Chuyện tình của cặp đôi vàng Sea Games 29

Thứ Ba, 12/09/2017, 10:43
Huấn luyện viên Trương Minh Sang và Nguyễn Thu Hà có lẽ là một cặp được sinh ra là để dành cho nhau.

Cùng chung một chí hướng, một con đường đi, từ khi cùng là vận động viên, rồi huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia môn Thể dục dụng cụ/ nghệ thuật của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam, rồi cùng cầm quân đi thi đấu ở Sea Games 29 và cùng đoạt được giải cao tại đấu trường này. Họ đúng là một cặp đôi vàng của thể thao Việt Nam.

Đường đến vinh quang

Có lẽ bộ môn Thể dụng dụng cụ Việt Nam  sẽ không có một vận động viên, rồi huấn luyện viên Trương Minh Sang của ngày hôm nay khi không có một ngày, cách đây đã mười mấy năm, khi Sang đang là học sinh của trường vừa học vừa làm 15-5. Thầy Trần Kim Long, trong một lần đến tuyển sinh cho bộ môn Thể dục dụng cụ đã phát hiện ra Sang. Vì sao Sang lọt vào mắt xanh của thầy.

"Đó là nhờ sự nhanh nhẹn thể hiện qua ánh mắt, tác phong; còn về thể hình, môn Thể dục dụng cụ không cần thể hình cao to, không cần tiêu chuẩn về cân nặng, mà yêu cầu thể hình không khiếm khuyết, chân tay thẳng, để có thể làm tốt các động tác như thăng bằng hay trụ vững... Vậy là Minh Sang được chọn. "Vậy tại sao Sang biết được Sang có năng khiếu ở môn này".

"Chị cứ tưởng tượng, với lớp trẻ như tụi em ngày đó, những động tác thể dục đơn giản như trồng cây chuối hay nhảy qua xà, là mấy môn mà tụi nhỏ rất thích. Từ yêu thích rồi chúng em say mê tập luyện. Khi đã vào môi trường chuyên nghiệp thì không chỉ sự yêu thích nữa, mà là sự rèn luyện khắt khe, sự vượt khó, sự quyết tâm. Đã là vận động viên thì phải tập luyện suốt ngày, rồi luyện tập thi đấu nữa. Có rất nhiều chướng ngại vật mà vận động viên phải vượt qua".

Vợ chồng huấn luyện viên Trương Minh Sang và Nguyễn Thu Hà tại Sea Games 29.

Thể dụng dụng cụ là bộ môn thể thao có thế mạnh của Việt Nam, nhưng đó là môn thi ở nội dung cá nhân. Năm 2011, là năm đầu tiên Thể dục dụng cụ thi đấu ở giải đội tuyển và đoạt giải. Đó là hướng đi mới của Ban huấn luyện, vừa kết hợp những cá nhân xuất sắc, lại vừa thi đấu được ở nhiều nội dung và có cơ hội đoạt thêm huy chương cho đoàn thể thao Việt Nam.

Giờ đây, khi đã ở vai trò huấn luyện viên, Minh Sang lại xác định vai trò và trách nhiệm với đội tuyển của mình cao hơn. Huấn luyện viên không chỉ là huấn luyện, mà bên cạnh đó còn là sự xem xét, lựa chọn về con người;  phải biết được điểm mạnh, yếu của từng người, từ đó có bài tập luyện cho phù hợp. Đó là cả một cuộc hành trình gian nan. Ngoài ra, nếu thi đấu ở nội dung đồng đội, thì còn cần sự đồng đều về trình độ của các vận động viên.

Với bộ môn Thể dục nghệ thuật của Huấn luyện viên Nguyễn Thu Hà, vợ anh cũng không khác với môn Thể dục dụng cụ nhiều lắm. Vốn là một nội dung được xem là chưa được mạnh, và cả nước mới chỉ có hai địa phương có nội dung này tham gia thi đấu ở giải quốc gia thì sự thành công năm nay của bộ môn Thể dục nghệ thuật, với giải Bạc nội dung đồng đội  ở Sea Games 29 là một bước ngoặt, nó đem lại cho thể thao Việt Nam cũng như các vận động viên, huấn luyện viên một niềm tin lớn vào các kỳ thế vận hội lần sau.

