Vụ cháy chung cư M3+M4 Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội):

Chỗ nào cũng có vi phạm về an toàn PCCC

Thứ Năm, 16/02/2012, 19:50

Hệ thống báo cháy, chữa cháy tê liệt hoàn toàn. Hàng trăm người dân sinh sống tại chung cư rơi vào tình trạng hoảng loạn khi làn khói độc dày đặc bủa vây 21 tầng nhà. Một tuần trôi qua kể từ khi xảy ra vụ cháy tại chung cư M3 + M4 (91 Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội), nhưng nhiều người chưa hết "sốc" bởi họ đã và đang sống trong một tòa nhà đầy những vi phạm, nguy hiểm về an toàn phòng cháy chữa cháy…

Vụ cháy xảy ra vào khoảng hơn 4h sáng ngày 3/2/2012. Sau khi nhận tin báo, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội đã điều 5 xe chữa cháy cùng 50 Cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy, hướng dẫn người dân thoát nạn.

Chung cư M3+M4 Nguyễn Chí Thanh gồm 2 khối nhà liền nhau. Nhà B cao 21 tầng và 1 tầng hầm gồm 96 căn hộ; tòa nhà A cao 25 tầng và 1 tầng hầm.

Khi lực lượng chữa cháy có mặt, khói dày đặc bốc từ tầng 1 đến tầng 21 khu B, lan vào các tầng của tòa nhà qua hộp kỹ thuật điện và lan cả sang khu nhà A. Hệ thống cầu thang bộ nhiễm khói gây khó khăn cho người dân thoát nạn.

Thượng tá Nguyễn Thanh Lâm, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa kể lại, khi có mặt chữa cháy, trước làn khói dày đặc bủa vây các tầng nhà, Cảnh sát PCCC rất lo lắng việc "kịch bản" cháy tòa nhà JSC xảy ra tháng 3/2010 sẽ lặp lại.

Trong vụ cháy đó, một số người dân trong lúc hốt hoảng đã chạy ra hành lang lúc đó nhiễm khói nặng, và hai mẹ con chị Phương ở tầng 18 đã tử vong vì ngạt khói.

Chính vì vậy, bên cạnh công tác chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC trang bị mặt nạ, bình thở đã khẩn trương đi theo lối thang bộ của tòa nhà lên các tầng, kiểm tra và hướng dẫn người dân bình tĩnh, quay trở lại căn hộ, đóng cửa ngăn khói tràn vào nhà, mở cửa sổ và ra ban công cho thoáng.

Quá trình trinh sát, tìm kiếm và tổ chức thoát nạn, lính cứu hỏa đã phá toàn bộ các ô kính lấy sáng của cầu thang bộ để thoát khói. Nhờ đó, toàn bộ cư dân sống tại tòa chung cư đã an toàn. Không có thiệt hại về người.

Do triển khai tốt đội hình chữa cháy và phương pháp chữa cháy nên Cảnh sát PCCC đã sớm dập tắt được ngọn lửa bốc cao tới tận tầng 10 trong phòng kỹ thuật điện, không để cháy lan vào các căn hộ và tầng hầm, nơi trông giữ xe ôtô.

Cho đến nay, nguyên nhân gây ra vụ cháy đang được làm rõ. Song từ vụ cháy đã lộ ra một loạt những vi phạm, tồn tại về an toàn PCCC của tòa chung cư này.

Bác Trần Ngọc Quyến, ở phòng 304 nhà B, Tổ trưởng dân phố kiêm Bí thư chi bộ kể lại, khi xảy ra cháy, không một ai trong tòa nhà biết điều nguy hiểm đang xảy ra. Chuông báo cháy không hoạt động. Vụ cháy lại xảy ra vào thời điểm sáng sớm, các hộ dân còn say giấc. Chỉ đến khi những cột khói độc cuồn cuộn bốc lên các tầng, tràn qua khe cửa vào các căn hộ khét lẹt, mọi người mới biết mà tỉnh dậy.

Điện bị cắt, hành lang tối om, dày đặc khói. Toàn bộ hệ thống đèn báo chiếu sáng sự cố, đèn báo lối thoát hiểm không hoạt động. Điện thoại cố định cũng tê liệt. Chưa bao giờ, người dân lại rơi vào tình trạng hoảng loạn như vậy.

