Chuyện "chàng Tú"

Thứ Năm, 23/05/2013, 22:30

Nếu như một thanh niên "chuẩn man" (hoặc kể cả chưa được chuẩn cho lắm) mà tình cờ gặp Nguyễn Ngọc Tú trong bộ đầm yểu điệu đang tung tăng dạo phố, có lẽ sẽ phải xuýt xoa: "Người đâu mà xinh quá!". Khuôn mặt thanh thoát, nước da trắng, mái tóc dài cùng những đường cong "chết người", Tú dễ khiến những ai lần đầu gặp đều ít nhiều rung động trước nét yêu kiều của mình. Nhưng trong hình dáng cô gái xinh đẹp đó lại là tâm hồn một chàng "chuẩn man"…

I. Hẹn tôi tại một quán cà phê trên phố Trần Huy Liệu, Nguyễn Ngọc Tú (nickname là Tú “lơ khơ”) ào đến như một cơn gió. Khác với tưởng tượng của tôi, hôm nay Tú mặc một chiếc áo phông không cổ cùng chiếc quần thụng trông rất năng động, cá tính. Không có vẻ rụt rè e lệ thường thấy ở các cô gái, Tú tỏ ra tự tin khi chia sẻ câu chuyện của mình.

Sinh năm 1991, Tú có một tuổi thơ nhiều kỷ niệm. Ngay từ nhỏ, Tú đã có những biểu hiện khác lạ về giới mà mãi khi lớn lên, nhìn lại Tú mới nhận ra. Tú không thích những trò chơi của các bé gái như nhảy dây, búp bê… mà ưa trò hoạt động như… đấu kiếm! Hàng xóm có bác là thợ mộc, Tú lân la đến rồi tự "thửa" cho mình một thanh kiếm gỗ. Cũng bằng thanh kiếm đó, Tú nghiễm nhiên trở thành "độc cô cầu bại" trong số lũ trẻ cùng xóm, vì chẳng thanh kiếm nhựa nào địch nổi. Chơi những trò khác như vợ chồng, hay công chúa - hoàng tử Tú chỉ thích đóng vai "chồng", vai phái mạnh để che chở cho phái yếu. Ngày mới vào lớp 1, chưa học hết bảng chữ cái, Tú đã nhờ anh trai dạy viết chữ "Em thích chị!" để gửi thư cho chị gia sư đang dạy học cho Tú.

"Nhưng hồi đó em chẳng biết gì anh ạ. Cứ vô tư thôi" - Tú kể.

Năm 18 tuổi, Tú bắt đầu có những cảm nhận khác về "giới tính thật" của mình. Tú và một bạn gái nảy sinh tình cảm yêu thương. "Trước đó, em cũng từng có quan hệ trên mức tình bạn với một vài bạn nam, song đến khi gặp cô gái kia lần đầu tiên em biết rung động. Chúng em đã có quãng thời gian ba năm hạnh phúc bên nhau".

Cho tới khi đó, em mới chắc chắn rằng bản dạng giới (giới tính nhận thức trong đầu, trong ý nghĩ) của mình là nam trong khi giới tính sinh học là nữ.

Phát hiện ra điều này, lúc đầu em rất hoang mang. Trong đầu luôn băn khoăn trước câu hỏi: "Mình là ai?" Em bắt đầu tìm những tài liệu nói về người đồng tính, chuyển giới, lưỡng giới… "Đối chiếu" với bản thân, em phát hiện ra mình chỉ mang giới tính sinh học là nữ thôi, còn tâm hồn lại là một chàng trai chính cống. Em cũng nghĩ rằng, ông trời đã cho mình cái gì thì mình nên đón nhận và em luôn hài lòng, hạnh phúc với bản thân mình.

Trông yểu điệu thế này thôi nhưng Tú là một chàng "chuẩn man"!

Tú đã có ba năm sống trọn vẹn với người mình yêu. "Bạn gái em là "chuẩn girl", cô ấy rất xinh đẹp dịu dàng và nữ tính. Và em chọn học tại khoa Quốc tế, Trường đại học Quốc gia Hà Nội cũng vì cô ấy. Bọn em quyết tâm học thật giỏi để sau này đi du học nước ngoài. Sang bên ấy, chúng em sẽ được kết hôn mà được pháp luật công nhận…".

Song thật tiếc, mối tình được bắt đầu vào mùa thu năm 2008 đã kết thúc vào năm 2011, cũng vào mùa thu. Ngày yêu nhau, Tú và người yêu có một địa điểm "bí mật" ở quận Ba Đình. Tú và bạn gái hẹn dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, thì vào ngày 12/12/2012 hai đứa cũng sẽ có mặt ở địa chỉ bí mật ấy. Dù đã chia tay được hơn 1 năm, vào đúng ngày đó, Tú đã đến để trọn vẹn lời hẹn năm nào và bạn gái Tú cũng đã đến. Nhưng người đến trước, kẻ đến sau, nên chẳng gặp được nhau.

