Cần thắt chặt quy trình đưa đón trẻ đến lớp

Thứ Sáu, 20/09/2019, 21:28
Ngày 16-9, dư luận cả nước lại bàng hoàng khi biết thông tin bé 3 tuổi bị bỏ quên trong xe ôtô suốt 9 tiếng vào 3 ngày trước đó. 9 tiếng sợ hãi, thiếu oxy nghiêm trọng và sốc nhiệt trong một thời gian dài, em bé 3 tuổi ở lớp mầm non tư thục Đồ Rê Mí, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du, Bắc Ninh đã sống sót kỳ diệu.

Đây là vụ bỏ quên trẻ thứ hai trong 1 tháng qua khi mà cái chết đau đớn của học sinh lớp 1 trường GateWay ở Hà Nội còn chưa lắng xuống. Giờ đây người ta mới nhận ra một lỗ hổng chết người trong quy trình đưa đón trẻ, mà một bài học đau đớn chưa đủ để cảnh tỉnh những người làm việc trong lĩnh vực này.

Bé 3 tuổi sống sót kỳ diệu

6h30, gia đình cháu Nguyễn Tấn Lợi (3 tuổi) ở huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh gửi con cho cơ sở mầm non tư thục Đồ Rê Mí. Gia đình yên tâm đưa bé lên xe ôtô của nhà trường. Thế nhưng, bất ngờ vào lúc 15h30, bố cháu bé nhận được điện thoại từ cơ sở trông trẻ nói con đang cấp cứu.

Tài xế phát hiện cháu bé bị bỏ quên trong xe đã đưa đến phòng khám gần nhà trẻ và được các bác sĩ sơ cứu kịp thời. Sau đó bé được chuyển lên Bệnh viện huyện Tiên Du và được êkíp bác sĩ ổn định chức năng, rồi nhanh chóng chuyển tới Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. Bố cháu bé cho biết, lúc anh chạy tới viện gặp con, bé đã rơi vào hôn mê, gọi không biết.

Nhóm lớp mầm non Đồ Rê Mí đã bị tạm đình chỉ hoạt động.

Trưa 16-9, khi nhận được thông báo sức khỏe của con từ bác sĩ với tiên lượng tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới, cha mẹ và gia đình cháu Nguyễn Tấn Lợi mới thở phào. 3 ngày qua với họ là nỗi sợ hãi, lo lắng và ám ảnh kinh hoàng.

Chia sẻ về sự sống sót kỳ diệu của cháu bé, TS.BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trước tiên là công tác cấp cứu ban đầu của y tế tuyến dưới đã làm rất tốt. "Bệnh viện Sản Nhi cấp cứu ban đầu cho bé rất tốt, bé được thở oxy, có chức năng sống và chuyển lên BV Nhi Trung ương" - BS Tuấn nói.

Lo ngại suốt 9 tiếng trong xe bị thiếu oxy, cháu bé 3 tuổi có bị ảnh hưởng sức khỏe sau này hay không, Bệnh viện Nhi Trung ương đã mời chuyên gia tâm lý đánh giá chức năng của trẻ. Kết quả cháu tỉnh, tiếp xúc tốt, duy chỉ còn viêm phổi đang phải điều trị vì trước đó cháu đã hôn mê.

"Chụp CT của cháu cho thấy tri giác tỉnh táo, không có dấu hiệu tổn thương thần kinh khu trú, không có tổn thương sọ não. Tiên lượng với bệnh nhi khá tốt, có thể được xuất viện trong vài ngày tới" - PGS.TS Trần Minh Điển, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Bác sĩ Trần Minh Điển cho biết, tình trạng sốc nhiệt còn phụ thuộc vào thể trạng của từng trẻ cũng như điều kiện thời tiết bên ngoài. Theo tài liệu y văn, trẻ em có tình trạng tăng thân nhiệt nhanh hơn người lớn, có nguy cơ mất nước cao hơn. Rất may mắn trong trường hợp này các chức năng của cháu bé vẫn còn, tim còn đập, chỉ có tri giác là lơ mơ. Đây là điều kỳ diệu đã khiến em bé sống sót khi được cấp cứu kịp thời.