Thể dục nghệ thuật có thể nói là một bộ môn còn khá bỡ ngỡ ngay cả đối với những người yêu thể thao. Bộ môn này với số vận động viên đa số là nữ, ngoài đòi hỏi ngoài sự khỏe khoắn, sự dứt khoát của vận động viên thì còn đòi hỏi sự dẻo dai, uyển chuyển để thực hiện các động tác; nhiều khi giống như một môn nghệ thuật biểu diễn. Bộ môn này được đầu tư ở một số nước. Tuy nhiên, Việt Nam tham gia giải đấu năm nay và đoạt huy chương Bạc ở nội dung đồng đội là một sự nỗ lực rất lớn của cả huấn luyện viên và tập thể vận động viên.

Đã từng là vận động viên, rồi giờ đây là huấn luyện viên, thì sự rèn luyện, sự cống hiến cho nghề của Nguyễn Thu Hà không phải là ít. Với một cô gái trẻ, năm nay mới bước vào ngưỡng tuổi 30, có thể nói Hà là một cô gái thành công sớm khi với vai trò là một huấn luyện viên dẫn dắt đội tuyển đi thi đấu và đoạt giải cao  ở một đấu trường thể thao lớn như Sea Games, trong khi đây lại là một môn thể thao chưa phải là mạnh và chưa được đầu tư nhiều ở Việt Nam. Hà tâm sự: Môn Thể dục nghệ thuật là một môn thể thao chưa được chú trọng nhiều lắm, nên đội bọn em vừa phải tập luyện, vừa cũng muốn chứng minh rằng đội mình sẽ làm được điều gì đó".

Một gia đình hạnh phúc

Nhìn bên ngoài không ai nghĩ Hà là một huấn luyện viên, trông Hà giống mọt hot girl Hà thành hơn bởi phong cách ăn mặc và vẻ bề ngoài.

Họ gặp nhau từ khi còn là những vận động viên của đội tuyển quốc gia. Trương Minh Sang ở đội tuyển Thể dục dụng cụ; còn Thu Hà, ở đội tuyển Thể dục nghệ thuật. Minh Sang người Thành phố Hồ Chí Minh, anh sinh năm 1982, còn Nguyễn Thu Hà, người Hà Nội, sinh năm 1988, nhưng cả hai đã như duyên nợ, gặp nhau ở nhà thi đấu quốc gia. 

Minh Sang giản dị, dễ gần; còn Thu Hà, như Sang nói là một người ban đầu rất khó gần, khó tiếp xúc. Nhưng  sau đó, số lần tiếp xúc dần dần nhiều lên, cô gái Hà Nội và chàng trai người TP Hồ Chí Minh đã nên duyên vợ chồng.

Cùng là vận động viên, rồi huấn luyện viên, có lẽ cặp đôi Minh Sang - Thu Hà đồng quan điểm với nhau trên nhiều lĩnh vực, nhất là sự kiên trì rèn luyện, sự cống hiến hết mình cho công việc. Và mặc dù bận rộn nhưng cuộc sống của họ luôn đầy ắp tiếng cười, vậy nên khó khăn cũng qua đi. Kỳ thi đấu Sea Games vừa qua cũng vậy.

Theo lịch thi đấu, Thu Hà và đội tuyển phải sang Malaysia trước, còn Minh Sang đi sau đó vài ngày. Trong những ngày này cũng là đỉnh cao của đợt sốt xuất huyết. Không may, cậu con trai của hai vợ chồng lại mắc sốt đúng hôm Minh Sang chuẩn bị lên đường sang Malaysia. Làm mọi thủ tục rồi dặn bà ngoại ở nhà chăm cháu, bụng Sang như lửa đốt khi lên đường, nhưng anh vẫn giấu không cho chị Hà biết, sợ ảnh hưởng đến tinh thần thi đấu.

Đến Malaysia,  anh vẫn lo lắng cho cu con ở nhà. Thấy chồng có vẻ bồn chồn, chị Hà không biết có chuyện gì nên giận chồng. Sau này khi biết chuyện thì Hà đã rất áy náy và biết lỗi. Khi kể lại chuyện này, chị Hà vẫn ngượng nghịu. Vậy là, khi kết thúc Sea Games, cả hai vợ chồng Huấn luyện viên Minh Sang đều mang giải cao về cho thể thao Việt Nam. Họ xứng đáng với tên gọi "cặp đôi vàng của thể thao Việt Nam".

Ngô Chuyên
.
.