Chuyện về ca sĩ… Lệ Rơi

Thứ Hai, 21/07/2014, 18:25

Bất thần vào một ngày đẹp trời nào đó, chàng trai có biệt danh “ca sĩ Lệ Rơi” đường hoàng xuất hiện trên các trang mạng xã hội với hành trang là những đoạn clip tự quay. Nội dung của những đoạn clip ấy, Lệ Rơi hát lại các ca khúc từ nhạc vàng đến nhạc trẻ, từ nhạc cần chất giọng khỏe cho đến chất giọng khan.

Lệ Rơi hát có hay không? Không hay, nếu không muốn nói là vô cùng không hay.

Lệ Rơi có vẻ bề ngoài hấp dẫn không? Không hấp dẫn, nếu không muốn nói là vô cùng không hấp dẫn.

Vậy thì tại sao Lệ Rơi lại đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn, mạng xã hội?.

Ai mà biết được đám đông đang suy nghĩ gì khi tung hô ca sĩ này.

1. Theo những gì mà Lệ Rơi tự giới thiệu thì Lệ Rơi tên thật là Nguyễn Đức Hậu, 27 tuổi, cử nhân Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội và có văn bằng 2 Đại học Kinh tế Quốc dân. Thế nhưng, sau khi trở thành cử nhân, Lệ Rơi trở về quê nhà ở Hải Dương và khởi nghiệp bằng mô hình vườn ao chuồng.

Trong những thời khắc rảnh rỗi, Lệ Rơi tự hát rồi quay clip để giải khuây.  Độ đầu tháng 6 năm nay, một người bạn của Lệ Rơi tung các đoạn clip ấy lên mạng internet. Không ngờ, những clip của Lệ Rơi lại được đón chào rất nồng nhiệt.

“Có một người bạn đã tung clip của mình lên các trang mạng xã hội và mình cũng không thể tưởng tượng mình lại được nhiều người biết đến. Mình không có mục đích làm clip để nổi tiếng nên khi được mọi người biết đến mình thấy rất bình thường. Chỉ có điều khi nhiều người dùng những từ ngữ không hay nói rằng mình hám danh, mình hát không hay mà còn thích thể hiện, nói rằng mình dìm hàng các ca sĩ khác thì hàng xóm mới đến nhà và nói với bố mẹ mình. Khi ấy bố mẹ đã mắng mình thậm tệ rằng mình bị điên hay sao mà lên mạng làm mấy trò cho thiên hạ người ta cười vào mặt cho. Và đặc biệt là bây giờ mình rất sợ vào facebook vì có quá nhiều yêu cầu mình hát, yêu cầu kết bạn, gửi tin nhắn làm quen các kiểu. Mình không thể nào trả lời, đáp ứng hết yêu cầu ấy được”, ca sĩ Lệ Rơi trần tình.

Mặc dù Lệ Rơi bảo, Lệ Rơi không thích vào facebook, tuy nhiên trên trang facebook của Lệ Rơi vẫn cập nhật liên tục những đoạn clip mới của Lệ Rơi. Hiện tại, có thể xem Lệ Rơi đang là hot facebooker với hàng chục nghìn lượt like của người xem chỉ bằng những câu rất đơn giản, như “Lệ rơi xin chúc các fan ngủ ngon” hay, “Ảnh một fan gửi cho Lệ đẹp quá, Lệ rất thích cám ơn bạn nhiều. Mến các fan nhiều”.

Lệ Rơi đang sống trong những tháng ngày vô cùng mỹ lệ của đời người, kiểu mà những Bà Tưng, Kun Sịp Vàng… đã từng thưởng thức. Khác với Kun Sịp Vàng, cậu chàng rất khó phân biệt giới tính này nhờ bị mắng, bị phản ứng từ cộng đồng mạng mà bỗng dưng được biết đến. Cũng khác với Bà Tưng, vì bị vừa phỉ báng vì khoe thân thô tục, vừa được vuốt ve “đẹp khoe xấu che” mà trở nên nổi danh. Lệ Rơi, được biết đến đa phần từ những lời khen tặng từ đám đông.

2. Đám đông dành lời khen tặng cho Lệ Rơi thật lòng không? Vì sự khen chê thuộc về quan điểm cá nhân, nên tôi không dám lạm bàn. Chỉ xin đưa ra câu hỏi: “Liệu bạn có dành lời khen ngợi thật lòng cho một cá nhân hát rất dở, phát âm lẫn lộn giữa “n” và “l”, giọng đi đằng giọng, nhạc đi đằng nhạc, biểu cảm khuôn mặt thì rất kỳ quái?”. Thế nhưng, bất chấp những thứ ấy, đám đông vẫn gào lên: “Ca sĩ Lệ Rơi, thần tượng của lòng em. Hãy gửi cho em ca khúc mới. Hãy tổ chức offline, hãy cho em cơ hội gặp mặt thần tượng”.

