Cảnh báo về loại hình tin tặc y tế cực kỳ nguy hiểm

Thứ Hai, 10/11/2008, 15:30

Các thiết bị sử dụng công nghệ không dây trong lĩnh vực y tế như máy ổn định nhịp tim, máy tiêm insulin tự động cho người bệnh tiểu đường… đang có nguy cơ trở thành mục tiêu tấn công của giới tin tặc thế giới. Đó là cảnh báo mới nhất  được nhóm các chuyên gia nghiên cứu về công nghệ thông tin ứng dụng trong lĩnh vực y khoa người Mỹ và châu Âu đưa ra sau một cuộc thử nghiệm mới đây.

Từ trước đến nay, người ta thường bắt gặp nạn tin tặc trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, kinh tế, tình báo, quân sự... nhưng cụm từ “tin tặc y tế” là hoàn toàn mới, bởi lẽ trước đây lĩnh vực này sử dụng công nghệ không dây rất ít và những kẻ phá hoại ít có hứng thú với những người bệnh tật. Có lẽ vì bọn chúng nghĩ người bệnh thì tiền bạc không còn nhiều. Tuy nhiên, một thập niên trở lại đây, công nghệ thông tin đã được ứng dụng sâu rộng vào ngành y khoa.

Chẳng hạn như với công nghệ truyền hình không dây, các bác sĩ ở châu  Âu hay Mỹ có thể chỉ đạo một ca phẫu thuật tại châu Á hoặc châu Phi xa xôi; hoặc đối với những người bị rối loạn nhịp tim cần phải có thiết bị ổn định nhịp đập. Nếu như cách đây vài năm, những bệnh nhân này phải thường xuyên tới các cơ sở y tế để khám định kỳ thì nay với công nghệ không dây, bệnh nhân chỉ cần mang một thiết bị không dây trên người còn mọi công tác kiểm tra, xét nghiệm hay điều chỉnh sẽ được các bác sĩ điều khiển từ xa. Nhưng chính sự tiện lợi này lại đang tạo lỗ hổng cho những kẻ tin tặc. Nếu như tin tặc tấn công trong các lĩnh vực khác như công nghệ thông tin thì hậu quả nặng nề nhất vẫn thuộc về kinh tế nhưng trong lĩnh vực y tế thì hậu quả sẽ là tính mạng con người.

Thực vậy, thiết bị ổn định tim mạch là một vi mạch chạy bằng điện được cấy dưới da giúp tim của người bị bệnh loạn nhịp tim được đập đúng qui định bằng những xung điện. Ngày nay, các thiết bị này sử dụng công nghệ không dây nên rất dễ bị bọn tin tặc tấn công. Công nghệ không dây cho phép các bác sĩ điều chỉnh các thông số cho thiết bị trợ tim mà không cần phải tiến hành phẫu thuật. Thông thường trước đây, để điều chỉnh thiết bị này, các bác sĩ phải phẫu thuật lấy thiết bị ra để thiết lập thông số mới rồi lại cấy ngược trở lại ngực cho bệnh nhân. Bằng công nghệ không dây, các bác sĩ tim mạch ngày nay có thể đảm bảo việc vận hành tốt nhất từ xa thiết bị hỗ trợ tim mạch cũng như điều chỉnh kịp thời những lệch lạc do thiết bị gây ra. Ngoài ra, bằng cách đó, bệnh nhân không phải thường xuyên phải tới thăm khám bác sĩ cũng như phải chịu phẫu thuật liên tục.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của châu  Âu phối hợp với các cộng sự của Trường đại học Massachusetts, Đại học Washington và Đại học Harvard của Mỹ, đã thử nghiệm thành công khi tiến hành tấn công tin tặc một thiết bị hỗ trợ tim mạch mà bệnh nhân không hề hay biết. Cơ chế hoạt động của các thiết bị hỗ trợ y tế không dây là liên kết với bên ngoài bằng các sóng radio. Các nhà nghiên cứu đã bắt được tần sóng của các thiết bị này một cách dễ dàng bằng những thiết bị có bán sẵn trên thị trường và nhờ đó dễ dàng có được những thông tin y khoa của bệnh nhân. Ngoài ra, những thông tin cá nhân khác như tên, ngày sinh, số an sinh xã hội cũng như những thông số quan trọng khác như điện não đồ của bệnh nhân cũng hiển thị hết.

Nguy hiểm hơn cả là họ còn có thể điều chỉnh những thông số chứa trong thiết bị hỗ trợ sức khỏe và nhất là thay đổi được tác động của thiết bị đối với nhịp tim của người bệnh. Việc tái điều chỉnh như vậy một mặt sẽ khiến thiết bị hỗ trợ tim mạch không đáp ứng được trước những rối loạn nguy hiểm của tim người bệnh, đồng thời nó lại gây sốc cho tim khiến bệnh nhân có thể chết ngay lập tức.

Thiết bị trợ tim sử dụng công nghệ không dây dễ dàng bị tin tặc tấn công.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều đáng mừng duy nhất hiện nay là những kẻ tin tặc chỉ có thể bắt được sóng radio phát ra từ các thiết bị hỗ trợ sức khỏe khi chúng ở cách bệnh nhân vài mét. Song các nhà nghiên cứu lo sợ rằng trong tương lai gần mối nguy hiểm này sẽ càng gia tăng vì công nghệ thông tin ngày nay phát triển rất nhanh chóng.

“Một trong những mục tiêu của nghiên cứu này là cảnh báo ngành công nghiệp chế tạo các thiết bị y tế cần nghiêm túc hơn trước vấn đề an toàn và bảo vệ thông tin y khoa cho bệnh nhân, nhất là các thiết bị sử dụng công nghệ không dây ngày càng được phổ biến rộng rãi trong lĩnh vực này” - William Maisel thuộc khoa Y Trường đại học Harvard cho biết.

Kadayoshi Kohno, Giáo sư ngành khoa học công nghệ của Đại học Washington cho biết rằng đây là một nguy cơ nghiêm túc về dài hạn vì các thiết bị hỗ trợ y tế ngày càng sử dụng nhiều công nghệ không dây: “Thập niên 70 thế kỷ trước, việc được hỗ trợ bằng các thiết bị công nghệ cao là niềm mơ ước của các bệnh nhân nhưng với tiến bộ của khoa học thì điều này ngày nay đối với bệnh nhân không còn xa vời, và trong tương lai gần mỗi người trong chúng ta sẽ đều được lắp đặt các thiết bị điện tử không dây tinh vi vào cơ thể. Mục đích của cuộc thử nghiệm trên là đảm bảo rằng các thiết bị hỗ trợ y khoa cho con người phải được bảo đảm vận hành tốt nhất không chịu bất cứ nguy cơ tấn công nào từ bên ngoài”.

“Thật mừng là các nhà sản xuất thiết bị hỗ trợ y khoa đã ý thức được điều này. Tuy nhiên họ cần phải làm tốt hơn vì trên thế giới hiện có hàng triệu người sử dụng các thiết bị như vậy. Nếu để tin tặc tấn công được thì hậu quả về sinh mạng của nó còn nặng nề hơn vụ khủng bố 11/9/2001 nhằm vào nước Mỹ” - Giáo sư William Maisel cho biết thêm

Hà Bắc (tổng hợp)
.
.