Cầu thủ Việt chơi xế hộp

Thứ Bảy, 20/08/2011, 13:35

Cách đây vài năm, khi còn thi đấu, trung vệ Mạnh Dũng đã từng khiến nhiều người lác mắt khi lái chiếc ôtô sang trọng của mình đậu cái kịch cạnh những chiếc xe máy làng nhàng của đồng đội tại sân tập. Thuở ấy, phát biểu “nhà có điều kiện, việc gì cứ phải đóng vai “đoan trang” đi xe máy cho bằng bạn bè” từng gây không ít xôn xao đã sớm trở thành một giai thoại cho cá tính ngổ ngáo một thuở của Dũng “Giáp”.

Nhưng chỉ rất nhanh sau đấy, sự tiến bộ thần tốc của các đàn em đã khiến Dũng “D&G” đã không còn phải mang tâm trạng lẻ loi “hạc giữa bầy gà” nữa.

Đổi đội = đổi xe

Sau chức vô địch V.League 2010, Hà Nội T&T (HN T&T) đang có phần thất thế hơn Sông Lam Nghệ An ở giai đoạn nước rút mùa giải này. Nhưng riêng khoản "xe xế", có lẽ đội bóng thủ đô vẫn là nhất Việt Nam. Chơi xe phải biết cách, điều này có lẽ ở Việt Nam không cầu thủ nào rành rẽ bằng thủ môn Dương Hồng Sơn. Thú mê xe đã ăn vào máu, nên với túi tiền rủng rỉnh sau các lần ký lẫn gia hạn hợp đồng với HN T&T, Sơn "minu" lập tức biến đam mê thành hành động.

Thủ thành Dương Hồng Sơn và chiếc xe một thời Audi Q7.

Đề-pa bằng "em" Grandis có logo mạ vàng với giá gần 50.000 USD, rất nhanh sau đấy cầu thủ gốc Quỳnh Lưu khiến các đồng nghiệp phải chóng mặt khi liên tục lên đời với các mẫu Audi Q7, Lexus RX350 rồi hoành tráng như BMW X6. Tần suất đổi xe liên tục ấy đừng nói là giới cầu thủ, ngay cả ở xã hội Việt Nam cũng thuộc diện hiếm rồi. Cùng trưởng thành, tạo lập danh tiếng và rời xứ Nghệ ra thủ đô đầu quân cho HN T&T, có lẽ Công Vinh cũng đã bị tiêm nhiễm phần nào máu mê xe từ người đàn anh khi tự thưởng cho mình chiếc Mercedes Benz SLK200 đỏ chóe! Chiếc xe 2 cửa có màu nổi bật với dung tích 1796cc, bộ tăng áp super-charge hiện đại khi ra mắt cũng gây xôn xao không ít khi được một loạt các tờ báo mạng đưa tin ầm ĩ.

Đúng với đẳng cấp vô địch V.League, tại HN T&T, lượng xe hơi xuất hiện trong các buổi tập khá đông đúc. Không hoành tráng và quá nổi bật như 2 đồng đội, nhưng hậu vệ Quốc Long cũng tạo được điểm nhấn rất riêng cho chiếc Mazda 3 của mình. Bằng kiến thức cá nhân lẫn hỏi han những người đàn anh trong giới, Long đã độ rất khéo cho bộ body-kit giúp chiếc xe trở nên mạnh mẽ, trẻ trung hơn hẳn. Cùng với những chiếc xế hộp của anh em cầu thủ HP.HN, sân tập Mỹ Đình ngày nào thoáng đãng đã trở nên chật chội hẳn, lấp lánh xanh đỏ đen trắng đủ loại thương hiệu ôtô lớn nhỏ.

Chuyện cầu thủ - những người có thu nhập thuộc diện cao so với mặt bằng xã hội - mua xe từ vài năm nay đã không còn là chuyện lạ. Sau một vài cú hích của những "lính" tiên phong như Hồng Sơn, Huy Hoàng, Công Vinh (dường như máu mê xe của người xứ Nghệ không kém mấy độ mê bóng đá!), những cầu thủ sau này đã tự tin hơn rất nhiều khi thửa cho mình những chiếc xe bóng bẩy yêu thích. Và như có hẹn trước, các ngôi sao trên đều ào ạt mạnh tay rước xế về nhà vào mỗi đầu mùa giải. Đấy là thời điểm họ vừa chuyển đội hoặc gia hạn hợp đồng, túi tiền đang rất rủng rỉnh, tâm hồn cực kỳ phơi phới (Huy Hoàng khi ký "hợp đồng trọn đời" với SLNA đã khiến thành Vinh ngộp thở khi đập hộp ngay một "em" Toyota RAV mới coóng xấp xỉ 70.000 USD). Giá cầu thủ tăng với tốc độ phi mã, lại thêm sự "dụ dỗ" của những người anh em đã có kinh nghiệm chơi xe trước đó, nên có thể nói đến lúc này tâm lý e dè ngại ngùng sợ bị "đánh giá" như đôi năm trước đã không còn. Phát biểu từng  gây xôn xao và bị đánh giá là gây sốc của Mạnh Dũng ngày nào đến giờ đã trở nên... đúng.

