Chuyện bên lề thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008

Thứ Hai, 18/08/2008, 10:15

Tấm vé kỷ niệm

Để lưu giữ một vài kỷ vật lưu niệm nhân sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, nhiều du khách nước ngoài cũng như người dân Trung Quốc đang tranh thủ đi lại bằng những loại phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô Bắc Kinh và những thành phố khác.

Sở dĩ phải làm như vậy vì Tập đoàn giao thông công cộng Bắc Kinh vừa phát hành (từ 8/8). 4 loại vé xe in hình những biểu tượng của Thế vận hội. 4 loại vé này to hơn vé bình thường, được in bằng 2 màu vàng và xanh lá cây cùng biểu tượng Sân vận động quốc gia "Tổ chim" hoặc Nhà thi đấu dưới nước và dòng chữ "Kỷ niệm lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Bắc Kinh lần thứ 29". Giá của loại vé đặc biệt này chỉ có 1 NDT (khoảng 2.500 đồng Việt Nam).

Nhiều người Nga cũng tổ chức đám cưới vào ngày 8/8/2008

Không chỉ có người Trung Quốc coi trọng con số 8, mà cả người Nga cũng có quan điểm tương tự. Nhiều đôi vợ chồng ở Nga còn kỹ càng, cầu kỳ chọn đúng thời khắc 8 giờ 8 phút 8 giây tối 8/8/2008 để tổ chức đám cưới hoặc động phòng bởi họ cho rằng, hạnh phúc sẽ lâu dài, vợ chồng giàu có. Nhiều phòng đăng ký kết hôn địa phương đã kéo dài thời gian làm việc đến 21h 8/8 để đáp ứng nhu cầu của các đôi uyên ương.

Diễn viên điện ảnh nổi tiếng quảng cáo cho Olympic

Nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Trung Quốc Phạm Băng Băng đã trở thành một con người hoàn toàn khác sau khi cô "hóa thân" vào trong những bộ trang phục thể thao nhằm cổ vũ cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Mọi người đều nhìn thấy một Phạm Băng Băng năng động, khỏe khoắn, tươi tắn, đầy ấn tượng và cá tính trên những ấn phẩm đang được bán khá chạy ở Trung Quốc. Trước cô từng có Trương Mạn Ngọc và Lucy Liu.

Ngoài 3 nữ diễn viên kể trên, nam diễn viên võ thuật Thành Long vào ngày 7/8 cũng vừa phát hành cuốn album Olympic 2008 với nhan đề "Official Album for the Beijing 2008 Olympic Games - Jackie Chan's Version". Thành Long là người duy nhất được Ủy ban Olympic Bắc Kinh 2008  ủy quyền thực hiện album này bởi những đóng góp của anh đối với Olympic.

Sự đầu tư của đội tuyển Nga

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Leonid Tyagachov cho biết, nước này đã chi 1,2 triệu USD cho 1 vận động viên Olympic với hy vọng lọt vào top 3 và đạt 80 huy chương các loại tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Khoản chi phí này được lấy từ ngân sách Liên bang, nguồn ủng hộ của các tổ chức đỡ đầu Ủy ban Olympic quốc gia và một phần từ Quỹ Olympic do Tổng thống Dmitri Medvedev làm chủ tịch. Ngoài ra, các thương nhân đã ủng hộ 1 tỉ rúp và Quỹ Olympic cũng chuẩn bị 290 triệu rúp để thưởng cho các vận động viên giành huy chương.

Đây là một khoản chi lớn so với các nước khác bởi Trung Quốc cũng chỉ chi 500 triệu USD cho đoàn vận động viên trong 3 năm qua. Nga là một trong những đoàn có số vận động viên lớn nhất tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 - hơn 460 người.

 "Olympic của 1 người"

"THE ONE MAN OLIMPICS" - "Olympic của 1 người" là tên của bộ phim do đạo diễn Hậu Vịnh dàn dựng kể lại cuộc chiến đấu không khoan nhượng của vận động viên chạy cự ly ngắn người Trung Quốc Lưu Trường Xuân cách đây 76 năm. Lưu Trường Xuân đã cương quyết chối bỏ mọi bổng lộc mà phát xít Nhật và "Nhà nước Mãn Châu" ban thưởng nếu anh đại diện cho họ tham gia Olympic Los Angeles 1932.

THE ONE MAN OLIMPICS" đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của Ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, gia quyến Lưu Trường Xuân, cũng như truyền hình, điện ảnh Trung Quốc. Sự thành công của "THE ONE MAN OLIMPICS" có sự đóng góp không nhỏ của các diễn viên Lý Triệu Lâm, Hồ Quân, Tôn Hải Anh, Thạch Lương, Mã Cảnh

Quỳnh Trang - Tuấn Cường(tổng hợp)
.
.