Chuyện ở Cty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn: Lãi giả lỗ thật

Thứ Bảy, 04/07/2009, 23:30
Nhằm mục đích ngồi ghế giám đốc thật lâu và thật "lì", bất chấp kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn đang thực sự thua lỗ. Ông Giám đốc Nguyễn Việt Hùng và bà Kế toán trưởng Phạm Thị Lệ Hoàng đã “tô hồng” những báo cáo để che mắt cơ quan chức năng. Thế nhưng, sự thật đã phơi bày tất cả...

Gần 10 năm dùng “mũ ni” che mắt cơ quan chức năng

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM phê chuẩn, ngày 19/6 vừa qua, Cơ quan điều tra đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, thi hành Lệnh khám xét và Lệnh kê biên tài sản, cho tại ngoại điều tra đối với Nguyễn Việt Hùng và Phạm Thị Lệ Hoàng.

Được biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra - CATP HCM hiện đang thụ lý vụ Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn có dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Công ty này do ông Nguyễn Việt Hùng làm giám đốc từ tháng 11/1989 đến tháng 7/2006 và bà Phạm Thị Lệ Hoàng làm kế toán trưởng từ tháng 11/1995 đến tháng 10/2006.

Vào thời điểm năm 1992, Ủy ban nhân dân (UBND) TP HCM có quyết định cho phép thành lập Công ty Cơ khí dân dụng Sài Gòn, trực thuộc Sở Công nghiệp quản lý. Vốn kinh doanh của công ty là 2,3 tỉ đồng, có trụ sở tại số 10 Lê Minh Xuân, phường 7, quận Tân Bình. Chức năng kinh doanh phụ tùng xe đạp, lưỡi xới nông nghiệp, lắp ráp phụ tùng máy nổ.

Năm 2001, UBND TP HCM ra quyết định thay đổi tên Công ty Cơ khí dân dụng Sài Gòn thành Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn, trụ sở đặt tại 36/6 Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú và tăng vốn lên 26,678 tỉ đồng. Đến tháng 12/2003, UBND TP HCM có quyết định giao cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn quản lý trực tiếp Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn.

Để tăng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, tháng 12/2003, Sở Kế hoạch Đầu tư TP HCM bổ sung thêm chức năng sản xuất kinh doanh máy nông nghiệp, lắp ráp máy nổ, máy công nghiệp, sản xuất gia công các sản phẩm cơ khí, tiêu dùng và thiết kế chế tạo máy công nghiệp.

Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, hoạt động kinh doanh của Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn kinh doanh liên tục thua lỗ từ năm 1995 đến năm 2004. Tuy nhiên, theo báo cáo kê khai tình hình kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong suốt thời gian này là có lãi.

Để "che  mắt" cơ quan chức năng, Giám đốc Nguyễn Việt Hùng và Kế toán trưởng Phạm Thị Lệ Hoàng đã khai khống doanh số mua bán và việc kinh doanh là có lãi. Sau đó, dùng chính những báo cáo "ma" này báo cáo với các cơ quan chức năng về hoạt động kinh doanh của công ty có nhiều thuận lợi và lãi cao. Trong khoảng thời gian này, Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn đã xây dựng một hệ thống sổ sách, báo cáo kinh doanh có lãi  và trả lương sai quy định.

Theo quy định của Nhà nước, các doanh nghiệp Nhà nước nếu kinh doanh thua lỗ thì việc trả lương chỉ được áp dụng trả theo cách tính lấy hệ số cấp bậc nhân với định mức cơ bản mà Nhà nước quy định. Nhưng tại Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn đã sử dụng doanh số báo cáo sai trên, xây dựng lại một hệ thống lương và trả lương như đối với doanh nghiệp kinh doanh có lãi thật.

Chính vì điều này đã gây thất thoát một số tiền lớn của Nhà nước. Đáng chú ý, hằng năm mặc dù hoạt động kiểm tra quyết toán tài chính của công ty luôn diễn ra, tuy nhiên những khuất tất của ông Nguyễn Việt Hùng và bà Phạm Thị Lệ Hoàng vẫn luôn qua mặt được các cơ quan chức năng trong suốt gần 10 năm trời. Tổng cộng mức lương trả sai quy định cho cán bộ, nhân viên công ty từ năm 1995 đến năm 2004 là 6.133.591.058 đồng.

Sai phạm có hệ thống…

Tính riêng chỉ trong 2 năm 2000 và 2001, Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn kinh doanh thua lỗ, theo quy định thì không được chi tiền tết. Thế nhưng, công ty này đã "phù phép" chi số tiền 276.199.250 đồng.

Đây là số  được hợp thức hóa bằng việc nhờ ông Chen, người Đài Loan (Trung Quốc) ghi mua thêm 2 mặt hàng với số tiền là 54.070 USD. Trong đó có 18.370 USD, tương đương 276.199.160 đồng là số tiền ghi khống, thực tế là không mua hàng vào 2 hóa đơn bán số 980724 và 960310 ngày 15/12/2001 để nhằm hợp thức hóa cho những sai phạm.

Với mục đích muốn công ty tiếp tục được duy trì cũng như củng cố chức vị, tại Cơ quan điều tra, ông Nguyễn Việt Hùng và bà Phạm Thị Lệ Hoàng thừa nhận việc lập báo cáo tài chính để che đậy việc thua lỗ là hoàn toàn có thật. Bởi, nếu báo cáo kinh doanh thua lỗ thì công ty phải giải thể và không có công ăn việc làm.

Nhờ việc báo cáo tình hình hoạt động kinh doanh liên tục có lãi trong nhiều năm liền, các ban, ngành đoàn thể của công ty luôn được khen tặng có thành tích xuất sắc. Cá nhân Giám đốc Nguyễn Việt Hùng, kiêm Bí thư Chi bộ Đảng đã được tặng nhiều bằng khen từ cấp Trung ương đến địa phương.

Là doanh nghiệp Nhà nước, kinh doanh thua lỗ kéo dài, theo quy định chỉ được tính trả lương cơ bản nhân với hệ số, không được trích thưởng trong suốt các dịp lễ, tết. Dù vậy, trong một thời gian dài, Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn đã xây dựng và trả lương sai quy định, gây thất thoát số tiền là 6.409.790.308 đồng: bao gồm lương 6.133.591.058 đồng và thưởng 276.199.250 đồng.

Toàn bộ số tiền lương này được hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh. Với hành vi này, Giám đốc Nguyễn Việt Hùng và Kế toán trưởng Phạm Thị Lệ Hoàng có dấu hiệu vi phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng", theo quy định tại điều 165 Bộ luật Hình sự.

Số tiền Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn nợ 43 tỉ đồng đã được Công ty Mua bán nợ của Bộ Tài chính mua. Nhưng hiện nay, số nợ trên vẫn ghi Công ty Công nghiệp cơ khí Sài Gòn còn nợ 43 tỉ đồng. Sai phạm có sự đồng thuận trong Ban giám đốc, các phòng, ban, nhưng trách nhiệm chính vẫn thuộc về Giám đốc Nguyễn Việt Hùng và Kế toán trưởng Phạm Thị Lệ Hoàng

Hưng Long
.
.