Chân dung “Vua tiền”

Thứ Hai, 18/04/2011, 07:55

Đó là ông Lý Gia Thành 83 tuổi người Hồng Công, đương kim Chủ tịch của 3 tập đoàn đa quốc gia hùng mạnh: Cheung Kong, Hutchison Whampoa và Điện khí Hồng Công, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp hiện diện tại 42 nước và vùng lãnh thổ, với gần 20 vạn nhân công cùng tổng trị giá tài sản cỡ 26 tỉ USD - đứng thứ 11 theo danh sách tỉ phú trên thế giới của tạp chí Forbes.

Hiện siêu tỉ phú họ Lý hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau như địa ốc, ngân hàng, xây dựng, thị trường chứng khoán, truyền thông, tài chính, vận tải biển, viễn thông, siêu thị, bệnh vện, trường học, dụng cụ thể thao... nổi tiếng trong giới thương nhân người Hoa khắp năm châu qua biệt hiệu "vua tiền".

Chào đời năm 1928 tại tỉnh Quảng Đông trong một gia đình nghèo. Mới 13 tuổi, cậu bé Thành đã phải tha hương lưu lạc tới Hồng Công kiếm kế sinh nhai bằng nghề bán dạo hoa giả và đồng hồ đeo tay.

Sau đó, cậu chuyển qua nghề bốc dỡ hàng hóa trong sân bay và tích lũy được một số vốn đủ để mua được vài miếng đất hoang quanh sân bay làm nhà trọ cho công nhân nghèo thuê. Giá đất đô thị tăng đột biến song song với nhu cầu mở rộng sân bay dân dụng quốc tế đã mang đến cho chàng trai họ Lý mối hời lớn.

Kế đến, Lý Gia Thành sáng lập Tập đoàn Cheung Kong Holdings, ban đầu vốn là xí nghiệp chuyên sản xuất đồ nhựa gia dụng, sau đó chuyển sang kinh doanh địa ốc. Đến năm 1979, ông thành lập Tập đoàn Hutchison Whampoa và tới năm 1985 thêm Tập đoàn Điện khí Hồng Công ra đời.

Tuy giàu "nứt đố đổ vách" như vậy nhưng Lý Gia Thành vẫn sống rất khiêm nhường, với một nếp sống giản dị không phô trương. Ông từng đóng góp trên 5 tỉ HKD cho quỹ sáng lập Trường đại học Sán Đẩu vào năm 1985 tại đại lục, góp phần giúp trường mở thêm Phân khoa Y học cùng 5 bệnh xá thực nghiệm chuyên ngành. Đây cũng chính là số tiền đóng góp lớn nhất của một Hoa kiều cho Tổ quốc Trung Hoa. Từ một cậu bé con nhà nghèo vươn lên thành người giàu nhất Hồng Công, siêu tỉ phú Lý Gia Thành còn là  một nhà hoạt động xã hội  kiệt  xuất.

Qua những khoản tiền từ thiện khổng lồ hữu hiệu, ông đã được trao bằng Tiến sĩ danh dự của nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Cambridge (Anh), Calgary (Canada), Thanh Hoa (Trung Quốc), Viện Đại học Hồng Công...

Suốt cả thập niên nay vị doanh nhân người Hoa nổi tiếng này luôn được tạp chí đầy uy tín Forbes xếp vào đội ngũ 20 người giàu nhất hành tinh, trên cả nhiều tỉ phú cộm cán ở xứ Phù Tang - vốn là những thương nhân cố hữu giàu nhất châu Á

Kim Dung (theo Financial Times)
.
.