Với những cá nhân bình thường, họ sẽ phân biệt được đâu là lời khen thật lòng, đâu là lời khen dè bỉu. Thế nhưng, lại có câu khi sự dối trá đủ lớn và được lặp đi lặp lại đủ nhiều thì nó sẽ trở thành sự thật. Sự thật này, đôi khi chỉ dành cho cá nhân, không dành cho đám đông.

Lệ Rơi, đang nghĩ mình là ca sĩ, lại đang nghĩ mình là ca sĩ nổi tiếng. Cái cách mà Lệ Rơi viết status trên facebook kiểu “Ngày hôm nay Lệ Rơi được rất nhiều nhà báo săn tìm phỏng vấn, có nhà báo phải tìm đến tận vườn ổi nơi Lệ Rơi làm để phỏng vấn. Lệ rất vui nhưng Lệ chỉ mong làm mọi người vui vẻ sảng khoái thôi chứ Lệ chả màng đến nổi tiếng đâu các fan à. Lệ biết Lệ hát không được hay đâu nhưng các fan vẫn yêu quý Lệ. Các fan cứ tiếp tục theo dõi Lệ nhé sẽ lợi hại hơn rất rất nhiều đấy. Thương mến các fan nhiều”, cho thấy điều này.

Tôi không tin Lệ Rơi là sản phẩm của một kế hoạch truyền thông hoàn hảo, lại càng không tin Lệ Rơi có sự toan tính để mưu cầu danh vọng cá nhân. Thật lòng, tôi cũng không tin vào dòng giới thiệu với hai mảnh bằng cử nhân của ca sĩ Lệ Rơi. Bởi tôi cho rằng, một cá nhân có thể tốt nghiệp hai trường đại học sẽ không có cách hành xử như vậy, nếu như họ may mắn không gặp phải bất cứ biến cố nào của số phận.

Lệ Rơi cho biết, anh vừa hoàn thành xong clip thứ 148 (Chắc bây giờ, con số này đã cao hơn rất nhiều). “Mình biết là mình hát rất dở, không hay chút nào cả. Nhưng khiến bạn bè của mình vui vẻ thì mình cũng cảm thấy rất thích. Hôm trước có 7 bạn gọi điện cho mình và nói rằng họ đang giận người yêu và nhờ mình hát bài nào đó để tặng cho một nửa của họ. Giúp họ hàn gắn được tình cảm, mình thấy thêm ý nghĩa và động lực để làm clip hơn. Đem đến niềm vui cho bạn bè của mình thì mình không có suy nghĩ gì cả. Nhưng mình cũng biết rằng một số người đang coi mình là trò hề, là sự mua vui cho họ, điều đó làm mình rất buồn”, Lệ Rơi tâm sự vậy.

Thật ra thì, Lệ Rơi không biết được rằng không chỉ có một số người coi anh là trò hề, là mua vui... Chỉ tiếc rằng, anh không nhận ra điều đó mà thôi.

Họ vỗ tay, họ viết những dòng bình luận, họ chia sẻ clip của Lệ Rơi, không phải vì họ yêu thích hay say mê giọng ca của Lệ Rơi. Mà đơn giản, đó là một trò tiêu khiển.

Họ luôn tỏ ra nồng nhiệt với Lệ Rơi, họ yêu cầu Lệ Rơi quay clip mới để tặng họ hay để họ tặng cho người khác. Với Lệ Rơi, đó là một tấm chân tình. Còn với họ, đó là “Mình lừa nó mà nó không hay gì cả. Thú vị quá”. Vậy là, Lệ Rơi cho ra đời hàng chục, hàng trăm clip để “tri ân người hâm mộ”.

Lại một cơ số những cá nhân khác, họ ném đá, họ mắng Lệ Rơi, họ bảo Lệ Rơi là thể loại không biết mình là ai, nhảm nhí, câu like rẻ tiền, bất chấp dư luận, muốn được nhắc đến bằng mọi cách…

Tất nhiên, trong trường hợp của Lệ Rơi, mắng Lệ Rơi là điều rất oan cho anh ấy. Vì như tôi đã nói, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để biết đâu là lời khen thật, đâu là kiểu khen cho chết.

