"Cha Ralph" - người quyến rũ cả truyền hình và điện ảnh

Thứ Bảy, 20/04/2019, 20:49
Hàng triệu khán giả truyền hình trên thế giới bị nam diễn viên Richard Chamberlain chinh phục qua thiên truyền hình gây xúc động "The Thorn Birds" (Tiếng chim hót trong bụi mận gai) của đạo diễn người Mỹ Daryl Duke (1929-2006), chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Australia Colleen McCullough (1937-2015), lại có dịp được gặp ông trong những kiệt tác mới…

Nhưng lần này R. Chamberlain xuất hiện trên màn ảnh lớn hơn nhiều. Ông đã bỏ lại chiếc áo linh mục thủ cựu của mình, thay vào bằng những bộ trang phục của một hiệp sĩ ưa phiêu lưu mạo hiểm trong siêu phẩm màn bạc "King Solomon's Mines" (Kho báu của đức Vua Salomon). Đây là thành công vang dội tiếp nối của R. Chamberlain, bởi vì ông cũng được chọn thủ vai chính trong những tập phim kế tiếp thuộc mảng đề tài này.

Đúng ra R. Chamberlain không phải là khuôn mặt mới trong điện ảnh. Sau thành tích lớn lao với thiên truyền hình "Dr. Kildare" (Bác sĩ Kildare), ông nhận được trung bình tới 12.000 bức thư của khán giả hâm mộ mỗi tuần, phá "kỷ lục" trước đó của diễn viên huyền thoại Clark Gable (1901-1960) trong siêu phẩm màn bạc "Gone With the Wind" (Cuốn theo chiều gió).

Nam diễn viên gạo cội Richard Chamberlain.

Ông tiếp tục "khám phá" tài năng của mình với những phim khác nữa của màn ảnh lớn, giữa đó là "Julius Caesar" và "The Three Musketeers" (3 chàng lính ngự lâm). Nhưng do quá chán ngán về "các vai quyến rũ vô vị mà giới làm phim đề nghị với tôi qua những kịch bản mới", như nguyên văn lời thổ lộ của R. Chamberlain, khiến ông quyết định trở lại với… truyền hình.

Sự hội ngộ cùng màn ảnh nhỏ lần này của R. Chamberlain hứa hẹn những kỳ tích còn lớn lao hơn cả các kiệt tác trên màn ảnh nhỏ thuở trước như "Shogun" (Tướng quân Shogun và cả "The Thorn Birds" nữa.

R. Chamberlain sinh ngày 31-3-1934 tại Los Angeles, Mỹ và ông vẫn luôn hiện hữu trong con tim của nhiều thế hệ khán giả yêu thích phim truyền hình và điện ảnh trên hành tinh. Dưới đây là những lời tâm tình của diễn viên gạo cội với đặc phái viên của tuần báo Ciné Télé Revue chuyên về điện ảnh và truyền hình, xuất bản ở Brussels (Bỉ):

- Sau thành công đáng nhớ trong "The Thorn Birds", xem ra kinh đô điện ảnh Hollywood lại muốn để ý tới ngài. Người ta đã đề nghị nhiều vai lớn cho ngài, phải chăng đó là "sự sám hối" cho quá trình trước?

- Cả thập niên ròng tôi muốn chứng minh cho giới đạo diễn tại Hollywood biết, rằng tôi còn là một diễn viên màn bạc thực thụ nữa. Tại vì sau khi hoàn thành vai chàng thanh niên đẹp trai trong phim truyền hình "Dr. Kildare", nhiều giới tại Hollywood lại nghĩ rằng tôi không thể thể hiện nổi cái phong cách ấy trong điện ảnh.

Tôi không phàn nàn về "số phận" của mình, bởi vì tất cả những ai muốn trở nên hấp dẫn đều phải trải qua giai đoạn khó khăn nào đó. Giờ đây, khi tôi đã kịp phát hiện ra điều ấy, tôi lại muốn làm việc để chứng tỏ bản thân mình. Tôi thường sống với cảm tưởng, rằng chẳng ai hiểu rõ Richard Chamberlain thực thụ là như thế nào cả.

- Có nghĩa là người diễn viên cần phải tránh những vai dễ gây ra… sự quyến rũ?

