Chất tẩy rửa gây mù mắt trẻ nhỏ

Thứ Ba, 03/09/2013, 17:15

Các bậc cha mẹ được cảnh báo không được để trẻ tiếp xúc với các loại chai lọ chứa chất tẩy rửa sau hàng loạt các thương tổn về mắt do chất hóa học gây ra.

Khi trẻ nhỏ chơi và bóp những chai đựng chất tẩy rửa ở dạng hòa tan, chất lỏng có thể bắn vào mắt trẻ, gây ra những vết bỏng nặng và những tổn thương lâu dài về mắt, thậm chí có thể bị  mù nếu  mắt không được rửa sạch hoàn toàn.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Western Eye Hospital thuộc Đại học Imperial College Healthcare NHS Trust, cho biết, những trường hợp trẻ nhỏ bị nước tẩy rửa bắn vào mắt ngày càng tăng lên. Họ nói rằng, một nửa số trẻ dưới 5 tuổi bị những thương tổn ở mắt do chất hóa học gây ra tại bệnh viện này vào năm trước đa phần đều do nghịch các chai nước tẩy rửa.

Chất tẩy rửa rất nguy hại với mắt trẻ.

Trên trang British Medical Journal online, các bác sĩ cảnh báo rằng, trẻ con thường bị thu hút bởi các chai lọ mềm, đàn hồi và nhiều màu sắc. Mặc dù vậy, lớp vỏ ngoài của chúng sẽ tan ra khi tiếp xúc với tay ướt hoặc miệng, do kiềm và những chất độc hại gây ra.

Bác sĩ Melanie Corbett cho rằng: "Các bậc cha mẹ cần để những chai chất tẩy rửa dạng lỏng xa tầm tay trẻ bởi chất lỏng bên trong có thể gây những tổn thương khó chữa trị cho mắt. Nếu chất hóa học bắn vào mắt trẻ, bạn nên dùng thật nhiều nước sạch rửa mắt cho bé ngay lập tức".

Tiến sĩ Corbett bổ sung rằng, Trust cùng với Nhóm nghiên cứu chất độc quốc gia đã làm việc tại Bệnh viện Guy's Hospital để cải tiến việc dán nhãn cảnh báo trên bao gói chất tẩy rửa và bà Corbett cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa để tăng ý thức của người sản xuất cũng như người sử dụng.

Nhóm nghiên cứu chất độc quốc gia khuyên các bác sĩ lâm sàng về cách chữa trị cho bệnh nhân nhiễm độc và đã cho biết năm trước số ca thông báo bị nhiễm độc do các chai chất tẩy rửa đã tăng từ 192 ca lên 225 ca

V.Nguyễn (theo Telegraph)
.
.