Nhắc đến kỷ niệm này, ánh mắt Tú vẫn còn vấn vương: "Tình đầu tan vỡ, em bị mất cân bằng đến 3 tháng trời. Em cảm thấy dường như bầu trời sụp đổ trước mặt. Em không còn thiết điều gì nữa, 3 tháng ấy buổi sáng em cứ vác balô ra khỏi nhà, đến một bến xe buýt nào đó rồi lên xe, xe buýt đáp bến em lại xuống đi tuyến khác, cứ vô định đi thôi, chả biết đi đâu, đi cả ngày như thế, tối em lại về nhà".

Rồi đến một ngày Tú nhớ lời lại hứa với người yêu: "Sẽ luôn sống thật tốt để cô ấy được yên lòng và tiếp tục cuộc sống của mình", nên với bản tính độc lập, mạnh mẽ Tú đã vượt qua được cú sốc đầu đời, và ngày càng trở thành một chàng Tú "manly" hơn bao giờ hết.

Ngoài việc học, Tú hiện là quản lý sự kiện của một hệ thống siêu thị điện máy. Bên cạnh đó, Tú còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện như "Vì học sinh dân tộc miền núi"; "Mang âm nhạc đến bệnh viện"; "Giờ trái đất"… Ngày 8/3 vừa qua, Tú đã làm clip "Ai cũng có quyền yêu và được yêu" để tặng bạn gái; đồng thời cũng muốn công khai với mọi người về giới tính thật của mình.

Tú (bên trái) trong các hoạt động thiện nguyện.

II. Một điều Tú muốn tôi khẳng định lại là: "Em không phải là người đồng tính mà là chuyển giới". Mỗi người sinh ra đều có "giới tính sinh học" và "bản dạng giới". "Giới tính sinh học" là giới tính mà mỗi người được sinh với hình hài và các bộ phận đặc trưng của giới (nam có bộ phận sinh dục nam hoặc nữ có bộ phận sinh dục nữ). "Bản dạng giới" là giới tính mà trong đầu, trong ý thức người đó nghĩ mình là nam hay nữ.

"Người đồng giới" là người có "bản dạng giới" và "giới tính sinh học" trùng khớp với nhau và yêu người cùng giới. Ví dụ: một người được sinh ra với cơ thể là nữ, bản thân trong đầu và ý thức người đó nhận thức mình là nữ nhưng người đó yêu một bạn nữ khác, thì đó là người đồng giới. Ngược lại, Tú có giới tính sinh học là nữ, nhưng trong ý nghĩ, Tú nhận thức mình (bản dạng giới) là nam và yêu phái đẹp nên Tú là người chuyển giới chứ không phải đồng giới.

Mọi người hầu hết không hiểu và nhầm lẫn hai khái niệm này với nhau, và thường mặc định người chuyển giới phải là người đã qua phẫu thuật chuyển giới. Nhưng thực tế, "người chuyển giới" là người có giới tính sinh học và bản dạng giới đối lập nhau, có thể có hoặc không có mong muốn phẫu thuật chuyển giới, có thể đã trải qua hoặc chưa trải qua phẫu thuật chuyển giới.

"Với em, ba mẹ là điều quan trọng nhất. Trong cuộc sống, có thể em không quan tâm đến phản ứng của nhiều người đối với hành vi, nhận thức của mình. Song không bao giờ em muốn để ba mẹ phải buồn vì em. Cũng vì thế, việc công khai bản dạng giới thật của em với ba mẹ thực sự là một việc khó khăn gấp nhiều lần khi công khai với xã hội" - Tú tâm sự.

Vốn biết ba mẹ thuộc tuýp người "cổ điển", không thể dễ dàng chấp nhận cô con gái của mình "bỗng nhiên" lại là một chàng trai, Tú đã tiến hành việc "tuyên truyền" một cách có bài bản để "các cụ" tự nhận thức được. Tú mua tặng bố một chiếc máy tính bảng, rồi sau đó gài các kiến thức về "giới tính", các bài báo viết về mình để bố đọc và hiểu dần dần.

Tú cũng không ngờ phương pháp đó đã thành công ngoài mong đợi. Từ lúc ngỡ ngàng khi con tuyên bố mình mang giới tính nam, bố Tú dần đã hiểu được câu chuyện của Tú. Ông tuyên bố Tú đã đủ lớn để quyết định cuộc đời của mình. Thậm chí, ông còn mạnh dạn kể về "thằng Tú" nhà mình cho bạn bè nghe. Hôm nghe lỏm được cuộc nói chuyện đó, Tú ở trên gác mà rưng rưng muốn khóc. Vì cuối cùng ba mẹ cũng công nhận chuyện của mình.

