc các fanpage (trang của người hâm mộ) giả gây phiền toái và bức xúc cho chủ nhân của facebook thật.

Nạn nhân đầu tiên có thể kể đến đầu tiên là ca sĩ Minh Hằng. Vì khá nổi tiếng trong giới showbiz, nên cô cũng được "ưu ái" bằng rất nhiều trang facebook giả mạo. Đa phần, những trang này đăng tải ảnh của cô kèm các câu nói, bình luận xuyên tạc bậy bạ, dạng như: "Vòng 1 Hằng bự ra tự nhiên nhé, Hằng yêu anh LMH lắm!", "Hằng nói cho mà biết. Đứa nào vote cho… thì đừng làm fan Hằng nhé! Hằng cảnh cáo đó"…

Thứ đến là ca sĩ Uyên Linh. Ngay sau khi cô đoạt giải VietnamIdol thì lập tức nhiều trang facebook giả mạo được lập như nấm sau mưa. Cô ca sĩ này đã phải đau đầu trước những thông tin loạn xà ngầu được các trang này đăng tải như đi khách, đám cưới đồng tính…Tiếp đó, đến lượt Ưng Hoàng Phúc, Hoàng Thùy Linh, Hoa hậu Mai Phương Thúy… cũng bị làm giả facebook.

Khoảng một tuần trở lại đây, nhiều nhà văn bất ngờ khi thấy facebook của chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Hữu Thỉnh tự dưng add (kết bạn) với mình. Trả lời báo chí, Phó chủ tịch Hội Nguyễn Quang Thiều tỏ ra hết sức ngạc nhiên: "Tôi cũng lấy làm lạ, vì bình thường anh Hữu Thỉnh rất bận rộn, không có nhiều thời gian để dùng facebook".

Sau đó, sự việc đã được làm rõ, đó chỉ là trang facebook giả mạo. Hội Nhà văn Việt Nam cũng đã phải phát đi thông cáo khẳng định, đây là hành động của một cá nhân giấu tên, đã lợi dụng tên tuổi của nhà thơ Hữu Thỉnh để lập trang facebook và đưa một số hình ảnh thời trẻ của nhà thơ lên trang này.

Những sự việc ở trên cho thấy một đều rất nguy hiểm là hiện nay việc giả mạo trên mạng xã hội quá dễ dàng. Để đăng ký tài khoản facebook/ hoặc lập một fanpage không đòi hỏi bất cứ một sự chứng minh, xác thực thông tin hay đóng một khoản phí nào (trừ một địa chỉ email). Người lập chỉ cần dùng các thông tin cá nhân của người nổi tiếng (như tên, ngày tháng năm sinh, ảnh...) mà những thông tin này hầu hết mọi người đều biết.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Bùi Đình Ứng thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Nếu dùng facebook để bôi nhọ hoặc xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác phải chịu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống (theo Quy định tại điều 121 và 122 Bộ luật Hình sự), mức phạt có thể lên đến 3 năm hoặc 7 năm tù. Nếu dùng Facebook giả thông tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì có thể bị phạt tù đến chung thân (theo điều 139 Bộ luật Hình sự)".

Với những fanpage giả mạo, các đối tượng thường xuyên cập nhật thông tin về người nổi tiếng khiến các fan dễ dàng tin tưởng rằng đó là fanpage thật. Để rồi sau đó, bao nhiêu thông tin đúng, sai, hay, dở tự nhiên được đưa lên một cách vô tội vạ.

Khi chủ nhân của facebook thật phát hiện ra thì cũng chỉ biết chạy theo cải chính, thậm chí có người… đóng cửa luôn facebook.

Cũng không phải ngẫu nhiên mà các đối tượng lại đăng những thông tin nói xấu cơ quan chức năng, hoặc lập facebook giả của những người nổi tiếng. Do không hài lòng với cơ quan công quyền, hoặc ghét bỏ một cá nhân nào đó; cũng có thể đối tượng muốn trục lợi. Song tất cả những điều ấy đều không được pháp luật cho phép.

Trở lại sự việc của Bùi Tùng, nếu như anh ta cho rằng cơ quan công quyền chưa làm đúng chức trách thì có thể làm đơn khiếu nại, hoặc thông tin đến lãnh đạo đơn vị… Việc tung thông tin một chiều, chưa được kiểm chứng lên mạng Internet rõ ràng là một hành vi không thể chấp nhận được. Với sự kết nối và lan tỏa mạnh mẽ của mạng xã hội facebook, vô hình trung, nó gây ảnh hưởng không tốt đến những con người, đến tập thể một đơn vị công an.

Vì thế, cơ quan chức năng cần nghiêm trị những hành vi như vậy

Hoa Sơn
.
.