Cầu nối tương lai cho đứa trẻ lang thang

Thứ Bảy, 10/07/2021, 08:28
“Em sẽ cố gắng đi làm để có tiền nuôi mẹ”, đó là mong ước của Mùa A Dơ, 17 tuổi, người dân tộc Mông, cậu thanh niên đã được Công an phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La tìm thấy và giúp đỡ có công việc ổn định khi đang lang thang xin ăn từng bữa qua ngày trên địa bàn.


“Màn trời, chiếu đất”, xin ăn để sống

Tháng 5-2021, bà con tổ dân phố 6, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La thường thấy một câu bé với dáng người nhỏ nhắn, trên tay cầm chiếc túi đến từng nhà để xin cơm. Không ai biết cậu là ai, ở đâu, làm nghề gì,... chỉ biết cứ ngày qua ngày lại thấy cậu đến.

Hôm ấy, đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn tổ 6, tổ công tác công an phường nhận được tin báo của bác Phạm Thị Tuyết Mai, tổ trưởng tổ dân phố 6 báo tin thời gian gần đây có một thanh niên thường xuyên đi lang thang, không có giấy tờ tùy thân vào các nhà dân trên địa bàn để xin cơm ăn.

Mùa A Dơ được cán bộ chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng cho ăn và giúp đỡ có công ăn, việc làm.

Nhận được tin báo của bác Mai, tổ công tác Công an phường Quyết Thắng đã tìm kiếm và nhanh chóng đưa Mùa A Dơ về trụ sở công an phường để xác minh. Đại úy Giáp Khắc Lợi - Phó trưởng Công an Phường Quyết Thắng chia sẻ: “Chúng tôi đã tiến hành xác minh với Công an xã Co Mạ và UBND xã cho biết gia đình cháu Dơ có 6 anh chị em, Dơ là con út trong gia đình. Bố Dơ mất sớm, cháu không có điều kiện học tập, phải tự lao động kiếm sống. 5 anh chị em thì đều làm nông nghiệp và làm thuê, làm ăn xa ở các địa phương khác không ở nhà. Dơ lang thang trên địa bàn thành phố Sơn La tìm việc làm”.

Ngồi cùng Dơ với những câu chuyện về cuộc sống của em khi lang thang, vất vưởng nơi thành phố mới thật sự thương cảm cho cậu thanh niên 17 tuổi ấy. Vẫn vẻ bẽn lẽn và nhút nhát, có chút ngập ngừng, Dơ kể: “Em gặp đâu ngủ đấy, có những hôm em ngủ ở gầm cầu, có những hôm em nằm ở ghế đá công viên quảng trường, nhiều lúc sợ nhưng không biết làm thế nào; hơn 10 ngày trôi qua rồi dần cũng quen”.

Cầu nối tương lai

Sau khi biết hoàn cảnh của cháu, Công an phường Quyết Thắng đã động viên và quyên góp được một số tiền nhỏ cho Dơ mua đồ dùng cá nhân và quay trở về địa phương. Nhưng, vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em muốn ở lại thành phố Sơn La tìm việc làm để kiếm tiền gửi về cho gia đình mình. Cảm thông trước hoàn cảnh của Dơ, chỉ huy Công an phường Quyết Thắng đã trực tiếp liên hệ với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường đề nghị hỗ trợ giúp đỡ hoàn cảnh này.

“Với độ tuổi còn rất trẻ như cháu Dơ thì chúng tôi cũng muốn tìm cho cháu một công việc phù hợp với độ tuổi, để cho cháu có một nguồn thu nhập và đủ để nuôi sống cháu ở dưới này. Ngoài ra chúng tôi cũng muốn hỗ trợ cho cuộc sống của cháu về lâu về dài chứ không phải là ngày một ngày hai, đến khi nào cháu thực sự trưởng thành và có thể kiếm tiền bằng chính đôi bàn tay lương thiện của cháu”, Thiếu tá Nguyễn Hoài Phương, Trưởng Công an phường Quyết Thắng nói về những kế hoạch, dự định giúp đỡ trong tương lai đối với Dơ.

Ngay ngày hôm đó, anh Hoàng Văn Thái, chủ gara ôtô trên địa bàn đã đồng ý nhận Mùa A Dơ đến vừa làm vừa học nghề, nuôi ăn ở và trả một phần tiền công theo tay nghề. Anh Thái chia sẻ: “Chúng tôi sẽ đào tạo cháu có tay nghề cao và kiếm sống bằng chính đôi tay của mình và trong tương lai khi cháu có điều kiện cháu sẽ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn cháu nữa”.

Chia sẻ của anh Thái cũng chính là mong mỏi của những “cầu nối thầm lặng” như Thiếu tá Phương, Đại úy Lợi hay tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng. Ở gara của anh Thái, Dơ đã có việc làm và cũng có bạn cũng là những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn được anh Thái cưu mang và dạy nghề. Đây cũng là lúc những cán bộ, chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng tạm yên tâm về tương lai trước mắt của một thanh niên tuổi 17 bỡ ngỡ bước vào đời.

Mùa A Dơ sau một tháng học và làm việc tại Gara Hoàng Thái.

Hôm tôi đến thăm, Dơ đã học nghề được hơn một tháng. Trong chiếc áo đồng phục của xưởng, Dơ nhanh nhẹn, tháo vát hơn ngày đầu chúng tôi gặp. Dơ nhận ra tôi và anh Lợi, nhanh nhảu khoe: “Một tháng vừa rồi cháu được học nhiều lắm ạ, ở đây cháu được học đánh bóng, mài giấy ráp, ban sơn và tháo lắp... Công việc tuy khó và đòi hỏi sự tỷ mỉ nhưng cháu sẽ cố gắng học nghề nhanh nhất. Cháu cảm ơn các chú Công an phường Quyết Thắng và chú Thái. Cháu sẽ cố gắng nhiều hơn trong thời gian tới để có tiền nuôi mẹ...”.

Tôi chia tay Dơ khi đồng hồ đã 11h30, lúc mặt trời lên cao, cũng là lúc em được nghỉ trưa để có sức chuẩn bị cho công việc vào lúc 13h.

Nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La đã giúp cho cậu thanh niên nhà nghèo người dân tộc có một công việc tạm thời trước mắt. Tương lai phía trước như thế nào còn phụ thuộc vào sự chăm chỉ, quyết tâm học nghề và làm nghề của Mùa A Dơ. Nhưng, việc làm đầy trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Quyết Thắng đã là cầu nối, mở ra con đường sáng cho tương lai của em.

Hoàng Thiện - Trung Hiếu
.
.