Hôm sau, ông còn tuyên bố: "Tao đẻ mày ra, tao còn lạ gì mày. Không phải ai cũng hiểu kiến thức về giới tính nên tất nhiên người ta vẫn còn định kiến. Đấy, nhiệm vụ của mày đấy con, mày thuyết phục được bố hiểu và không định kiến nữa rồi. Bây giờ, hãy thuyết phục cả thiên hạ đi "con trai" nhé, đi mà bảo vệ cái lý tưởng của con đi nhé, con mà bỏ cuộc thì là hèn đấy con ạ…".

Có một điều khiến Tú rất vui là từ khi công khai giới tính là nam cho tới nay, Tú hầu như không gặp một ánh mắt kỳ thị nào. Hỏi về cách xưng hô với Tú như thế nào cho tiện, Tú cười rất tươi: "Gọi là anh hay chị, cô hay chú đều được hết mà. Ai muốn gọi thế nào Tú cũng đều đón nhận. Gọi là "chị" hay "cô" thì có nghĩa là người ta đang nhìn vào cái bề ngoài, còn gọi là "anh" hay "chú" thì có nghĩa người ta hiểu tâm hồn mình rồi. Ở cơ quan, các anh chị lớn tuổi đều trìu mến gọi Tú là "thằng".

“Chàng” Tú trong phong cách Tomboy.

III. Tú rất thích chơi thể thao, cầu lông và tập gym là những môn Tú thích nhất. Có lẽ cũng vì thế mà Tú có một body cân đối, khỏe mạnh.

Tú cũng mê bia rượu, Tú thích kề cà chén chú chén anh với bạn bè, đồng nghiệp.

Tú tự nhận có tính "nghệ sĩ" và yêu cái đẹp!

Chính vì thế mà Tú luôn có ý thức chăm sóc hình thức cho mình. Tú thích sắm sửa váy áo, trang điểm, làm tóc và mua giày cao gót.

Tú cũng không hiểu vì sao sau khi đã công khai giới tính, vẫn rất nhiều chàng trai lân la bày tỏ tình cảm. Với những người chỉ bông đùa thì Tú không để ý, nhưng với ai đó thật lòng thì Tú rất trân trọng. Song Tú vẫn khéo léo thể hiện cho đối phương hiểu.

Tú có một khả năng nói chuyện rất cuốn hút. Trong suốt nhiều giờ, tôi luôn cảm nhận được nụ cười thường trực trên môi em. Trước mỗi câu hỏi khó, Tú chỉ mím môi suy nghĩ một chút rồi có ngay câu trả lời. Tú bảo, Tú chỉ muốn sống thật với chính mình. Khi nào vui thì bảo là vui, còn buồn thì bảo là buồn. Tú không bao giờ có cái kiểu buồn mà giả vờ vui để cho người khác vừa lòng.

Tú cũng có cách phân tích, lý giải sự việc, hiện tượng một cách khá thuyết phục. Câu chuyện giữa chúng tôi, bên cạnh cuộc sống của chàng Tú còn liên quan đến lĩnh vực rộng hơn là người đồng tính và người chuyển giới. Tú cho rằng hiện tại xã hội đang có những cái nhìn lệch lạc về người đồng tính. "Người ta hay phán xét "nhiều người đồng tính chỉ quan tâm tới tình dục" mà không bao giờ nhận xét "người dị tính cũng chỉ quan tâm tới tình dục".

Người ta hay xem việc cặp dị tính tan vỡ là điều bình thường, nhưng khi thấy cặp đôi đồng tính tan vỡ là vội vàng đánh giá ngay: "Người đồng tính mà! Làm gì có khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài". Trong tình yêu, giới tính nào cũng thế thôi, đồng tính, song tính, chuyển giới hay dị tính thì đều có những người thích quan hệ lăng nhăng vì đó là do cách sống của họ, nhưng cũng có những mối tình bền lâu, thủy chung và thực sự rất đẹp".

Về tương lai của mình, Tú không giấu ý định muốn lập gia đình với một cô gái. Tú bảo "em thích "an cư" rồi mới "lập nghiệp". Em muốn có một mái ấm gia đình nhỏ để mình yên tâm xây dựng sự nghiệp".

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện Tú bày tỏ mong muốn xã hội sẽ nhìn nhận thoáng hơn, đúng đắn hơn và chính xác hơn về "lẽ tự nhiên" của những người đồng tính, song tính và chuyển giới. Coi họ như một "sự đa dạng" của cuộc sống, cần phải được tôn trọng"

Minh Tiến (minhtiendoan@gmail.com)
.
.