Chuẩn đoán bệnh qua hơi thở

Thứ Bảy, 27/04/2013, 12:55

Theo các nhà khoa học, các hợp chất có trong hơi thở có thể được coi là "dấu hiệu đặc trưng" như dấy vân tay của mỗi cá nhân. Một nghiên cứu đang trên tạp chí Plos one cho biết, hơi thở ra có thể được sử dụng để chẩn đoán bệnh chính xác không kém gì xét nghiệm máu và nước tiểu của bệnh nhân.

Do test hơi thở không có sự xâm phạm cơ thể mà lại cho kết quả tức thì ngay tại chỗ cho nên nó sẽ hết sức tiện lợi trong kiểm tra doping trong thể thao hay gây mê. Renato Zenobi - nhà khoa học ở Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (ETH) ở thành phố Zurich và lãnh đạo nghiên cứu công bố trên tạp chí Plos one - nhận định: "Tôi thật không hiểu tại sao hơi thở của con người lại không được sử dụng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh tật.

Trong y học cổ truyền Trung Hoa, các thầy thuốc bắt mạch, xem lưỡi và ngửi hơi thở để đoán bệnh. Và ngày nay cũng có những con chó được huấn luyện đặc biệt để đánh hơi bệnh ung thư với tỷ lệ chính xác khá cao. Nhưng, chó không thể nói cho chúng ta biết trong hơi thở của bệnh nhân có những hợp chất gì".

Hơi thở được lấy mẫu để nghiên cứu.

Các thí nghiệm cho thấy xét nghiệm hơi thở có thể phát hiện vi khuẩn gây bệnh nhiễm trùng phổi hay bệnh ung thư dạ dày. Khi thở ra, một loạt các thành phần khí khác nhau được nhận biết bao gồm oxy, carbonic, hơi nước cũng như một lượng nhỏ các phân tử không phải khí. Ví dụ, liều lượng acetone trong hơi thở cao chứng tỏ người này mắc bệnh đái tháo đường nặng; còn khí methane cao là dấu hiệu của bệnh suy thận.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu của giáo sư Renato Zenobi đang hợp tác với các chuyên gia về bệnh phổi để dò tìm trong hơi thở dấu hiệu của những bệnh liên quan đến phổi như là hen (suyễn), sarcoidosis (bệnh nổi khối u ở phổi, gan và da) và ung thư.

Nhóm các nghiên cứu của giáo sư Renato Zenobi tiến hành lấy mẫu hơi thở từ 11 người tình nghuyện vào các thời điểm khác nhau trong ngày để xét nghiệm. Kết quả cho thấy có sự thay đổi trong thành phần hóa học của các mẫu giữa các cá nhân cũng như của cùng một người theo các thời điểm khác nhau trong ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy hơi thở ở mỗi người đều có "mùi đặc trưng" ổn định.

Giáo sư Zenobi tuyên bố, nếu công nghệ xét nghiệm hơi thở được phát triển thì việc phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới như là ung thư phổi sẽ trở nên dễ dàng hơn trước đây rất nhiều. Phương pháp chẩn đoán qua hơi thở dựa trên hiện tượng khối u sinh ra những hóa chất chuyển hóa vào máu và từ đó vào hơi thở của bệnh nhân. Ngoài ra, phân tích các thành phần hóa học của hơi thở ra còn giúp xác định bệnh suy tim

An An (tổng hợp)
.
.