Chơi game hơn 2 tiếng mỗi ngày, trẻ em trở nên thô lỗ và hiếu chiến

Thứ Sáu, 22/06/2012, 15:00

Các nghiên cứu gần đây cho biết, trẻ em đang trở nên hiếu chiến, thô lỗ và không có tính hợp tác khi nghiện ngập các loại trò chơi điện tử.

Hiệp hội BAAM (The British Association of Anger) của Anh ngày 5-6 vừa ra cảnh báo rằng, giới trẻ đang dần rút khỏi cuộc sống gia đình và các mối quan hệ bạn bè nhưng nhiều bậc phụ huynh lờ vấn đề này đi để tránh phải đối mặt với con nhỏ.

Một thực trạng đáng báo động là, học sinh ngày nay dù phải có thời gian bắt buộc đi học trên lớp, chúng vẫn dành 16 tiếng/một tuần  hoặc hơn nữa, để chơi điện tử. Một cậu bé 15 tuổi thừa nhận rằng, em dành 18 tiếng một ngày để chơi điện tử trong kỳ nghỉ hè. Không chỉ sa đà vào game, những đứa trẻ còn rất nhỏ, thậm chí có trẻ mới 4 tuổi có biểu hiện đánh bạn của mình giống như những cảnh mà chúng thấy trong các trò chơi bạo lực đã khiến các bậc cha mẹ giật mình.

Nghiên cứu được thực hiện với các phụ huynh có con ở độ tuổi từ 9 đến 18 chơi điện tử thường xuyên. 46% nói rằng, con trai hoặc con gái họ đã trở nên ít giao tiếp với bên ngoài hơn kể từ khi chúng chơi điện tử. 44% thì nói rằng trẻ em trở nên thô lỗ và nóng nảy. 40% nói rằng con họ trở nên thiếu kiên nhẫn hơn, 36% khẳng định con cái họ đang có những cử chỉ hiếu chiến, 29% khẳng định trẻ em có những thay đổi về cảm xúc và 26% nói rằng con cái họ đang dần thu mình lại với bên ngoài. 28% thừa nhận rằng con cái họ dành ra 16 tiếng hoặc hơn trong 1 tuần để chơi điện tử.

Mike Fisher, Giám đốc của Hiệp hội BAAM nói rằng: “Số trẻ em chúng tôi phải làm việc có xu hướng ép buộc, ám ảnh, nghiện ngập trong trò chơi điện tử là rất cao. Thường thì chúng rất dễ nổi cáu và muốn sinh sự khi người lớn yêu cầu chúng phải dọn phòng, làm bài tập hoặc chỉ là đến bàn ăn tối khi chúng đang dở việc chơi điện tử. Não của chúng đang được định hướng tới một điểm, khi mà khả năng trì hoãn bất thình lình khiến chúng không hài lòng và ức chế.

Các triệu chứng nghiện thông thường dễ thấy nhất là chúng tự cô lập trong phòng và chơi game cả ngày. Bất cứ thứ gì lôi chúng khỏi cơn nghiện sẽ khiến chúng trở nên hậm hực và thiếu kiên nhẫn. Các triệu chứng khác nữa là khả năng tập trung kém, lười ăn, không đánh răng hay thậm chí là không tắm rửa!

Theo lời khuyên của ông, thì để giúp chúng cai game, các bậc cha mẹ  cần có một số luật cơ bản như: giới hạn thời gian chơi mỗi ngày và nói rõ rằng nếu như vi phạm sẽ bị cấm cả tuần. Cha mẹ cũng cần học cách làm quen với sự hung hăng của trẻ vì sự giận dữ của chúng. Nhiều bậc cha mẹ muốn được yên ổn và những đứa trẻ biết "thóp" được rằng, chỉ cần chúng tức giận, cha mẹ sẽ đầu hàng và chúng sẽ được thoải mái. Vì vậy, cha mẹ cần giữ được sự bình tĩnh và kiên nhẫn

Nguyên Linh (tổng hợp)
.
.