Cẩn trọng một chút sẽ tránh “bà hỏa“ ghé thăm

Thứ Ba, 26/09/2017, 12:13
Hàng loạt vụ cháy lớn xảy ra trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong thời gian qua đa phần đều xuất phát từ nguyên nhân do chập điện. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên nhân khác mà người dân thường không chú ý hoặc lơ là phòng tránh dẫn đến thiệt hại lớn về người và tài sản.

Những nguyên nhân gây cháy này nếu cẩn trọng hơn người dân sẽ phòng tránh kịp thời và hậu quả sẽ không quá nặng nề...

Đám cháy bùng phát dữ dội dưới tầng trệt căn nhà 4 tầng trên đường số 7, P4, Q8. Vị trí cháy là nơi thoát hiểm duy nhất của 8 người trong căn nhà. Khi khói và lửa luồn từ tầng trệt lên các tầng trên, 8 người đang say ngủ giật mình tỉnh giấc nhưng cả căn nhà tối om không tìm được lối thoát, la hét kêu cứu.

CS PCCC phải điều động 9 xe chữa cháy và gần 100 CBCS đến hiện trường triển khai công tác chữa cháy và cứu người mắc kẹt. 6 người nhanh chóng được đưa ra ngoài an toàn nhưng bên trong đám cháy vẫn còn 2 anh Trương Hữu Luật (41 tuổi, quê Đồng Tháp) và Nguyễn Văn Hiệp Anh (29 tuổi) bị mắc kẹt. Đội cứu hộ được lệnh vào căn nhà tìm người mắc kẹt và đưa được anh Luật ra ngoài trong tình trạng bị phỏng chuyển vào viện cấp cứu.

Khi đám cháy được dập tắt, mọi người phát hiện anh Hiệp Anh tử vong do ngạt khói ở ngay cầu thang lối lên tầng lửng. Có khả năng, khi đám cháy xảy ra, anh Hiệp Anh bỏ chạy nhưng không thấy đường. Anh Luật dù được đưa đi cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi.

Tại hiện trường, tổ điều tra bước đầu xác định nguyên nhân cháy xuất phát từ một chiếc xe gắn máy dựng dưới tầng trệt sau đó lan qua 3 xe máy khác. 

Chiếc xe gắn máy cháy khi dựng trong nhà khiến 2 người tử vong.

Đây là một bất cẩn thường thấy của những người sống trong những căn nhà ở đô thị. Người và phương tiện sống trong một không gian nhỏ hẹp, phần tầng trệt luôn được dành cho việc dựng xe máy chung với các vật liệu khác trong nhà. Khi sự cố chập diện xe máy hoặc do xe máy nóng quá tạo nhiệt gây cháy thì những người sống trong nhà khó thoát sự cố.

Một vụ cháy gần đây khiến cháu gái 6 tuổi bị ngạt khói ở khu nhà trọ trên đường số 11, Q11, Q Gò Vấp xuất phát từ việc bất cẩn trong việc sạc xe điện cân bằng. Chiều 4-9, anh N. cắm sạc xe điện cân bằng rồi khóa phòng trọ đi mua cơm, đứa con gái của anh ngủ trên gác.

Được một lúc, anh Phạm Hữu Hiệp (28 tuổi) ngụ phòng trọ kế bên nghe tiếng nổ nhỏ, khói bốc lên nghi ngút tại phòng trọ anh N. nên hô hoán mọi người đến phá cửa dập lửa. Khói bao trùm căn phòng trọ, trên gác, bé gái 6 tuổi khóc thét rồi ngất lịm. Lo cho tính mạng cháu gái, mọi người xông vào dập lửa và đưa cháu gái vào Bệnh viện Nhi đồng 1 cấp cứu.

Tại hiện trường, nhiều chiếc xe điện cân bằng bị cháy dang dở. Một cán bộ PCCC Q Gò Vấp cho biết, bộ pin xe điện cân bằng chất lượng không đảm bảo lại được sạc bằng thiết bị tích điện nhanh, điện áp lại không ổn định gây đoản mạch dẫn đến cháy.

May mắn, cháu bé được cứu kịp thời nếu không hậu quả từ sự bất cẩn của anh N. là khó lường. Đây là một bài học cho những ai còn chủ quan khi sạc điện các thiết bị mà khóa cửa bỏ ra ngoài khi trong phòng, trong nhà có con nhỏ.

Dẫn chứng những vụ cháy do bất cẩn để lại hậu quả nghiêm trọng còn rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày của người dân. Có những vụ cháy mà nguyên nhân dẫn đến cháy có thể biết trước được nhưng vì chủ quan mà người trực tiếp sử dụng các nguồn điện, nguồn nhiệt lơ là phòng cháy dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Chiều 9-9, anh Lê Văn Quang (38 tuổi, ngụ Nhà Bè) đến số 45, đường nội bộ khu Hưng Phước 2, P Tân Phong, Q7 sử dụng mỏ hàn tháo cắt ống khói của bếp nướng. Trong lúc hàn xì, anh Quang bất cẩn để tia lửa hàn bắn vào ống khói gây cháy.

Còn nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy do lơ là như vụ cháy tại căn nhà trên đường Trần Hữu Trang, P11, Q Phú Nhuận khiến các nhà lân cận hoảng hốt chỉ vì nguyên nhân, chủ nhà nấu nồi thịt kho nhưng bỏ đi gây cháy. Hay 2 vụ cháy tại đường Đinh Bộ Lĩnh, P26, Q Bình Thạnh và Thoại Ngọc Hầu, P Hiệp Tân, Q Tân Phú xuất phát từ việc bất cẩn khi thắp nhang đèn gây cháy.

Trung tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng pháp chế điều tra xử lý về cháy nổ - CS PCCC TP HCM cho biết, nhiều vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xuất phát từ việc lơ là trong phòng cháy nên chỉ cần một tích tắc đám cháy có thể bùng phát.

Chỉ cần người dân cẩn trọng hơn thì các vụ cháy không xảy ra. Khi sử dụng các thiết bị điện cần kiểm tra, đun nấu phải theo dõi và thắp nhang đèn cần xem xét các vị trí xung quanh. Chỉ làm vài động tác nhỏ thì đã tránh được hậu quả do cháy gây ra.

Hàn Phi
.
.