Những người dân ở các tầng dưới liên lạc qua điện thoại di động tới những người ở các tầng trên cao thông báo cháy và tự hướng dẫn cách thoát nạn. Vụ cháy không có thiệt hại về con người nhưng đã gây cho những cư dân sinh sống ở đây tổn hại về mặt tinh thần rất lớn.

Hiện trường vụ cháy.

Nhiều người cho biết đã hơn một tuần sau cháy nhưng họ vẫn chưa hết "sốc". Việc thoát chết là điều hết sức may mắn. Nếu hôm đó không được Cảnh sát PCCC hướng dẫn cách thoát nạn sớm, thì rất có thể nhiều người hốt hoảng chạy ra hành lang tìm đường thoát nạn sẽ nhanh chóng bị chết ngạt bởi khói độc dày đặc.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, khi xảy ra sự cố chập cháy điện tại phòng kỹ thuật, mặc dù có lắp đặt hệ thống điện dự phòng sử dụng khi có sự cố cháy xảy ra, tuy nhiên nó lại không hoạt động.

Không có điện nên hệ thống báo cháy, chiếu sáng và chữa cháy tại chỗ của tòa nhà cũng tê liệt theo. Buồng thang kín là đường thoát nạn cũng không còn an toàn, do hệ thống cửa tay thủy lực bị hỏng khiến khói tràn vào buồng thang và lan lên các tầng trên.

Bác Trần Ngọc Quyến thông tin, hệ thống báo cháy của tòa nhà bị hỏng khoảng 2 năm nay. Người dân nhiều lần kiến nghị với Ban quản lý tòa nhà, bằng miệng cũng có mà bằng văn bản cũng có. Lần nào những người trong Ban quản lý cũng tỏ thái độ rất tiếp thu, hứa hẹn "chúng cháu sẽ sửa chữa", nhưng không hiểu vì sao vẫn không sửa.

Được biết từ tháng 8/2011 đến 1/2012, qua kiểm tra, nhiều lần Phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa đã chỉ ra vi phạm, tồn tại về an toàn PCCC của tòa nhà, kiến nghị Ban quản lý khắc phục như kiến nghị bịt các lỗ thông tầng tại buồng kỹ thuật bằng các vật liệu không cháy theo quy định; bảo dưỡng hệ thống báo cháy, thay thế, bảo dưỡng đèn chiếu sáng sự cố biển chỉ dẫn lối thoát nạn (exit)…

Thế nhưng, cho đến tháng 1/2012, khi Công ty TNHH Sao Mai tiếp nhận việc quản lý tòa nhà này, những kiến nghị trên vẫn không được khắc phục.

Cháy chợ Quảng Ngãi, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Khoảng 4h sáng ngày 9/2, tại chợ Quảng Ngãi, ở phường Nguyễn Nghiêm, TP Quảng Ngãi xảy ra hỏa hoạn lớn. Theo một số người dân, lửa bốc ra từ một quầy hàng trong chợ. Lúc này, tất cả cửa chợ bị đóng nên nhiều người dân không thể vào chữa cháy. Ngọn lửa nhanh chóng lan rộng rồi bùng phát dữ dội.

Các lực lượng Cảnh sát PCCC, quân đội của tỉnh Quảng Ngãi đã được huy động chữa cháy. Đến 13h30 cùng ngày, ngọn lửa đã cơ bản được khống chế.

Theo ông Ngô Văn Tươi - Giám đốc Công ty CP Nông sản Quảng Ngãi, đơn vị đầu tư kinh doanh, quản lý và khai thác chợ Quảng Ngãi, tổng số hộ kinh doanh tại chợ là 424 hộ với 682 lô, sạp, trong đó hàng vải là 27 hộ với 47 lô, hàng quần áo 132 hộ với 244 lô, hàng tạp hóa 74 hộ với 126 lô, còn lại là hàng kinh doanh thực phẩm khô, hàng gia dụng, giày dép, bánh kẹo… Tổng thiệt hại ước tính ban đầu khoảng 200 tỉ đồng.

Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được Công an tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương làm rõ.

PV
.
.