Chuyện nghề của một gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020

Thứ Ba, 16/03/2021, 08:25
7 năm liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 4 lần vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen. Năm 2020 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì... Đó là thành tích Đại úy Nguyễn Trung Đức, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ - một trong những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020... 


1. Cùng với sự phát triển của đất nước, tỉnh Phú Thọ cũng trở thành nơi thu hút các doanh nghiệp dến đầu tư. Muốn kinh tế - xã hội của địa phương phát triển thì phải đảm bảo môi trường đầu từ tốt, đặc biệt là không được để những kẻ cơ hội lợi dụng để làm ăn phi pháp, đó là nhiệm vụ của lực lượng an ninh kinh tế .

Cùng tập thể đơn vị, Đại úy Nguyễn Trung Đức đã có những dự báo sát với tình hình thực tế để tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo các cấp; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn công an cấp huyện trên địa bàn tỉnh phát hiện giải quyết kịp thời những sơ hở, bất cập liên quan phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm  an ninh kinh tế... Cùng đó, bảo vệ an toàn các chương trình, mục tiêu, dự án kinh tế trọng điểm; bảo vệ bí mật nhà nước; bảo vệ chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh thông tin... tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho các đối tác trong và ngoài nước. Đồng thời, chỉ đạo đội nghiệp vụ được phụ trách tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT, an ninh kinh tế trên địa bàn. Qua đó, đã phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Một trong những vụ án đó là việc làm rõ sai phạm tại Công ty TNHH Junma. Qua công tác quản lý địa bàn, trinh sát phát hiện sản lượng gỗ nguyên liệu của Công ty TNHH Junma mua vào nhiều nhưng mua của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, một trong những vùng nguyên liệu gỗ lại rất ít. Một số doanh nghiệp mới được thành lập trong năm 2018 và 2019 nhưng lại có lượng gỗ ván bóc, bán cho Công ty TNHH Junma Phú Thọ rất lớn, có tính chất đột biến như Công ty TNHH TM Tài Tiến và một số doanh nghiệp mới thành lập tại địa phương khác...

Đại uý Nguyễn Trung Đức.

Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, Đại úy Nguyễn Trung Đức cùng đồng đội lăn lộn ở thực địa nắm tình hình; tỉ mỉ thu thập các nguồn tài liệu nghi vấn liên quan đến hoạt động của các đối tượng. Kinh nghiệm của một cán bộ nhiều năm công tác trong lực lượng an ninh kinh tế đã giúp anh có một giác quan đặc biệt và nhận thấy có những biểu hiện không bình thường trong hoạt động của Công ty TNHH Junma.

Từ việc tỉ mỉ điều tra, anh và đồng đội đã phát hiệu các dấu hiệu của việc mua bán, sử dụng hóa đơn không đúng thực tế..., dẫn đến hành vi khai sai, trốn thuế. Cụ thể, Công ty TNHH Junma Phú Thọ thu mua gỗ tròn và gỗ ván bóc của các hộ, cá nhân nhưng không có hóa đơn nên công ty đã hợp thức bằng việc lập các bảng kê thu mua gỗ tròn trực tiếp của người trồng rừng bán ra. Đơn vị này đã lập khống hồ sơ chi phí mua gỗ nguyên liệu của 5 hộ dân thuộc xã Minh Tiến, với tổng chí phí khống năm 2018 là hơn 6 tỷ đồng; làm thất thu ngân sách nhà nước số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 1,2 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định ngoài 5 hộ dân trên thì Công ty TNHH Junma Phú Thọ còn lập khống hồ sơ của 10 hộ dân tại xã Yên Kiện, huyện Đoan Hùng và xã Ngọc Đồng (Yên Lập) với tổng chí phí khống năm 2018 hơn 12 tỷ đồng, làm thất thu cho ngân sách nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng tiền thuế...

Công ty Junma Phú Thọ tổ chức thu mua ván bóc của rất nhiều hộ kinh doanh trên địa bàn trong và ngoài tỉnh. Một số hộ kinh doanh khi bán hàng đã nhận tiền mặt hoặc tài khoản cá nhân và không xuất hóa đơn cho Công ty Junma. Để hợp thức hóa nguồn gốc của số hàng trên, Công ty Junma Phú Thọ đã sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của một số doanh nghiệp đang có hợp đồng kinh tế với Công ty Junma. Sau đó, công ty này sử dụng những hóa đơn đó để đề nghị hoàn thuế GTGT gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, đây là hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT để hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa đồng thời chiếm đoạt tiền thuế GTGT. 

Sau khi xét thấy có dấu hiệu tội phạm xảy ra tại Công ty TNHH Junma, Đại úy Nguyễn Trung Đức đã tham mưu với đồng chí trưởng phòng, báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ chuyển hồ sơ đến Phòng Cảnh sát kinh tế. Vụ án đến thời điểm này đã được điều tra, làm rõ, khởi tố 11 đối tượng có liên quan.