Không ngại mang tiếng hoang phí chơi xe, chỉ sợ không đủ tiền để thỏa mãn đam mê mà thôi. Đến kín tiếng như Việt Thắng khi ra Bắc đá cho V.NB cũng đã tranh thủ tậu ngay chiếc Lexus sáng loáng, rồi mới đây là BMW 350i trị giá hơn 2 tỉ đồng để mỗi đợt nghỉ vi vu cùng đồng đội về thủ đô xả hơi. Hoặc gần như cùng lúc đấy, là anh Mười Tài Em với chiếc Audi Q5 tuyệt đẹp. Danh sách các ngôi sao bóng đá Việt Nam có dính líu vào khoản xe xế còn rất dài, có thể kể ra như Trường Giang, Văn Hải, Hữu Thắng, Thế Anh… trong Nam, hay  Xuân Luân, Đức Thắng, QBV Thành Lương hay như cả HLV Hữu Thắng… ngoài Bắc.

Từ đam mê đến tính toán may rủi

Cầu thủ bóng đá, ngoài tính lãng mạn, mạnh mẽ không thể không nhắc đến yếu tố… tin vào vận may - rủi hiện diện rất rõ ở mỗi hành động, tính toán. Chuyện chơi xe tất nhiên không là ngoại lệ. Kỷ lục về tốc độ và tần suất đổi xe của Hồng Sơn có lẽ sẽ còn ngự đầu bảng vài năm nữa, nhất là khi vừa qua anh vừa chia tay chiếc BMW X6. Lý giải, thủ thành này cho biết anh bán xe để đầu tư vào kinh doanh, cụ thể là khu liên hợp sân bóng đá mini tại quê nhà. Nhưng ý tứ hơn sẽ thấy, việc Sơn "minu" thay xe liên tục ngoài lý do sở thích hay tài chính, còn có dấu ấn của yếu  tố mê tín,  tạo đà may mắn (trước đấy anh từng hùn hạp vốn mở nhà hàng với Công Vinh nhưng không thành công). CV9 cũng thế, sau một thời gian nóng bỏng với "em" Mercedes SLK200 cũng đã bán cho người khác.

Đen đủi hơn người đàn anh đồng hương, CV9 cực chẳng đã mới phải chia tay niềm tự hào của mình (chịu lỗ gần 30.000 USD) khi nghe thầy phán phải bán xe vì khắc mạng (màu đỏ) và mua xe không xem ngày. Mà có vẻ quả thế thật. Rước "em" SLK200 về, Vinh gặp hạn nặng, đủ loại xui xẻo cứ kéo đến ầm ầm từ chấn thương, scandal ảnh nóng, bị cổ động viên tẩy chay… khiến thương hiệu anh xuống giá trầm trọng. Đến mức có vị lãnh đạo HN T&T từng hoang mang đến mức phải đề nghị anh không được phép… ngồi khán đài xem đội đá vì sợ vận đen ám(!).

Nhưng từ khi chia tay “em” SLK200, cái vận của Vinh lập tức son roi rói. Chấn thương của anh phục hồi rất nhanh, và lập tức ghi bàn ầm ầm ở cả cấp CLB lẫn Đội tuyển Quốc gia. ở những trường hợp khác cũng tương tự, việc mua xe ngoài đáp ứng đam mê còn là một bày tỏ kín đáo của các ngôi sao bóng đá, khi muốn từ đấy nâng cấp bản thân, tạo đà mới cho sự nghiệp, và tất nhiên là tiền bỏ túi ngày một nhiều.

Nhưng không phải ai cũng sắm xe vì máu nghiền như Hồng Sơn, khẳng định cái tôi riêng như vài cầu thủ trẻ, hoặc tâm linh như nhiều trường hợp khác. Với không ít cầu thủ, mua xe là việc rất bình thường cũng giống suy nghĩ sắm nhà, hay cho con đi du học ở những gia đình khá giả. Đội trưởng Minh Phương cũng vậy, đặt mua chiếc Grandis mới tinh, lại bỏ thêm hơn 200 triệu đồng để "tút" lại từ ngoài vào trong thật "chiến", nhưng mục đích sử dụng chính vẫn chỉ là đưa vợ đi chợ, hoặc thi thoảng chở cả nhà đi chơi khi có dịp.

