Chế tạo người sinh học

Thứ Hai, 12/10/2009, 14:25
Cách đây đúng 35 năm, có một chương trình truyền hình đề cập đến việc tạo ra một dạng người sinh học với chi phí vào khoảng 6 triệu USD (khoảng 3,7 triệu bảng Anh). Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã chế tạo ra người sinh học với chi phí chỉ vào khoảng 150.000 USD.

Đồng thời các nhà khoa học nói rằng, phát minh khoa học này có thể là một giải pháp hết sức tối ưu cho những người khiếm khuyết đôi chân đi lại; tạo ra mắt sinh học cho người khiếm thị và đồng thời tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Trong bộ phim "Người 6 triệu USD" có sự hiện diện của nhà du hành vũ trụ Steve Austin do diễn viên Lee Majors thủ vai, trong bộ phim nhà du hành vũ trụ bị tai nạn nghiêm trọng sau khi máy bay của ông bị tai nạn. Steve Austin được lắp đặt 1 cánh tay và 2 cẳng chân sinh học với 1 đôi mắt bằng thủy tinh thể nhân tạo.

Các nhà khoa học Anh công tác tại Viện Nghiên cứu cơ khí và kỹ thuật Anh nói rằng, họ thừa nhận các bước phát triển của các bộ phận sinh học và trong tương lai có thể hình thành ra một phiên bản siêu nhân mới. Tạp chí Viện Nghiên cứu cơ khí & Kỹ thuật đã cho đăng tải những thành quả phát minh của các nhà khoa học trình bày rõ ràng họ đã làm điều đó như thế nào với cuộc sống con người.

Công ty người sinh học Berkeley Bionics của Anh đã chế tạo ra một bộ xương phụ trợ tăng cường sức dẻo dai cho cơ thể.

Biên tập viên của Tạp chí Viện Nghiên cứu cơ khí & Kỹ thuật, ông Dickon Ross nói: "Bất kỳ ai từng xem bộ phim "Người 6 triệu USD" đều tỏ ra ngạc nhiên quá đỗi về tốc độ di chuyển siêu nhanh và khả năng nhảy trên nóc các tòa nhà cao tầng. Đằng sau những hình ảnh ngoạn mục do hiệu ứng phim ảnh mang lại còn là sự ứng dụng của các thiết bị máy móc rất độc đáo, nhiều tiện ích này là phát minh của các công ty Anh, với khoản ngân sách nghiên cứu khổng lồ, các nhà khoa học muốn biến những điều tưởng như viễn tưởng trở thành sự thật". Đó là "Siêu đầu gối Ossur" được một công ty ở Iceland chế tạo ra, đây là phần cơ thể sinh học đầu tiên trên thế giới, giúp ích cho những người bị thiếu chi có khả năng hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

Người bị thiếu chi sẽ có những cảm xúc hết sức chân thật khi mang chiếc đầu gối nhân tạo này. Hãng Touch Bionics đã sáng tạo ra một thiết bị siêu bàn tay đặt tên là i-LIMB, những ngón tay nhân tạo có các khớp xương  nối kết với nhau bởi những dây chằng có khả năng chuyển tải các tín hiệu cử động ra toàn bộ cánh tay.

Hãng Berkeley Bionics của Anh cũng đã chế tạo ra một bộ xương phụ trợ bao gồm 2 cẳng chân giống như chân người và một cơ cấu đằng sau lưng có tác dụng đeo được các vật nặng mà không cần bất kỳ ai đứng phía sau để giúp sức trong suốt chặng hành trình dài. Các chuyên viên tại Bệnh viện Mắt Moorfields ở London, Anh đã phát minh ra một thiết bị có tác dụng mang lại ánh sáng cho những người bị khiếm thị trong một khoảng thời gian dài.

Từ thành công này có thể hứa hẹn mở ra một tương lai rực rỡ cho ngành sản xuất thủy tinh thể sinh học

Nguyễn Thanh Hải (theo Daily Mail)
.
.