3. Tôi không nghĩ rằng, việc đám đông vỗ tay khen ngợi Lệ Rơi chính là minh chứng cho sự khủng hoảng của làng giải trí Việt, khi những nghệ sĩ đã không còn đủ sức để thu hút đám đông. Để lấp chỗ, đám đông quay ngược sang tìm kiếm sự thích thú từ những giá trị văn hóa vốn không thật.

Phải vô tâm, thì họ mới chơi trò khen lừa. Khen cho Lệ Rơi ban đầu thì hoang mang, về sau thì hốt hoảng và cuối cùng thì tin đó là sự thật. Còn adua, phải chính từ sự adua một cách kém ý thức, thì những cá nhân ấy mới cùng nhau hùa vào khen ca sĩ Lệ Rơi trối chết, khen lấy khen để. Khen như gia đình có con một, con được học bổng đi nước ngoài. Khen như người hiếm muộn sinh được con trai. Khen như người ta khen thần đồng, người ta  khen vận động viên đỉnh cao, như nghệ sĩ kiệt xuất trăm năm khó kiếm…

Tất cả sự khen ngợi của đám đông dành cho Lệ Rơi, thể hiện rất rõ cái tôi ích kỷ của từng cá nhân. Họ ích kỷ, nên họ chỉ biết nghĩ cho chính bản thân họ. Họ chỉ biết, “Mình cứ khen nó, nó làm clip cho mình xem tiếp. Với lại, lừa được nó là vui rồi”. Họ ích kỷ, nên họ cứ mặc kệ việc tung một đám sương mù của danh vọng bao phủ lấy một anh thanh niên có biệt hiệu ca sĩ Lệ Rơi (mà theo lời anh thì, chưa vợ con, chưa bạn gái – NNH) để anh chàng cứ loay hoay trong đó tuyệt không tìm thấy lối ra. Chắc chắn, phải khi nào tan sương, phải khi nào đám đông tìm thấy một ca sĩ Lệ Rơi khác, thì ca sĩ Lệ Rơi như bây giờ mới có cơ hội nhìn lại chính mình.

Xét tận cùng, thì tôi không thể nào hiểu được rằng Lệ Rơi đã làm gì để khiến đám đông đối xử với anh theo cách khắc nghiệt như vậy (?!). Cá nhân có quyền thỏa mãn đam mê của chính mình, nếu như đam mê ấy không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng đến các quy chuẩn văn hóa chung. Cá nhân lại càng được quyền bình đẳng trong cộng đồng mạng… Vậy mà, đám đông lại vô tình (tôi cho rằng là chủ ý) biến cá nhân ấy thành một trò cười không hơn không kém.

Tôi không kêu gọi Lệ Rơi hãy bình tĩnh, hãy nhìn lại mình. Bởi, ở thời điểm này, Lệ Rơi sẽ mắng tôi như Lệ Rơi từng viết trên facebook cá nhân: “Hầu hết những người yêu thích ca sĩ Lệ Rơi đều là những người vui tính. Họ luôn luôn tìm kiếm những tiếng cười và cảm thấy vui vẻ khi nghe Lệ Rơi hát, nhưng trong số đó cũng có một số kẻ luôn cố tỏ ra mình rất nghiêm túc và nguy hiểm. Gọi điện thoại, inbox rồi comment chửi bới, nhưng những gì các bạn thể hiện ra đó thì mình thấy các bạn đều là những con người hiểu biết và biết phân biệt loại âm thanh như thế nào là phù hợp với tai của chính mình. Nghe được thì nghe mà không nghe được thì bỏ qua, không ai ép. Nên các bạn đâu nhất thiết phải phản ứng như vậy. Cuộc sống ngắn lắm, sống thoáng ra một chút các bạn sẽ thấy yêu đời hơn đấy”.

Thế nên, tôi rất mong những người đang góp phần tạo nên đám đông biết cách đừng vô cảm với người khác, biết cách tiết chế nỗi vui của mình để đừng ép người khác phải sống trong trạng thái “say ảo” để cung phụng sự khoái trá nhất thời cho chính mình.

Tôi vẫn tin rằng, trong cõi đời này chuyện “cười người hôm trước, hôm sau người cười” là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra, sẽ có báo ứng. Nhất là khi, gia cảnh của ca sĩ Lệ Rơi vốn không dư dả gì, tha được thì tha, buông được thì buông. Hãy để cho chàng trai ấy một cơ hội được mưu sinh đúng nghĩa, trước là nuôi mình, sau là phụ giúp gia đình

Ngô Nguyệt Hữu
.
.