Châu Tấn - vẻ đẹp tựa khói sương

Thứ Tư, 30/05/2007, 16:45
Dường như chưa có mỹ nữ nào của màn bạc Trung Quốc lại được gọi tên ưu ái đến vậy. Với vẻ mong manh tựa khói sương, vẻ đẹp nhẹ nhàng khiến người đối diện luôn dạt dào cảm xúc trìu mến, Châu Tấn là một trong "Tứ Đại Mỹ Nhân" của Trung Quốc đương đại.

Cùng Chương Tử Di, Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Châu Tấn là 1 trong 10 ngôi sao đắt giá nhất Trung Quốc.

Sinh ngày 18/10/1976, tại Hàng Châu, trong một gia đình yêu nghệ thuật, bố là họa sĩ còn mẹ yêu thích balê, ngay từ nhỏ, với vóc dáng mình hạc sương mai và nét đẹp đậm chất cổ điển Trung Quốc, Châu Tấn đã được mẹ cho đi học múa. Nhưng những bài học, điệu múa trên sàn balê đã không giữ được cô bé với khát vọng lớn lao hơn: hóa thân vào những số phận trên màn bạc.

Sau khi tốt nghiệp trường múa, Châu Tấn tìm đến Bắc Kinh với hy vọng được diễn xuất. Và chính cô cũng cho rằng mình may mắn khi được rất nhiều đạo diễn để ý.

Năm 1991, đạo diễn Tạ Khiết Ly đã mời cô đóng phim "Cổ mộ liêu trai", tiếp đó là đạo diễn Trần Khải Ca với "Temptress Moon", và cũng từ đấy, sự nghiệp của cô bước sang trang mới. "Hoàng đế và thích khách", bộ phim thứ hai ngay sau đó của Trần Khải Ca, đã giới thiệu tên tuổi Châu Tấn đến toàn Trung Quốc và cả các nước sử dụng Hoa ngữ.

Nhưng mãi đến năm 1998, với phim "Ảo vọng quyền lực", bên cạnh các tên tuổi lớn như Triệu Văn Tuyên, Trần Hồng, Châu Tấn mới thật sự làm rung động màn ảnh truyền hình khi vào vai Thái Bình công chúa khát sống và yêu mãnh liệt. Kết quả là cô được nhận giải Kim Kê dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Trong những bộ phim có Châu Tấn tham gia cô luôn xuất sắc trong những tình huống biến hóa khôn lường, lúc sắc xảo lúc yếu đuối, ủy mị... khiến tên tuổi cô ngày một sáng chói, liên tục được so sánh với đàn chị Chương Tử Di và Củng Lợi bằng nhiều ưu ái. Chưa hết, Châu Tấn còn hát các ca khúc chính trong những bộ phim mình tham gia.

Năm 2000, Châu Tấn được giải thưởng nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Paris với phim "Dòng sông Tô Châu" của đạo diễn Lou Ye. Sau đó, với "A Pinwheel Without Wind", cô đoạt giải Bách hoa dành cho nữ diễn viên chính xuất sắc. Năm 2005 và 2006, Châu Tấn liên tục bước lên đài danh dự nhận giải Kim Tử Kinh và Kim Tượng.

Để có được thành công này, ngoài những nỗ lực không ngừng, Châu Tấn còn phải chạy đua với nhiều tên tuổi gạo cội như Trịnh Tú Văn, Trương Ngoại Gia, Mạc Văn Úy... Vì vậy, trong giờ phút vinh quang nhất, tài tử họ Châu đã bật khóc với thành tích mà có khi bằng cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ vẫn chưa đạt được.

Mới đây, bộ phim "Perhaps Love" do Châu Tấn và Kim Thành Vũ đóng đã thành công vang dội tại Trung Quốc. Mặc dù không đạt giải Oscar như mong muốn của đạo diễn Trần Khải Tân, nhưng "Perhaps Love" qua mặt được "The Myth" của Thành Long và "Trường hận ca" của Trịnh Tú Văn.

Là một người đẹp mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần lãng mạn, đa sầu đa cảm, Châu Tấn đã vượt qua những giây phút hạnh phúc vô tận và cả những nhức nhối “kinh khủng” trong tình yêu. 18 tuổi, Châu Tấn ôm ấp mộng mơ “khăn gói” đi tìm tình yêu đẹp của riêng mình.

Cô thổ lộ: “Tôi cũng giống như bất cứ người con gái nào, luôn hết mình vì tình yêu, hết mình vì người đàn ông của mình... Tôi tin vào một tình yêu vĩnh hằng. Tuy đã nhiều lần thất bại trong tình cảm nhưng niềm tin với tình yêu của tôi không suy suyển”.

Trong khoảng thời gian thăng hoa của sự nghiệp, mối tình duyên giữa Châu Tấn với Lý Á Bằng đã không may đổ vỡ. Đau buồn rồi cũng qua, một chàng trai hào hoa khác lại xuất hiện. Cuối cùng, Châu Tấn cũng công nhận chuyện tình cảm của mình với Lý Đại Tề, một chuyên gia tạo hình quảng cáo cũng là nhà tạo mẫu tóc. Cô gọi cuộc gặp gỡ của mình với người yêu là “duyên kỳ ngộ”.

Với sự sung mãn trong tình yêu lẫn sự nghiệp, Châu Tấn ắt sẽ còn tiến xa hơn nữa để một ngày không xa bước chân vào màn bạc thế giới

Giang Khuê (theo China Today)
.
.