- Tôi đâu có nói như vậy. Trong thực tế nhiều diễn viên có khả năng suốt đời mình chỉ kiến tạo một hình mẫu duy nhất, như Cary Grant (1904-1986) chẳng hạn. Lúc sinh thời tuy đã hơn 80 tuổi rồi mà trông ông ấy vẫn còn quyến rũ, con người C. Grant là một tài năng thực thụ, tại vì ông thường xuyên vấp phải sự phản bác và châm biếm kịch liệt trong suốt đời mình ở Hollywood, mà không hề tỏ ra mảy may run sợ. Còn tôi thì đơn giản lại không làm được điều ấy.

- Vậy thì R. Chamberlain thực sự với truyền hình trông ra sao?

- Một con người chân thành, luôn muốn phơi bày trước công chúng con người đích thực của mình. Nhưng tôi không nghĩ là mình sẽ dễ làm được điều đó hơn là viết cuốn tiểu sử tự thuật dày 5 tập. Tôi cũng không muốn khuyến cáo mọi người là: "Xin các bạn hãy đến nhà tôi mà mục sở thị rằng tôi đâu có tự phụ như là một đại siêu sao". Ở nhiều phương diện khác, tôi thực ra là một cá nhân chưa thật hoàn thiện lắm.

- Trong bước khởi đầu sự nghiệp của mình, ngài đã làm một việc gây ấn tượng đối với một nghệ sĩ sân khấu là đóng vai Hamlet trong vở kịch cùng tên của kịch tác gia lỗi lạc William Shakespeare (1564-1616) và trình diễn ở… Anh. Trước ngài chỉ có một người Mỹ duy nhất "dám" làm điều đó là John Barrymore (1882-1942) huyền thoại.

- Tôi không rõ thời J. Barrymore thì thế nào. Với riêng tôi thì đó là niềm tự hào lớn lao theo sát với sự âu lo về trách nhiệm của vai diễn.

- Nhân sự kiện này tờ nhật báo The Times xuất bản ở London (Anh) từng viết: "Tất cả những ai muốn xem một diễn viên truyền hình nổi tiếng, người luôn muốn thử sức với vai diễn khó khăn nhất trong lịch sử kịch nghệ, hãy đi mà xem Richard Chamberlain thủ vai Hamlet". Đương nhiên sẽ có ai đó cũng nghĩ như thế khi thấy ngài xuất hiện trên màn ảnh lớn…

- Không hẳn vậy. Nhưng Allan Quatermain trong "King Solomon's Mines" không phải là Hamlet. Đúng là một điều khó khăn khi bạn tham gia vào điện ảnh, trong khi bạn lại xuất thân từ một diễn viên truyền hình. Sự thành đạt của tôi trên màn bạc được nhiều người coi như là một huyền thoại tại Hollywood. Lẽ dĩ nhiên người ta đã cường điệu hóa vấn đề, hoặc như các huyền thoại truyền hình như Steve McQueen (1930-1980), hay Roger Moore (1927-2017)  cũng trở thành siêu minh tinh màn bạc đấy thôi. Tôi trở lại với điện ảnh vì tôi rất khoái đóng một người tiên phong đặc biệt, đi tìm những mỏ vàng bị quên lãng tận châu Phi xa xôi.

- Người ta đồn rằng ngài đã nhận ít nhất hàng chục triệu USD chỉ riêng cho vai diễn ấy…

- Tiền bạc không làm tôi bận tâm lắm, điều cốt yếu là được lên phim.

- Xin ngài hãy nói vài lời về thiên truyền hình bất hủ "The Thorn Birds" - một trong những tác phẩm nghe nhìn được liệt vào hàng kinh điển của ngành kỹ nghệ giải trí thế giới.

- Tôi từng đọc cuốn tiểu thuyết ấy ngay từ lần xuất bản đầu tiên. Tôi nói với ông bầu của mình, rằng tôi muốn thủ vai vị linh mục trong tiểu thuyết và xin ông ta hãy mua ngay bản quyền chuyển thể từ nữ văn sĩ C. McCullough đi. Nhưng Hollywood đã nhanh chân hơn. Giới sản xuất muốn đưa truyện này lên màn ảnh lớn trong rạp và siêu tài tử Robert Redford đã được phân đóng một trong những vai chính. Chúng tôi đành chịu bó tay. Một thời gian sau đột nhiên Hãng phim Warner Bros lại từ bỏ ý tưởng trên. Người ta quyết định chuyển thể qua phim truyền hình và tôi được chọn vào vai vị cha cố Ralph de Bricassart đậm nét quyến rũ.

- Xin cám ơn ngài về cuộc trao đổi thú vị này!

Kim Dung (theo Ciné Télé Revue)
.
.