Chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống": Ấm áp tình người

Thứ Tư, 21/11/2007, 16:30
Đêm nhạc sẽ rất độc đáo với sự góp mặt của các tác giả là các tướng lĩnh, cán bộ trong lực lượng Công an và các danh ca rất được yêu mến. Cũng trong chương trình, khán giả sẽ được chứng kiến tấm lòng vàng của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp dành cho trẻ em dân tộc thiểu số, vùng cao, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và những hoàn cảnh khó khăn.

Sau thành công của đêm thơ - nhạc "Vì bình yên cuộc sống" vào tháng 11/2006 với gần 3 tỉ đồng quyên góp ủng hộ gia đình chính sách, bà con bị thiên tai, đồng bào nghèo và vùng cao, tối 24 và 25/11/2007, Báo CAND phối hợp với Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Trung ương tiếp tục tổ chức chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống" tại Cung Văn hóa Hữu nghị, Hà Nội.

Chương trình "Vì bình yên cuộc sống" như một lời tri ân của báo và các gia đình chính sách, các gia đình khó khăn với các doanh nghiệp, các tổ chức và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ thời gian qua. Chương trình cũng tiếp tục là cầu nối giữa những trái tim nhân ái với bao mảnh đời bất hạnh.

Với chương trình này, khán giả thủ đô cũng như khán giả màn ảnh nhỏ cả nước sẽ được thưởng thức những ca khúc độc đáo, mà các tác giả là tướng lĩnh và cán bộ trong Lực lượng Công an: Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thiếu tướng Lê Ngọc Nam, Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước, Thiếu tướng - nhà thơ Khổng Minh Dụ, Thiếu tướng Trần Gia Cường, Đại tá Phan Gia Liên, các nhạc sĩ Đức Tuyết, Trương Hùng v.v...

Qua những tác phẩm này, người xem có cơ hội hiểu thêm rằng, những cán bộ, chiến sĩ công an không chỉ giỏi trong chiến đấu, đấu tranh với tội phạm, mà còn là những người có trái tim luôn trăn trở về con người, về cuộc đời.

Tưởng như những cuộc đấu trí căng thẳng cùng bộn bề công việc của một vị tướng giữ trọng trách trong Lực lượng Công an đủ choán hết tâm trí, vậy mà những cảm xúc chân thành vẫn đến với Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn để ông làm nên những câu thơ sâu lắng của người con đất Quảng Trị qua "Dòng sông linh thiêng" (thơ Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng Bộ Công an; nhạc: Đức Tuyết, ca sĩ Trọng Tấn thể hiện).

Tiếng súng chiến tranh đã ngưng, nhưng bao hy sinh của đồng đội còn mãi trong tâm trí Thiếu tướng Lê Ngọc Nam. Một buổi trưa, ghé nghĩa trang thăm đồng đội, trái tim ông nghẹn ngào khi bắt gặp "Đồng đội tôi hàng dọc hàng ngang/Nghiêm trang như trước giờ xuất trận...". Để rồi, những rung động chân thực trong bài thơ "Về thăm đồng đội" của ông đã được Minh Đức phổ nhạc và nhanh chóng chiếm được cảm tình của người nghe.

Đọc thơ của Thiếu tướng Khổng Minh Dụ, cảm nhận thật rõ niềm lạc quan nơi ông. Tuổi trẻ qua đã lâu mà thơ ông vẫn trẻ trung, bay bổng và nồng nàn, là một khoảng trời yêu dấu chẳng thể nào quên trong trái tim thi sĩ. "Có một thời như thế" của ông đã được vị tướng Công an Trần Gia Cường phổ nhạc, như một sự kết nối hòa đồng giữa hôm qua với hôm nay.

Là người sáng tác một số ca khúc gây ấn tượng sâu đậm trong người nghe, lần này, Thiếu tướng - nhà văn Hữu Ước gửi đến chương trình "Vì bình yên cuộc sống" 3 bài hát mới: "Vỉa hè Hà Nội" (nhóm AC&M thể hiện), "Lời ru cỏ non" (thơ: Nguyễn Thị Kim Châu; NSƯT Thái Bảo thể hiện), "Lời hò hẹn cuối cùng" (lời thơ Hoàng Nhuận Cầm; Ái Vân - Tấn Minh trình bày).

Đây là món quà nhà văn gửi đến khán giả và gửi tặng gia đình nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, bởi tác giả bài thơ "Lời ru cỏ non" chính là phu nhân nhạc sĩ Hoàng Giác và là thân mẫu nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm.

Niềm tin yêu Đảng như mạch ngầm chảy trong trái tim nữ Đại tá Công an Phan Gia Liên suốt hơn 40 năm đi theo cách mạng. Lời thơ "Giữ trọn lời thề" của bà được Trương Hùng phổ nhạc với âm hưởng hào hùng, sôi động đã được chọn làm tiết mục mở màn đầy đặn và ấn tượng của chương trình.

Tiếp đó, khán giả sẽ có dịp được nghe "Khúc mùa thu" (thơ: Hồng Thanh Quang, nhạc: Phú Quang) qua giọng ca Ngọc Anh nồng nàn và đắm say.

NSND Trần Bình - Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Trung ương là đạo diễn, biên tập và chỉ đạo nghệ thuật của chương trình, tâm sự: "Ý nghĩa của chương trình nghệ thuật "Vì bình yên cuộc sống" thật lớn lao, nên Nhà hát tập trung đầu tư từ thiết kế sân khấu đến phối khí, biên đạo, ánh sáng, sao cho chuyển tải đến người xem thông điệp yêu thương và nhân ái. Đồng thời, phải tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Vì thế, mỗi tiết mục đều phải có ấn tượng riêng, mà vẫn hài hòa trong mạch chung".

Điểm nhấn của chương trình là khi các doanh nghiệp và các nhà hảo tâm làm từ thiện. Bức tranh "Thân cò" của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước - Tổng Biên tập Báo CAND sẽ được bán đấu giá để xây dựng 2 trường học nội trú cho con em dân tộc ít người ở Yên Bái.

Được biết, giá khởi điểm của bức tranh "Thân cò" sẽ là 2 tỉ đồng nhưng với sự quan tâm của các nhà hảo tâm đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ở vùng cao, giá bức tranh chắc chắn sẽ được trả cao hơn.

Cùng với nhà văn Hữu Ước, TS. Hoàng Quang Thuận cũng sẽ tổ chức bán đấu giá bức tranh đá quý của ông với giá khởi điểm 1 tỉ đồng. Số tiền này là tấm lòng, tình cảm của ông dành cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

Cùng với các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ Quỹ Xã hội - Từ thiện của Báo CAND, Công ty Cổ phần Vincom sẽ tặng 200 ngôi nhà tình nghĩa, có tổng trị giá 3 tỉ đồng.

Hy vọng trong và sau chương trình ca nhạc độc đáo này, sẽ còn nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có tấm lòng vàng tiếp tục giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, và những hoàn cảnh khó khăn đồng thời cổ vũ những tấm gương dũng cảm, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng những việc làm thiết thực

Ngô Thị
.
.