Chủ tịch Olympic Ireland bị bắt vì bán vé bất hợp pháp

Thứ Ba, 23/08/2016, 15:45
Patrick Hickey, 71 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Olympic Ireland (OCI) kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu và là thành viên ban giám đốc điều hành Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) từ năm 2012 đang bị nghi ngờ dính líu đến vụ bán vé xem Thế vận hội Rio ra chợ đen với giá cao và thu lợi 10 triệu real (khoảng 3,1 triệu USD).

Ông này hiện đã bị đình chỉ mọi hoạt động liên quan đến chức vụ sau khi bị cảnh sát thành phố Rio de Janeiro bắt giữ hôm 17-8 ngay tại khách sạn Olympic Family.

Thẻ thành viên IOC của Patrick Hickey.

Patrick Hickey trước đây là vận động viên đai đen môn Judo, từng đại diện Ireland thi đấu quốc tế. Ông được trao tặng danh hiệu Chủ tịch danh dự suốt đời  từ Liên đoàn Judo Ireland. Năm 2006, Hickey được bầu vào vị trí Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Âu (EOC) - tổ chức tập hợp 50 ủy ban quốc gia trên khắp đại lục. Người phát ngôn cho OCI tuyên bố Hickey bị đình chỉ công việc "cho đến khi vấn đề này được giải quyết rốt ráo" và phải hợp tác với cơ quan điều tra.

Theo quyền chủ tịch OCI William O'Brien, hội đồng sẽ "hoàn toàn tự bảo vệ" sau vụ bắt giữ Hickey. Tuy nhiên, một thành viên của Dail (Nghị viện Ireland) cho rằng, quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với Hickey vẫn chưa đủ mà phải buộc chủ tịch này từ chức. Giám đốc phụ trách truyền thông IOC Mark Adams cam kết ủy ban sẽ "hợp tác hoàn toàn với cuộc điều tra của cảnh sát" Brazil.

Khi bất ngờ ập vào phòng khách sạn sang trọng, cảnh sát chỉ bắt gặp vợ của Hickey cùng với số giấy tờ liên quan đến Olympic của chồng bà. Bà Hickey chỉ khai báo chồng bà đã rời khỏi Rio de Janeiro và bay về Ireland vào cuối tuần.

Số vé Olympic bị cảnh sát bắt giữ.

Nhưng thám tử Ronaldo Oliveira báo cáo trong cuộc họp báo: "Chúng tôi nhận thấy có một phòng khác được đăng ký với tên của Hickey và khi bước vào phòng đó chúng tôi tìm thấy ngay Hickey. Lúc đó, Hickey đang trốn trong nhà tắm và trên người không mặc quần áo". Thám tử hàng đầu Brazil Ricardo Barbosa khẳng định: "Vụ bắt giữ cho thấy luật pháp phải được tuân thủ. Thậm chí còn phải tuân thủ nghiêm ngặt hơn nữa đối với sự kiện thể thao lớn nhất thế giới để duy trì đạo đức và tinh thần thể thao quốc tế".

Cảnh sát Brazil cũng cho biết vụ bắt giữ Hickey liên quan đến một người tên là Kevin James Mallon khi phát hiện người này sở hữu bất hợp pháp hơn 700 tấm vé vào ngày khai mạc Olympic Rio.

Theo hãng tin RTE của Ireland, Patrick Hickey sẽ phải đối mặt với 3 tội danh: tạo điều kiện bán vé chợ đen, thành lập một đường dây bán vé chợ đen và chào bán vé bất hợp pháp. Mallon - bị bắt giữ ngày 5-8 vừa qua - là giám đốc công ty tổ chức các sự kiện thể thao THG Sports đặt trụ sở tại thủ đô London nước Anh và thuộc sở hữu của Marcus Evans (người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Ipswich Town).

Trong khi đó, THG Sports bác bỏ mọi sự buộc tội và tuyên bố Mallon không bán hay tìm cách bán vé Olympic mà giữ chúng để cung cấp cho công ty bán lại vé Pro 10 Management để phục vụ mục đích sưu tập cho những khách hàng của đơn vị kinh doanh được chính quyền Ireland cấp phép hoạt động này.

Di An (tổng hợp)
.
.