2. Trong số những vụ án mà Đại úy Nguyễn Trung Đức tham gia chỉ đạo điều tra, có nhiều vụ án có tính chất phức tạp, nhạy cảm như vụ làm giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa Việt Nam để xuất khẩu. Trước đó, qua công tác quản lý địa bàn, anh và đồng đội phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn của Công ty TNHH Công nghệ Lang Yue, có địa chỉ tại xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Doanh nghiệp này có một số hoạt động khá bất thường trong quá trình bốc dỡ hàng hóa kho bãi...

Từ nghi vấn trên, anh đã chỉ đạo trinh sát nắm tình hình và phát hiện hàng hóa được nhập về nhìn bề ngoài đã là thành phẩm (túi xách) nhưng gần như đã được làm hoàn thiện, trên đó ghi xuất xứ tại Việt Nam. Tiếp tục trinh sát thì phát hiện quá trình khai báo hải quan và công tác vận chuyển, trên hải quan là túi chưa thành phẩm.

Từ thông tin trinh sát có được, anh đã chỉ đạo trực tiếp tiến hành kiểm tra xe đầu kéo BKS 15C-139.56 rơ-moóc BKS 15R-065.52 do Nguyễn Văn Quý (SN 1985, trú tại xã Tiền Tiến, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe cho biết số hàng hóa này thuộc Công ty TNHH Công nghiệp Lang Yue được nhập khẩu từ Hong Kong về Việt Nam theo tờ khai hải quan ngày 19-12-2019.

Quá trình kiểm tra, lái xe không xuất trình được bất kỳ hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của lô hàng chứa trong container gồm 44.868 túi xách các loại, bên trong có tem ghi dòng chữ Made in Vietnam Designed in the USA. Xác định đây là một hình thức tội phạm mới, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ hàng hóa, anh đã tham mưu đồng chí trưởng phòng, báo cáo Ban Giám đốc và Cục An ninh kinh tế xin ý kiến xử lý.

Đại úy Nguyễn Trung Đức cùng đồng đội nghiên cứu hồ sơ.

Mới đây, Phòng An ninh kinh tế đã làm rõ vụ việc có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa Việt Nam tại Công ty TNHH VietNam FineWood. Trong năm 2020, đơn vị đã phối hợp với Phòng 7, Cục An ninh kinh tế nắm tình hình, tổ chức xác minh hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH VietNam Finewood có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa Việt Nam.

Quá trình điều tra đã xác định được Công ty FineWood có dấu hiệu ký hợp đồng mua hàng hóa gỗ bóc, gỗ dán của 11 doanh nghiệp trên nhiều tỉnh, thành (Bắc Giang, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Bình) để hợp thức hóa đơn chứng từ đầu vào có nguồn gốc của Việt Nam nhưng thực tế là nhập khẩu ván ép từ Trung Quốc để xuất khẩu ra nước ngoài, có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa Việt Nam.

Ngoài ra, những doanh nghiệp này không chứng minh được nguồn gốc hàng hóa (không có hàng) chỉ thể hiện hóa đơn có dấu hiệu vi phạm luật thuế, tiếp tay để Công ty Finewood chiếm đoạt tiền hoàn thuế 3 lần, với số tiền trên 14 tỷ đồng... Sau đó, anh đã báo cáo trưởng phòng, tham mưu cho Ban Giám đốc đề xuất, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc Công ty TNHH VietNam FineWood có dấu hiệu làm giả nguồn gốc xuất xứ hàng hóa Việt Nam để xuất khẩu sang nước ngoài đến Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ điều tra.

3. Trong năm 2020, Đại úy Nguyễn Trung Đức đã cùng tập thể lãnh đạo Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ phát hiện, điều tra, xác minh, xử lý 14 vụ việc liên quan đến an ninh kinh tế, điều tra, làm rõ dấu hiệu sai phạm với tổng giá trị trên 27,4 tỷ đồng; đề nghị giảm trừ khi quyết toán các công trình trên 1,9 tỷ đồng...

Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò là đoàn viên và từng là Bí thư chi đoàn Phòng An ninh kinh tế, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Công an tỉnh Phú Thọ, Đại úy Nguyễn Trung Đức đã luôn học hỏi, tự nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm đối với các anh em trong chi đoàn; thổi niềm đam mê công việc đến từng đoàn viên trẻ... Với những nỗ lực của Đại úy Nguyễn Trung Đức và đồng đội, anh đã hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm của Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ nói chung, Đội An ninh nông, lâm, ngư nghiệp do anh phụ trách nói riêng đều đạt và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu của đơn vị giao, góp phần vào đảm bảo an ninh kinh tế, an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. 

Xuân Mai
.
.