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ

Thật đáng trách, một cháu bé 3 tuổi không đến lớp mà giáo viên không đặt câu hỏi và liên lạc với gia đình. Lái xe nhận trẻ và cũng không kiểm tra trẻ trước khi đưa các cháu vào lớp. Sự vô trách nhiệm của những người có liên quan ở cơ sở mầm non tư thục này lại thêm một bài học đau xót về cách quản lý, giám sát hoạt động.

Bài học xảy ra đối với học sinh của Trường GateWay vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh cơ sở mầm non này. Một sai lầm đã lặp lại ngay sau khi một em bé tử vong đầy oan ức. Nếu không có biện pháp siết chặt quản lý, không chấn chỉnh lại trách nhiệm của những người làm công tác liên quan đến giáo dục mà cụ thể là công tác đưa đón trẻ thì ai dám chắc còn điều gì không xảy ra?

Hiện tại, cơ sở mầm non Đồ Rê Mí đã bị tạm đình chỉ hoạt động. Trao đổi với phóng viên ngày 16-9, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bắc Ninh cho biết: Phòng GD&ĐT huyện Tiên Du đã có báo cáo gửi Sở GD&ĐT về vụ việc.

Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện Tiên Du, vào lúc 17h30 ngày 13-9, khi nhận được báo cáo về sự cố, Phòng GD&ĐT huyện đã cử cán bộ đến nắm bắt tình hình sự việc và yêu cầu chủ nhóm tường trình toàn bộ sự việc.

Bà Dương Thị Hợp, chủ nhóm trẻ tường trình với cơ quan chức năng, vào lúc 6h30 ngày 13-9, chồng bà là ông Nguyễn Công Ty đã lái xe đón 9 trẻ tại các gia đình và đưa các bé tới lớp vào khoảng 8 giờ. Do sơ suất nên đã để quên cháu Nguyễn Tấn Lợi.

Cho đến khoảng 15h cùng ngày, khi phát hiện cháu trên xe, chủ nhóm đã đưa trẻ đến phòng khám tư nhân thị xã Từ Sơn. Lúc này, chủ cơ sở đã thông báo với gia đình và cùng gia đình đưa cháu lên cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh; sau đó tiếp tục đưa cháu ra điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ngay trong ngày 16-9, Chủ tịch xã Hoàn Sơn đã ký quyết định thông báo tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở để phục vụ công tác điều tra.

Nhóm trẻ độc lập tư thục Đồ Rê Mí hoạt động từ năm 2018. Đây là cơ sở được đánh giá có điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất trên địa bàn huyện, với 4 lớp,  70 trẻ, trong đó hơn 10 bé đăng ký dịch vụ đưa đón tận nhà. Xe đưa đón học sinh của gia đình chủ cơ sở và do chồng chủ cơ sở lái.

Ngày 16-9, ông Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT cho biết: Sau vụ việc ở trường Gateway, Bộ GD&ĐT đã có văn bản gửi các Sở GD&ĐT yêu cầu chấn chỉnh, siết chặt quy trình đưa đón học sinh đối với các trường có dịch vụ đưa đón bằng xe.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Sở GD&ĐT Bắc Ninh kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo về Bộ GD&ĐT ngay trong ngày 16-9.

Nghề đưa đón trẻ đến trường là nhu cầu không thể thiếu trong xã hội hiện đại. Nhưng vấn đề là cần phải có biện pháp quản lý để tránh tuyệt đối những rủi ro xảy ra đối với trẻ. Cháu bé ở trường tư thục Đồ Rê Mí đã may mắn thoát nạn có thể bởi lái xe đã hạ một chút cửa kính trước khi rời xe.

Dư luận cả nước đều dõi theo sức khỏe của cháu bé và thực sự vui mừng khi cháu bé đã được an toàn. Vụ việc này lại một lần nữa cảnh tỉnh cho những nhà quản lý, cho những người trực tiếp làm công việc đưa đón trẻ đến trường.

Trần Hằng - Minh Phương
.
.