Hoặc như tiền vệ Bảo Khanh chẳng hạn. Anh mua xe nhưng không chọn loại ồn ào hầm hố như các đồng nghiệp trẻ. Đối tượng anh chấm là "em" Toyota Yaris nhỏ nhắn, hiền lành để rảnh rỗi chở vợ đi siêu thị, hoặc về nhà thăm bố mẹ. Với nhiều cầu thủ khác, chiếc xe hơi sắm về còn để mỗi đợt nghỉ cuối hoặc giữa mùa có thể chở vợ, bạn gái hay gia đình đi picnic, nghỉ ngơi (Hồng Sơn cũng từng ôm vô lăng đưa gia đình nhỏ của mình từ Hà Nội vào tận Nha Trang xả hơi).

Như tại Becamex Bình Dương,  lương cao thưởng nhiều nên anh em cầu thủ tại đây kinh tế rất khá. Lại thêm cách Sài Gòn có vài chục kilômét không ngạc nhiên khi rất nhiều thành viên của đội có hộ khẩu tại trung tâm kinh tế, dịch vụ lớn nhất nước này. Khi ấy, để phục vụ cho nhu cầu đi lại, mua ôtô luôn từ lâu đã trở thành sự lựa chọn rất bình thường của các ngôi sao nơi đây như Thế Anh, Hữu Thắng, Văn Hải, Trường Giang…

Mới đây, tiền vệ Minh Chuyên đã tặng bà xã chiếc Tucson của Hãng Hyundai trị giá hơn 40.000 USD. Cựu tuyển thủ Olympic này lý giải: "Hai vợ chồng ở Sài Gòn, nhà cửa cũng đã ổn định. Nhìn Thảo - bà xã của Chuyên - mỗi cuối tuần lụi cụi không quản bụi bặm, mưa nắng cuốc xe máy từ Sài Gòn lên Thủ Dầu Một tôi thấy xót xa và không yên tâm chút nào nên lén mua tặng cho cô ấy. Hơn nữa, với "em" Tucson này, mỗi khi hai vợ chồng muốn về quê thăm bố mẹ cũng dễ dàng hơn rất nhiều".

Chia tay chiếc X6, Dương Hồng Sơn đang say đắm với người bạn mới Range Rover Sport. Và có lẽ trong tương lai, thủ thành này sẽ còn lại tiếp tục khiến bạn bè mệt mỏi để nhớ về hiệu xe của mình khi chuyển qua một nhãn hiệu mới. Và sẽ chẳng lạ, nếu như ngay một hai tháng tới đây, danh sách cầu thủ sắm xế hộp tại Việt Nam sẽ lại tăng đột biến. Mùa giải sắp hết, đồng nghĩa với những bản hợp đồng tiền tỉ sẽ lại rào lên như nấm sau mưa

Cũng tại HN T&T, có một cầu thủ miền Nam cũng là tín đồ chơi xe. Có điều, khác với các đồng đội, sở trường của Duy Nam “loko” là mảng “2 bánh”. Nhà cũng khá, cộng thêm thu nhập không tồi khi còn là đội trưởng tại Khatoco Khánh Hòa nên Nam “loko” có điều kiện để ngắm nghía, sục sạo thị trường xe máy cổ. Đầu tiên phải nói đến chiếc CD 50 mà phải qua rất nhiều mối quan hệ lẫn công sức... nài nỉ người chủ cũ tại Phú Yên, anh mới được chính thức trao lại quyền sử dụng chiếc xe cổ rất độc này, vốn được đánh giá cực cao ở giàn máy còn rất êm.

Ngoài giàn lốc máy zin còn giữ lại, Nam “loko” còn tô điểm những sắc thái rất độc của mình trên “em” CD 50 ấy bằng các phụ kiện như đèn, bi-đông, yên… đặt riêng từ những tiệm “độ” xe lớn ở Sài Gòn. Nhưng đấy chưa phải đã hết khi Nam loko còn có một "tình nhân nhỏ" khác, ấy là chiếc 67 cánh én vốn khiến không ít dân chơi xe phải thèm thuồng khi gần như còn nguyên vẹn toàn bộ - lý do Nam vẫn giữ nguyên vẹn không mông má lại. Chiếc 67 quý giá Nam hiện vẫn để ở nhà tại Nha Trang.

Ra Bắc chinh chiến, bên cạnh lỉnh kỉnh quần áo phụ kiện, “em” CD 50 vẫn được anh ưu ái chuyển ra cùng, và hiện vẫn có một chỗ riêng trong bãi đậu xe của phi đội HN T&T. Mê xế 2 bánh, còn có thể nhắc đến một tiền vệ khác, ấy là tay chạy cánh Quốc Anh của SHB Đà Nẵng, với con MD hầm hố. Đấy là thành quả của  hơn một tháng trời ròng rã “hãm thành” với một bậc tiền bối trong làng chơi xe cổ tại Đà Nẵng.

Bảo Nguyên
.
.