Cảnh báo nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt sinh vật biển

Thứ Bảy, 02/07/2011, 18:50

Theo báo cáo mới đây của Chương trình quốc tế về tình trạng đại dương sẽ được công bố tại trụ sở Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng 6 này, một số loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt giống như loài khủng long trước đây.

Tiến sĩ Alex Rogers, Giám đốc khoa học của Chương trình quốc tế về tình trạng đại dương, giáo sư chuyên ngành Sinh học Bảo tồn tại Đại học Oxford, cho biết nhiệt độ nước biển đang thay đổi nhanh hơn nhiều so với tính toán. "Mức thay đổi mà mọi người từng dự báo là sẽ diễn ra ở thế hệ con cháu hiện đang xảy ra ngay trước mắt chúng ta" - tiến sĩ Rogers nói.

Giáo sư Ove Hoegh-Guldberg chuyên nghiên cứu về hệ sinh thái biển, đồng tác giả báo cáo nghiên cứu, cho biết việc gia tăng nhiệt độ nước biển, tình trạng đánh bắt cá quá tải, mức nhiễm axít đại dương gia tăng và mức tập trung oxy giảm trên diện rộng ở đại dương đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự xuống cấp trầm trọng môi trường sống của các loài sinh vật biển và có nguy cơ dẫn tới sự tuyệt chủng hàng loạt của chúng.

Hiện nay, do dân số ở các vùng ven biển bùng nổ trên khắp thế giới nên môi trường tại những khu vực đó bị biến đổi và ảnh hưởng nặng nề do hệ thực vật mất ổn định cũng như các chất thải bị đổ xuống biển ở những nơi gần bờ. Điều này khiến cho một số khu vực mất đi rất nhiều loài sinh vật biển đã từng nuôi sống con người.

Ông Ove quan ngại nếu con người không hành động thì số vùng "biển chết" (nơi có mức oxy trong nước giảm xuống bằng không hay còn gọi là hiện tượng thiếu oxy huyết) sẽ gia tăng nhanh chóng. Trong trường hợp này, chỉ một số ít các loài sinh vật biển có thể sống sót. Mặc dù vậy, chúng lại không phải là những loài cá làm thức ăn cho con người mà chỉ là những loài thực vật hay vi khuẩn có thể sinh sôi trong môi trường thiếu oxy.

Bên cạnh đó, đại dương đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ cho bầu khí quyển trái đất. Vì vậy, nếu tình trạng suy giảm các loài sinh vật biển tiếp tục xảy ra và không thể kiểm soát được thì mối đe dọa tuyệt chủng hàng loạt là có thực và hiện tượng này không chỉ xảy ra với sinh vật biển mà còn đe dọa cả cuộc sống con người.

Nhắc đến nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt, Giáo sư Ove không chỉ đề cập đến mối đe dọa đối với sinh vật biển mà ông coi đây là vấn đề toàn cầu, là hiểm họa đối với tất cả sinh vật trên đất liền và đại dương. Theo ông, để ngăn chặn điều đó thì thế giới phải giới hạn được mức khí thải bằng 0 trong vòng 40 năm tới

M.T (tổng hợp)
.
.